top of page

Ý nghĩa của COP28 đối với thị trường tầm trung

Hội nghị COP28 tại Dubai đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Nhiều đề xuất và thông báo quan trọng đã được đưa ra, từ việc cam kết giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch của hơn 200 quốc gia đến các vấn đề tài chính liên quan đến tài trợ xanh và Quỹ Thiệt hại và Mất mát. Hội nghị năm nay là cái nhìn tổng thể về sự phức tạp trong việc theo đuổi bền vững.

cop28-va-thi-truong-tam-trung
Cam kết của hơn 200 quốc gia đến các vấn đề tài chính

Giữa các cuộc đàm phán quốc tế và các cam kết quan trọng, có sự nhận thức về tính đa chiều của khủng hoảng khí hậu và những thách thức của việc chuyển đổi hướng thực hành bền vững. Sự phức tạp đến từ những yếu tố đa dạng như vấn đề địa chính trị, xem xét kinh tế và sự chuyển đổi từ sự phụ thuộc sâu sắc vào năng lượng hóa thạch đã tăng thêm tính phức tạp cho cuộc đàm phán về bền vững. Dưới đây là những điểm chính từ COP28 và những gì thị trường tầm trung có thể làm để chuẩn bị dịch chuyển hướng tới một tương lai xanh hơn.


Năng lượng tái tạo:


Hội nghị COP28 tại Dubai đã tập trung vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Nhiều đề xuất nổi bật, trong đó có cam kết của hơn 100 quốc gia để tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo thế giới vào năm 2030. Sáng kiến này đặt mục tiêu tăng cường cài đặt năng lượng tái tạo lên ít nhất 11 TW và cải thiện hiệu suất năng lượng toàn cầu từ 2% lên 4% hàng năm.


Các thông báo tại COP28 nhấn mạnh giảm thiểu khí thải nhà kính trong lĩnh vực năng lượng, nguồn gốc của khoảng ba phần tư khí thải nhà kính toàn cầu. Nhiều quốc gia như Brazil, Nigeria, Úc, Nhật Bản, Canada, Chile và Barbados đã ủng hộ sáng kiến, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ vẫn chưa công bố cam kết.


Thị trường tầm trung đang nhìn nhận giá trị của năng lượng tái tạo, nhưng đối mặt với thách thức là giữ nguyên chi phí ban đầu, khả năng tiếp cận tài chính hạn chế và sự không chắc chắn về pháp lý. Để vượt qua những thách thức này, cần có kích thích tài chính, môi trường pháp lý ổn định, tiến bộ công nghệ và chương trình thông tin toàn diện. Điều này giúp tạo điều kiện cho sự hiểu biết rộng rãi về lợi ích kinh tế và môi trường của chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.


Năng lượng tái tạo mang lại giá trị lớn cho toàn cầu và doanh nghiệp tầm trung, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn củng cố uy tín thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh ngay lập tức. Việc tích hợp năng lượng tái tạo trở thành quyết định chiến lược trong kinh doanh, đồng thời đáp ứng các yêu cầu pháp lý và mong đợi của người tiêu dùng.


Bền vững và Tài chính xanh:


COP28 chứng kiến cam kết tài chính xanh của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất lên đến 270 tỷ đô la vào năm 2030. Nhiều quốc gia và tổ chức, như Vương quốc Anh, Pháp, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển, cũng thực hiện các biện pháp tích cực như tạm ngừng nợ đối với quốc gia chịu ảnh hưởng bởi thảm họa tự nhiên. 


Các cam kết khác bao gồm ngân hàng phát triển đa phương công bố chi 180 tỷ USD cho biến đổi khí hậu và Ngân hàng Phát triển Châu Mỹ tăng gấp ba lần tài trợ cho biến đổi khí hậu lên 150 tỷ USD. IDB cam kết thêm 5 tỷ USD cho dự án phát triển bền vững trong khu vực Amazon và 1 tỷ USD ưu đãi cho các quốc gia đạt mục tiêu về khí hậu. Hoa Kỳ cam kết 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh (GCF). Tổng cộng, số tiền huy động trong vòng tái cấp vốn GCF mới là 12,7 tỷ USD.


Đầu tư trong tài chính xanh và bền vững sẽ thúc đẩy cải cách quy định và đối tác công tư, mở rộng tiềm năng cho công nghệ, sản phẩm và dịch vụ xanh. Doanh nghiệp tầm trung có thể tận dụng cơ hội này thông qua việc đổi mới khuôn khổ đánh giá rủi ro và cơ hội, tích hợp các tiêu chí bền vững và tham gia chặt chẽ hơn với cơ quan quy định. Các chương trình hợp tác và sáng kiến cung cấp không gian để chia sẻ và đào tạo nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng năng lực và thực hành ngân hàng xanh trong nước.

cop28-va-thi-truong-tam-trung
Bền vững và tài chính xanh

Quỹ Thiệt hại và Tổn thất


Quỹ Thiệt hại và Tổn thất (L&D) là một thoả thuận quan trọng, nơi các quốc gia giàu có đóng góp hàng triệu USD để hỗ trợ các quốc gia nghèo bị tổn thất do biến đổi khí hậu. Được đề xuất từ năm 1991, Quỹ L&D đã gặp nhiều tranh cãi trước khi được đồng thuận tại COP27. Tại COP28, Chủ tịch hội nghị, Tiến sĩ Sultan Al Jaber, công bố mở quỹ là một đột phá lớn. Các cam kết ban đầu của UAE, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đức đã giảm nhẹ áp lực cho UAE. Cụ thể:

