top of page

Xu hướng M&A trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, ngành sản phẩm tiêu dùng được biết đến với khả năng thích nghi của mình. Tuy nhiên, ngành này đã chịu tác động từ cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt, chủ yếu là do giá năng lượng cao, biến động lãi suất và sự bùng nổ của lạm phát, tất cả đều ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

xu-huong-m-&-a-trong-linh-vuc-san-pham-tieu-dung
Xu hướng M&A trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng

Frank Dunne, Đối tác Tư vấn tại RSM Ireland, cho biết: "Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với tác động của lãi suất lên sức mua của người tiêu dùng. Một số chủ nhà hưởng lợi từ các hợp đồng thời hạn cố định, giúp họ tránh khỏi tác động ngay lập tức của việc tăng lãi suất. Mặc dù biện pháp bảo vệ này dành cho người tiêu dùng sẽ dần suy giảm, ngành sản phẩm tiêu dùng vẫn tiếp tục thể hiện khả năng thích nghi và thay đổi trong bối cảnh biến động kinh tế."


Tác động của khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với hành vi của người tiêu dùng


Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu đã thúc đẩy sự biến đổi trong hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng. Như một xu hướng tổng quan, có một sự dịch chuyển rõ rệt trong việc chi tiêu, khi người tiêu dùng lựa chọn giữa các sản phẩm rẻ hoặc xa xỉ. Một số phân khúc đang đối mặt với tình trạng giảm nhanh trên toàn bộ, vì người tiêu dùng quyết định cắt giảm chi tiêu và kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm, chẳng hạn như đồ nội thất gia đình và thiết bị điện tử. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm các sản phẩm như nước hoa, đã có sự thay đổi lớn lớn, vì chúng thuộc loại sản phẩm thiết yếu.


Trong phân khúc thực phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng đã dịch chuyển đáng kể từ thực phẩm cao cấp và hữu cơ sang các mặt hàng thực phẩm truyền thống. Ví dụ, một công ty sản xuất sữa lớn tại Ireland cung cấp sản phẩm cho Domino's gần đây đã phát hiện rằng nhiều dòng sản phẩm cao cấp của họ đang bị hủy bỏ khi người tiêu dùng chọn mua pizza rẻ hơn. Một cách trớ trêu, công ty sữa đã có thể chuyển hướng sản phẩm của họ vào thị trường pizza đông lạnh khi người tiêu dùng khác đã chọn tự làm pizza cao cấp tại nhà thay vì đặt pizza từ ngoài.

xu-huong-m-&-a-trong-linh-vuc-san-pham-tieu-dung
Tác động của khủng hoảng chi phí sinh hoạt đống với hành vi người tiêu dùng

Sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến, đã thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trong và sau Covid. Một số thương hiệu nổi tiếng trên đường phố đang bị áp lực nặng và thậm chí phá sản khi người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến để nhận sản phẩm tại nhà, từ rượu đến sản phẩm điện tử tiêu dùng. Lee Castledine, Đối tác tại RSM ở Vương quốc Anh và thành viên của Nhóm Lãnh đạo Quản lý Tài chính Toàn cầu của RSM, nói: "Sự suy giảm của các cửa hàng trên đường phố chính là một đặc điểm của thị trường hiện tại - một phần là do người dân không còn phải đi làm mỗi ngày và việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng chỉ bằng hai hoặc ba lần kích chuột."


Những thay đổi khác trong hành vi không liên quan trực tiếp đến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Sau Covid, người tiêu dùng đánh giá cao trải nghiệm hơn là sản phẩm, dẫn đến cải thiện trong phân khúc dịch vụ lưu trú và ẩm thực. "Người tiêu dùng đang chọn sử dụng tiền dư dả của họ cho những điều họ không thể tận hưởng trong thời gian đại dịch Covid," Eric Fougedoire, đối tác tại RSM ở Pháp nói. "Sự thay đổi này phản ánh sự ưa thích ngày càng tăng về việc tạo ra những kỷ niệm và tham gia vào các hoạt động như du lịch, ăn ngoài và giải trí, thay vì sở hữu tài sản vật lý."


Sự thay đổi tập trung từ tăng trưởng đến lợi nhuận


Bối cảnh M&A đã được định hình lại đáng kể bởi những sự kiện không thể dự đoán, đặc biệt là tác động của Covid và những sự cố bất ngờ do chiến tranh ở Ukraine gây ra đối với chuỗi cung ứng và chi phí sinh hoạt. Một số nhà đầu tư đang trải qua quá trình cần thiết để tái cơ cấu, nhằm định hướng các doanh nghiệp này hướng tới việc cải thiện lợi nhuận và dòng tiền để cho phép họ phát triển và phát triển.


Việc tài trợ bằng nợ trở nên khó khăn hơn trong một nền kinh tế đang suy thoái, khi các ngân hàng cho vay cần phải cẩn trọng hơn. Trong tình huống này, thị trường trở nên ít cạnh tranh hơn và các nhà mua có thể dành nhiều thời gian hơn cho công tác đánh giá và đặc biệt là theo dõi kỹ hiệu suất giao dịch hiện tại.


Chúng ta cũng thấy các công ty PE (Private Equity) đang điều chỉnh phương pháp của họ trong thị trường động này. Mike Graziano, Giám đốc Tư vấn Giao dịch tại RSM ở Hoa Kỳ, nói: "Trong thị trường hiện nay, đặc biệt là các công ty PE, tiếp tục thực hiện chiến lược hợp nhất, đặc biệt là với các doanh nghiệp dịch vụ tiêu dùng có thể được hợp nhất thành một tổ chức lớn hơn và có được sự ưu việt trong vận hành bằng cách giảm thiểu số văn phòng. Điều này mang lại tính linh hoạt tài chính bằng cách mua sắm nhiều tài sản với giá thấp hơn và định vị doanh nghiệp để thu được lợi nhuận cao hơn sau khi bán."

xu-huong-m-&-a-trong-linh-vuc-san-pham-tieu-dung
Sự thay đổi tập trung từ tăng trưởng đến lợi nhuận

Những đặc điểm nổi bật trong các giao dịch M&A sản phẩm tiêu dùng


Tương tự như các lĩnh vực khác, nhiều giao dịch trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng đang mất nhiều thời gian hoàn thành hơn so với trước đây. Tuy nhiên lại ít đối thủ hơn trên thị trường, và người mua có thể dành thời gian và lựa chọn kỹ lưỡng hơn. Các quy trình kiểm tra hiện tại đang tập trung mạnh vào hiệu suất kinh doanh. Người mua có thể sẵn sàng chờ thêm một quý để so sánh hiệu suất thực tế với các dự đoán trước khi hoàn tất giao dịch.


Với sự khác biệt về định giá giữa người mua và người bán, việc sử dụng earnouts (thanh toán trong tương lai, thường là dựa trên hiệu suất tài chính của doanh nghiệp sau khi giao dịch đã hoàn tất) đang trở thành một đặc điểm nổi bật trong các cuộc đàm phán. Chúng kết nối một phần của giá mua vào lợi nhuận tương lai của công ty mục tiêu, giúp gắn kết khoảng cách về định giá giữa các bên. Phương pháp này, mặc dù hợp lý thương mại, đòi hỏi sự xem xét cẩn thận và xác định rõ các điều khoản earnouts để đảm bảo sự tập trung hợp nhất sau khi giao dịch hoàn tất.


Mặc dù có những thách thức trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng, vẫn có những điểm sáng, đặc biệt là trong các thương hiệu xa xỉ và ngân sách doanh nghiệp.


36 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page