top of page

Hướng dẫn cá nhân tự quyết toán thuế TNCN năm 2022

Như chúng ta đã biết, thuế Thu nhập cá nhân (“TNCN”) là một loại thuế phổ biến không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên cả thế giới. Đây là loại thuế có độ nhạy cảm cao vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích cụ thể của người nộp thuế và liên quan đến hầu hết mọi cá nhân trong xã hội. Thuế TNCN được điều tiết trực tiếp vào thu nhập, tài sản của cá nhân dựa trên khả năng đóng góp của người nộp nên giảm bớt được sự chênh lệch về thu nhập và tài sản giữa các tầng lớp dân cư.


quyet-toan-thue-tnHướng dẫn cá nhân tự quyết toán thuế TNCN năm 2022cn
Hướng dẫn cá nhân tự quyết toán thuế TNCN năm 2022

Hiện tại, dù khái niệm về quyết toán thuế TNCN không còn xa lạ với người Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều cá nhân gặp không ít khó khăn trong quá trình tuân thủ, đặc biệt là với việc quyết toán thuế TNCN. Thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2022 đang tới cận kề, không ít cá nhân và doanh nghiệp vô cùng bối rối trước những thay đổi của quy định trong năm vừa qua. Do đó, trong bài viết dưới đây, RSM sẽ hướng dẫn chi tiết quý độc giả và doanh nghiệp cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022 đối với thu nhập từ tiền công tiền lương chính xác, nhanh chóng nhất hiện nay.


I. Ai phải quyết toán thuế TNCN?

Đối tượng thực hiện việc quyết toán thuế TNCN

Về bản chất, nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN là của cá nhân có số thuế phải nộp hoặc được hoàn theo quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện quyết toán thuế TNCN tùy thuộc vào từng trường hợp. Trong một số trường hợp thì cá nhân phải tự quyết toán thuế, nhưng một số trường hợp thì cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho mình. Theo đó, thủ tục, quy trình, hồ sơ của việc quyết toán thuế cũng sẽ khác nhau.


Ai được ủy quyền quyết toán thuế?

Căn cứ quy định tại Văn bản hợp nhất 68/VBHN và nghị định 126/2020/NĐ-CP, cá nhân có thu nhập từ tiền công tiền lương trong năm được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế bao gồm các đối tượng sau:

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

  • Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch; đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

II. Quy trình tự quyết toán thuế tncn

Dưới đây là quy trình, thủ tục chung trong quá trình quyết toán đối với mỗi trường hợp:


1. Đối với tổ chức, cá nhân chi trả quyết toán thuế TNCN

Bước 1: Cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập theo Mẫu 08/UQ-QTT-TNCN được ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC;


Bước 2: Tổ chức, cá nhân trả thu nhập chuẩn bị hồ sơ khai quyết toán thuế. Hồ sơ bao gồm: Tờ khai 05/QTT-TNCN ban hành kèm thông tư 80/2021/TT-BTC và các phụ lục kèm theo.


Bước 3: Cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý hồ sơ


2. Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN

Bước 1: Cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch trên trang Thuế điện tử;


Bước 2: Khai thông tin trên Tờ khai Quyết toán thuế;


Bước 3: Nộp hồ sơ Quyết toán thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế;


Bước 4: Cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý hồ sơ


Bắt đầu từ năm 2020, việc giao dịch, tra cứu thuế của cá nhân dần được chuyển sang thực hiện trực tuyến trên website của Tổng cục thuế. Trước những thay đổi này, nhiều cá nhân vẫn bối rối trong quá trình thực hiện quyết toán. Bởi lẽ, không phải năm nào các cá nhân cũng phải thực hiện quyết toán thuế TNCN. Do đó, việc mắc các sai sót, nhầm lẫn là không thể tránh khỏi. Thấu hiểu được điều đó, đội ngũ Tư vấn thuế của RSM Việt Nam – VP Hà Nội đã tổng hợp hướng dẫn chi tiết dưới đây nhằm giúp quý độc giả tự tin quyết toán thuế TNCN năm 2022 theo đúng quy định hiện hành.


quyet-toan-thue-tncn

III. Hướng dẫn tự quyết toán thuế TNCN


Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử của cá nhân qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế

  • Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế (http://thuedientu.gdt.gov.vn). Chọn tab Cá nhân, chọn nút Đăng ký, sau đó nhập Mã số thuế và Mã kiểm tra-> chọn Đăng ký.

