top of page

Có cần thiết phải điều chỉnh giá chuyển nhượng vào cuối năm?

Cuối năm là một trong những thời điểm bận rộn nhất đối với kế toán và nhân viên thuế, kể cả nhân viên nội bộ hay các chuyên gia trong lĩnh vực này.


Những hoạt động nội bộ cần phải được sắp xếp hợp lý nhất có thể để tất cả các yếu tố đều có thể được hoàn thành trước kỳ quyết toán sổ sách vào cuối năm. Do sự phức tạp liên quan đến chuyển giá, hoạt động chiều chỉnh giá chuyển nhượng thường bị bỏ qua từ đó dẫn đến hệ quả bị điều chỉnh muộn hoặc phải tiếp tục điều chỉnh vào năm tiếp theo.

transfer-pricing
Có cần thiết phải điều chỉnh giá chuyển nhượng vào cuối năm?

Tại sao phải cân nhắc về việc chuyển giá?


Chuyển giá là quá trình định giá các giao dịch liên quan đến hai hay nhiều khu vực pháp lý thuế khác nhau, để đảm bảo nhận được lợi nhuận hoặc bồi thường đầy đủ cho sự tham gia của họ vào các nền kinh tế đó. Chuyển giá là một trong những lĩnh vực trọng tâm chính vì vậy các công ty nên đảm bảo lợi nhuận của họ trong các giao dịch đã được định giá và phù hợp với các quy tắc chuyển giá của từng quốc gia


Trước hết, mỗi nhóm nên có một chính sách chuyển giá chi phối các giao dịch. Những điều này thường phù hợp với Hướng dẫn chuyển giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đồng thời tính đến các quy định của từng quốc gia. Chính sách chuyển giá phải được thực thi hợp pháp bởi các thỏa thuận liên công ty giữa các quốc gia và các khoản phí nên được đối chiếu hoặc xác nhận.


Phương pháp chuyển giá được áp dụng phổ biến nhất là Phương pháp ký quỹ ròng giao dịch (TNMM), thường được áp dụng trên toàn bộ cơ sở thực thể cho mục đích đơn giản. Hai chỉ số mức lợi nhuận phổ biến nhất sẽ là Tỷ suất lợi nhuận hoạt động (OPM) và Tỷ suất lợi nhuận cộng chi phí ròng (NCPM).


Cả hai phương pháp đều đảm bảo mang lại tỷ suất lợi nhuận cho đơn vị đóng thuế hoặc đại diện cho những đóng góp, nỗ lực của họ khi so sánh với các bên thứ ba khi thực hiện các dịch vụ hoặc chức năng tương tự.


Có cần xem xét điều chỉnh giá giao dịch liên kết không?


Theo đó, khi tự đánh giá thu nhập trước khi nộp tờ khai thuế, cá nhân, tổ chức nộp thuế phải đối chiếu ít nhất mỗi năm một lần với các số liệu cuối năm cuối cùng có trong tờ khai thuế thu nhập. Điều này có thể dành cho người đóng thuế hoặc đối tác, tùy thuộc vào giao dịch liên quan. Cách tốt nhất là đảm bảo rằng bất kỳ điều chỉnh nào cũng đều được thống kê trong các khoản có liên quan trước khi kết toán sổ sách, vì giá chuyển nhượng có thể có tác động quan trọng đến giá trị cuối cùng nếu không được giải quyết đúng cách.

transfer-pricing
Có cần xem xét điều chỉnh giá giao dịch liên kết không?

Ngoài ra còn có một số tác động và cân nhắc đáng chú ý của các kỳ chuyển giá:

  • Khả năng khấu trừ: một trong những điều kiện tiên quyết để một khoản tiền được "khấu trừ" cho mục đích thuế thu nhập là chi phí cần phải được "phát sinh". Do đó, điều cần thiết là phải có cơ sở pháp lý cho chi phí, cơ chế điều chỉnh giá chuyển nhượng phải rõ ràng trong thỏa thuận liên công ty. Trong trường hợp không có thỏa thuận liên công ty bằng văn bản, bất kỳ "điều chỉnh chuyển giá" nào cũng có thể không được khấu trừ.

  • Vốn: một điều không thể phủ nhận là chi phí không thể là vốn. Một sự điều chỉnh liên quốc gia được thực hiện để đảm bảo doanh nghiệp có được một chỉ số lợi nhuận tổng thể nhất định, trong trường hợp không có thỏa thuận pháp lý bằng văn bản, có thể được coi là khoản thanh toán hỗ trợ vốn và có khả năng không được khấu trừ.

  • Tác động đến thuế hải quan: các điều chỉnh giá chuyển nhượng cuối năm giống như sự điều chỉnh đối với giá trị của các giao dịch cổ phiếu, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị thuế doanh nghiệp phải chịu. Ngoài ra, việc nộp thiếu thuế hải quan, các hình phạt có thể được áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu không chính xác.

Những điều cần lưu ý


Từ những điều trên, nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động quốc tế, có ba mục cần phải xem xét như một phần của quá trình cuối năm như sau:


1. Xem lại chính sách chuyển giá của doanh nghiệp

  • Có chỉnh sửa hồ sơ chức năng không?

  • Điểm chuẩn hiện tại có cần thiết phải cập nhật không?

2. Rà soát cách tính giá giao dịch liên kết

  • Việc tính toán chuyển giá có được thực hiện dựa trên số liệu cuối năm không?

  • Có bất kỳ điều chỉnh nào tiếp theo không và nên đặt năm thu nhập nào?

  • Có bất kỳ điều khoản nào cần phải được điều chỉnh trong báo cáo tài chính không?

3. Xem xét các quy định hoặc hướng dẫn mới liên quan

  • Điều này có thể bao gồm hướng dẫn ATO mới, thay đổi luật vốn hóa, tiền bản quyền và các khoản thanh toán liên quan vô hình..

  • Những quy định mới này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào trong năm nay hoặc năm tới?

54 lượt xem

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page