  • UAE ($100 triệu)

  • Vương quốc Anh ($75 triệu)

  • Hoa Kỳ ($24,5 triệu)

  • Nhật Bản ($10 triệu)

  • Đức ($100 triệu)

Quỹ L&D dự kiến tạo điều kiện cho đầu tư vào hạ tầng chống chịu biến đổi khí hậu và cung cấp hỗ trợ tài chính ngay sau các thảm họa khí hậu. Đối với doanh nghiệp, quỹ có tiềm năng giảm đáng kể rủi ro và gián đoạn, đồng thời tăng cường sức mạnh của họ. Mặc dù áp lực tăng lên đối với các quốc gia giàu có để cam kết, doanh nghiệp cũng nhận ra trách nhiệm đạo đức của họ trong việc đối mặt với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, vẫn có căng thẳng giữa lợi nhuận và trách nhiệm xã hội, và sự cam kết của doanh nghiệp với quỹ còn phụ thuộc vào cách họ cân nhắc giữa hai yếu tố này.


Thủy điện


Thủy điện đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo, hỗ trợ nền kinh tế phát triển từ năng lượng hóa thạch. Tại COP28, Masdar và EDF đã ký thỏa thuận với Cộng hòa Kyrgyz để nghiên cứu phát triển dự án thủy điện và năng lượng tái tạo với tổng công suất 3,6 GW. Uganda thể hiện tiềm năng thủy điện của họ tại COP28, thu hút đầu tư từ UAE. Ngân hàng Phát triển Châu Phi cũng cam kết đầu tư $1 tỷ để nâng cấp nhà máy thủy điện ở Châu Phi, tăng công suất lên 570 MW.


Thủy điện giải quyết thách thức về không đồng đều nguồn điện, giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, giảm gián đoạn cung ứng và tăng an ninh năng lượng. Đồng thời, nó giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy sức khỏe cộng đồng. Đầu tư $1 tỷ từ Ngân hàng Phát triển Châu Phi sẽ hiện đại hóa thiết bị và tăng công suất phát điện 30%, góp phần vào mục tiêu phát triển và chuyển đổi bền vững của châu Phi. Thủy điện trở thành lựa chọn quan trọng khi doanh nghiệp chuyển từ năng lượng hóa thạch, mang lại độ tin cậy, khả năng mở rộng và lợi ích môi trường.


Những điểm chính cho thị trường tầm trung


Doanh nghiệp thị trường tầm trung đã thu được nhiều từ COP28, đặt nặng vào việc hợp tác với chính phủ và ngân hàng phát triển đa quốc gia. Sau hội nghị, các công ty tăng cam kết, năng lượng tái tạo chiếm 28% của năng lực năng lượng mới toàn cầu. Kết quả từ COP28 làm nổi bật sự quan trọng ngày càng tăng của tài chính bền vững, rủi ro khí hậu và đối mặt với thiệt hại và tổn thất.


Kiểm toán Toàn cầu và Năng lượng Hóa thạch (GST) đang đối mặt với CO2 và các khí không CO2, cung cấp bài học quan trọng cho doanh nghiệp. Cần thiết tham gia vào đối tác chiến lược, áp dụng giải pháp năng lượng tái tạo và tích hợp thực hành tài chính bền vững để đáp ứng mục tiêu môi trường toàn cầu và chứng minh cam kết với thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

cop28-va-thi-truong-tam-trung
Những điểm chính cho thị trường

Sau COP28, doanh nghiệp thị trường tầm trung đối mặt với thách thức và cơ hội. Để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao, tổ chức cần giải quyết các thách thức như xây dựng khả năng và tuân thủ quy định quốc gia và quốc tế. Cam kết với năng lượng tái tạo và tài chính xanh tạo ra cơ hội đầu tư vào công nghệ bền vững, vượt qua thách thức và định vị chính mình trong bức tranh kinh doanh bền vững.


RSM đóng vai trò quan trọng hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp hình thành chiến lược ESG thông qua dịch vụ toàn diện. Từ xây dựng chiến lược và khung chính sách ESG đến hỗ trợ báo cáo, tuân thủ và đáp ứng yêu cầu của quy định, RSM đảm bảo doanh nghiệp sẵn sàng phát triển chiến lược mạnh mẽ, nâng cao hoạt động và đáp ứng quy định. Cùng với chuyên gia toàn cầu, RSM cung cấp chuyên môn về đánh giá ESG, chiến lược, quản lý rủi ro và thực hiện; tổ chức chương trình đào tạo và xây dựng khả năng; hướng dẫn về khuôn khổ quốc tế và đánh giá ESG. Thực hiện các thực hành tốt nhất quốc tế, RSM giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định có thông tin, tạo ra các thực hành bền vững phù hợp với kỳ vọng toàn cầu, tạo ra giá trị lâu dài và sự tin tưởng thông qua sự bền vững.


7 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page