• huyentran23

Đại dịch đã định vị Việt Nam để phục hồi như thế nào

Theo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới có tên ‘’ Taking Stock ”, Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng gần 3% vào năm 2020 trong khi nền kinh tế thế giới sẽ giảm ít nhất 4% do làn sóng thủy triều của đại dịch.


Theo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới có tên ‘’ Taking Stock ”, Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng gần 3% vào năm 2020 trong khi nền kinh tế thế giới sẽ giảm ít nhất 4% do làn sóng thủy triều của đại dịch.


Hoạt động kinh tế tích cực của Việt Nam là kết quả của cả nền kinh tế trong nước và khu vực bên ngoài. Việc ngăn chặn đại dịch đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, chính các chính sách tài khóa và tiền tệ mang tính quyết đoán và kịp thời mới là cứu cánh cho khu vực tư nhân để bắt đầu phục hồi. Ví dụ, chi tiêu công bắt đầu tăng trở lại sau ba năm hợp nhất tài khóa. Tỷ lệ chi trả của chương trình đầu tư công tăng 40% trong chín tháng đầu năm 2020.


Một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế - khu vực ngoài nước - đã có những bước phát triển đáng kể từ khi đại dịch bùng phát. Việt Nam sắp báo cáo không chỉ thặng dư thương mại hàng hóa cao kỷ lục mà còn cả nguồn dự trữ quốc tế mạnh mẽ. Sự sụt giảm trong thu ngoại hối từ các hoạt động du lịch và lượng kiều hối đã được bù đắp bởi dòng vốn FDI đang tiếp tục đổ vào và sự gia tăng không ngừng trong xuất khẩu hàng hóa. Báo cáo đã chỉ ra rằng các nhà đầu tư nước ngoài có niềm tin vào môi trường kinh doanh của Việt Nam, nhờ vào khả năng ngăn chặn đại dịch tốt.


Ngăn chặn tốt đại dịch là lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam

Với cuộc khủng hoảng COVID-19 được cho là sẽ được kiểm soát dần dần, đặc biệt thông qua việc triển khai vắc-xin, nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021. Mặc dù có triển vọng kinh tế tích cực, Việt Nam có thể phải đối mặt với các rủi ro về tài chính xã hội cần được các cơ quan chức năng quan tâm nhiều hơn. Nếu giải quyết thành công các rủi ro, Việt Nam có thể vươn lên mạnh mẽ hơn so với trước khủng hoảng. Cho đến nay, việc ngăn chặn đại dịch một cách thành công đã cho phép Việt Nam thiết lập lợi thế cạnh tranh so với nhiều đối thủ. Đáng chú ý, Việt Nam đã mở rộng sự xuất hiện của mình trong nền kinh tế thế giới bằng cách thu hút được tỷ trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn hơn.


Ngoài dòng vốn FDI dự kiến, Việt Nam vẫn sẽ dựa vào kinh tế thế giới để lấy lại quỹ đạo tăng trưởng tiềm năng của mình. Sự phục hồi của du lịch quốc tế và xuất khẩu sản xuất sử dụng nhiều lao động sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng GDP của Việt Nam. Với tính chất khó đoán trước của COVID-19, rất khó để phân tích sự phục hồi của ngành du lịch, nhưng một khi biên giới các nước mở cửa trở lại, ngành công nghiệp này có thể sẽ phát triển lại trong khu vực ASEAN. Nhờ vào việc ngăn chặn thành công đại dịch của Việt Nam tính đến thời điểm này, Việt Nam sẽ có vị thế tốt để thu hút khách du lịch quốc tế, chỉ cần vi rút được kiểm soát.


Triển vọng tích cực cho thị trường lao động và các lĩnh vực khác

Về thị trường lao động của Việt Nam, mặc dù có sự gia tăng tích cực phù hợp với giai đoạn phục hồi trong quý 3 năm 2020 nhưng con số này vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê (GSO) cho thấy đại dịch COVID-19 có thể khiến 1,6 triệu người mất việc làm. Đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi trong đặc tính thời vụ của lực lượng lao động năm 2020. Nhiều người rơi vào tình trạng thất nghiệp do COVID-19, trong khi những người khác phải lựa chọn công việc phi chính thức như một phương sách cuối cùng. Số lao động có việc làm phi chính thức trong quý cuối cùng của năm 2020 là 20,9 triệu người, khiến cho tỷ lệ lao động phi chính thức tăng lên tới 56,2%. Với những tác động tiêu cực đó, COVID-19 đã khiến cho thị trường lao động của Việt Nam rơi vào trạng thái phục hồi tuy có tin hiệu tích cực nhưng vẫn còn khiêm tốn.


Trong năm 2021, một khi nhu cầu quay trở lại, các doanh nghiệp sản xuất là có thể thấy trước được những triển vọng tích cực. Là một thành phần tăng trưởng quan trọng, ngành sản xuất đã giúp Việt Nam đạt được một trong những tỷ lệ thương mại trên GDP cao nhất Đông Nam Á. Do đó, các quyết định cương quyết trong việc tiếp tục hoạt động sản xuất đã được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia khác bị phong tỏa. Các kỹ sư của hai nhà sản xuất điện tử quốc tế lớn nhất đã được phép vào Việt Nam đầu năm nay để đảm bảo hoạt động hết công suất của các nhà máy. Chính phủ cũng đã làm việc với các doanh nghiệp địa phương để tăng cường sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) nhằm giúp người lao động thiết yếu tiếp cận thị trường thế giới.


Các dấu hiệu phục hồi cũng xuất hiện trong lĩnh vực thực phẩm, quần áo và gia dụng, sau khi Việt Nam nới lỏng các hạn chế COVID-19. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đối với thực phẩm và dịch vụ giao hàng trong tháng 3 năm 2020 đã giảm 0,43% vào đầu năm nhưng tăng trở lại 0,66% vào tháng 4 và 0,34% vào tháng 5. Xu hướng mua sắm quần áo, đồ gia dụng và đồ nội thất cũng đang có dấu hiệu gia tăng. Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia lạc quan thứ hai trên thế giới với Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng ở mức 117 điểm trong quý II/2020, theo báo cáo mới nhất của Nielsen Việt Nam. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu ngày càng bi quan hơn (56/68 thị trường báo cáo mức độ tin cậy dưới 100).


Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng tại Việt Nam trong quý II/2020

Despite the negative impacts of COVID-19, it is undeniable that Vietnam’s economy was resilient and somewhat successfully weather the pandemic storm. Due to the uncertain nature of the crisis, it is too soon to conclude that Vietnam’s economy would be able to consistently keep its impressive records, however, its positive recovery is undeniable and comprehensible.

16 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Đăng ký nhận bản tin từ RSM Việt Nam

Bạn gửi thông tin đăng ký thành công. Xin cảm ơn.

THEO DỊCH VỤ

OUR SERVICE

Whether serving public sector organisations, owner managed businesses, private individuals or listed companies with overseas operations, our goal is to help our clients achieve their ambitions.