  • Nhập thông tin bắt buộc Số điện thoại, Email, Mã xác nhận theo màn hình hiển thị

  • Kiểm tra lại thông tin và nhấn “Tiếp tục” để sang bước tiếp theo

  • Hệ thống hiển thị “Tờ khai Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử” – mẫu số 01/ĐK-TĐT (Ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC) với các thông tin đã kê khai. Kiểm tra thông tin và nhấn “Hoàn thành đăng ký”

  • Mang CMND/CCCD đến Cơ quan Thuế gần nhất (có thể là chi cục thuế gần nơi sinh sống, làm việc) để xác minh thông tin và hoàn thành việc đăng ký.

  • Sau khi được Cơ quan thuế xác nhận, Hệ thống sẽ gửi tin nhắn chứa thông tin gồm Tài khoản và Mật khẩu vào Email và Số điện thoại đã đăng ký. Hoàn thành việc đăng ký tài khoản giao dịch.


Bước 2: Kê khai và nộp hồ sơ Quyết toán thuế TNCN online

  • Truy cập vào website của Tổng cục thuế (http://thuedientu.gdt.gov.vn) và đăng nhập bằng tài khoản giao dịch thuế điện tử để kê khai, nộp hồ sơ Quyết toán thuế TNCN.

  • Chọn tab Quyết toán thuế, rồi chọn “Kê khai trực tuyến”

  • Tại mục chọn tờ khai, chọn Tờ khai Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TT80/2021)/Mẫu số 02/QTT-TNCN

  • Tại mục chọn Cơ quan thuế Quyết toán (tích chọn vào ô đúng với trường hợp thu nhập của mình thì hệ thống sẽ tự động nhảy cơ quan thuế quyết toán tương ứng)

  • Tại mục Loại tờ khai chọn: Tờ khai chính thức, Năm kê khai chọn 2022. Sau đó ấn “Tiếp tục”

  • Cổng thông tin sẽ hiển thị ra Tờ khai Quyết toán thuế thu nhập cá nhân Mẫu số 02/QTT-TNCN

  • Tiến hành điền các thông tin yêu cầu trên Tờ khai Quyết toán thuế

  • Sau khi hoàn thành tờ khai ấn “Kết xuất XML” để lấy file tờ khai

  • Sau đó ấn “Nộp tờ khai”. Và chọn các phụ lục đính kèm (Bản chụp có màu của: Chứng từ khấu trừ thuế, xác nhận chi trả thu nhập, chứng minh thư).

  • Sau đó ấn nút tiếp tục, hệ thống sẽ gửi mã OTP về Số điện thoại và email đã đăng ký. Nhập mã OTP và nhấn “Tiếp tục”

  • Tại màn hình hiển thị Cơ quan thuế sẽ thông báo đã tiếp nhận tờ khai và cung cấp tên Cơ quan thuế nhận hồ sơ Quyết toán, Kho bạc nhà nước nơi đóng tiền thuế (Nếu phải đóng thêm thuế) và Chương, Tiểu mục tương ứng. Lúc này, người nộp thuế có số thuế được hoàn đã điền đầy đủ vào chỉ tiêu đề nghị hoàn và số tài khoản ngân hàng sẽ được cơ quan thuế xét duyệt hồ sơ và hoàn lại tiền thuế nộp thừa. Người nộp thuế phải nộp thêm thuế sẽ thực hiện nộp thêm tại Ngân hàng của Kho bạc nhà nước.

IV. Dịch vụ tư vấn thuế của RSM Việt Nam

Chúng tôi hy vọng các thông tin trên đã phần nào gỡ rối được thắc mắc của quý độc giả trước những thay đổi không ngừng của các quy định thuế phức tạp hiện nay.


Với đội ngũ tư vấn viên dày dặn kinh nghiệm tư vấn thuế cho rất nhiều các tập đoàn lớn nhỏ tại Việt Nam và quốc tế, RSM Việt Nam – VP Hà Nội sẵn sàng cung cấp và mang tới Quý khách hàng dịch vụ sau:

  • Dịch vụ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN năm;

  • Dịch vụ tư vấn chuyên sâu;

  • Dịch vụ tư vấn hàng kỳ theo sự việc;

  • Dịch vụ hỗ trợ kiểm tra hồ sơ;

  • Dịch vụ hỗ trợ làm việc với Cơ quan Nhà nước;


CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:




212 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page