top of page

Rào cản mới cho sự sáng tạo

Tự động hóa đang trên đà phát triển lớn mạnh, AI dần trở thành một cánh tay phải đắc lực cho giới văn phòng


Sự gia tăng trong việc sử dụng tự động hóa và AI đã làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Cho dù đó là trong mua sắm, sản xuất hay thông qua việc sử dụng kỹ thuật số tạo ra các cặp song sinh. Tự động hóa có vai trò quý giá và khi chúng ta quen với robot, phần mềm như ChatGPT và Viva giúp cho việc đối chiếu thông tin, soạn thảo, tạo mã và thực hiện vô vàn các tác vụ một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn nhiều.

vai-tro-cua-ai
Rào cản mới cho sự sáng tạo

Tuy nhiên, sự mở rộng của các yếu tố này vào lĩnh vực con người đặt ra câu hỏi, liệu các suy nghĩ 'nguyên bản' có ít hơn không? Các công việc tự động này có thể làm tăng nguy cơ chúng ta bắt đầu hành động như robot. Có phải chúng ta chỉ đơn giản là 'trải qua hàng loạt hành động ra lệnh cho các công cụ' khi nói đến công việc? Hay sự trỗi dậy của AI có thể có tác động ngược lại, nếu được tận dụng đúng cách?


Trên thực tế, 'con người trong vòng lặp tự động hóa', hoặc sự hợp tác giữa con người và máy móc, có thể được coi là một rào cản mới cho sự phong phú, đa dạng của suy nghĩ.


Sáng tạo không bao giờ bị đánh giá thấp. Nhưng khi kết hợp với các cải tiến cung cấp bởi AI, chúng ta có thể khám phá những con đường mới tiềm năng mà trước đây chưa từng xuất hiện trong tâm trí.


Không thể phủ nhận rằng sự phong phú trong suy nghĩ không thể đạt được nếu không có sự hiện diện của các thị trường, dân tộc, giới tính... Các quan điểm khác nhau tạo ra một bức tranh toàn diện hơn và thường tạo ra những sáng tạo thú vị để giải quyết các thách thức trong kinh doanh. Sự đa dạng là rất quan trọng và AI không thể thay thế cho điều này - cái nhìn sâu sắc thực sự của con người là một mỏ vàng mà chúng ta có thể đào sâu vào để tìm kiếm thông tin. Nhưng, thông qua AI tạo ra, có tiềm năng đào sâu hơn; hoặc thậm chí để thu thập những 'viên ngọc' vô giá.

phong-phu-trong-suy-nghi
Rào cản mới cho sự sáng tạo

Và bản chất của AI tạo ra, như ChatGPT, được thiết kế dễ sử dụng, có nghĩa là chúng ta có thể tận dụng nó mà không bị chậm trễ. Sự đơn giản nằm trong việc bạn đặt câu hỏi như thế nào. Ví dụ: thay vì yêu cầu các lựa chọn giao thông tốt nhất từ London đến Dubai, bạn có thể hỏi về các cách khác nhau để thực hiện cùng một hành trình và để biết chi tiết về ưu và nhược điểm của các lựa chọn đấy. Thêm vào đó, bạn có thể yêu cầu xem xét lại câu trả lời với từng khách du lịch khác nhau với trải nghiệm và sở thích khác nhau.


Khi xem xét cách tốt nhất để đáp ứng các yêu cầu khác nhau đối với một cách tiếp cận mới, việc tham khảo và tiếp nhận thông tin từ các thị trường khác nhau có thể giúp điều chỉnh các quyết định một cách khách quan hơn'. Các quan điểm khác nhau tạo ra một bức tranh toàn diện hơn và thường dẫn đến những ý tưởng sáng tạo hơn, thú vị hơn để giải quyết thách thức kinh doanh - và tận dụng AI để làm tăng sự phong phú trong suy nghĩ, có thể được sử dụng để hỗ trợ ra quyết định tốt hơn.


Thật vậy, AI có thể được sử dụng để xác định các lĩnh vực của tổ chức theo những cách khác nhau. Nó có thể được sử dụng để xác định và giải quyết các thành kiến trong quá trình ra quyết định - ví dụ: nếu quy trình tuyển dụng của công ty bị lệch theo một số nhân khẩu học nhất định, mô hình AI có thể xác định và đề xuất các cách để giải quyết. Các công cụ cộng tác được hỗ trợ bởi AI có thể tạo điều kiện giao tiếp và chia sẻ ý tưởng. Những công cụ này có thể xác định các mẫu và thông tin chi tiết ngay lập tức và đảm bảo các đóng góp đều được tổng hợp.


Tuy nhiên, đã có một bài viết hướng tới 'nỗi sợ' về sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Có lo ngại rằng máy móc sẽ thay thế một số công việc, nhưng để thực sự khai thác sự phong phú của bộ não con người và khám phá những biên giới mới của sự sáng tạo, chúng ta phải nhìn công nghệ theo một hướng khác, không phải 'chúng ta chống lại sự phát triển của công nghệ' hoặc 'con người so với công nghệ', mà là khai thác sức mạnh của công nghệ để giúp chúng ta suy nghĩ khách quan hơn.

noi-so-voi-ai
Rào cản mới cho sự sáng tạo

Một cân nhắc quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào đang khám phá cách khuyến khích sự đa dạng suy nghĩ trong tổ chức, là làm thế nào để cung cấp khuôn khổ phù hợp cho nhân viên. Các nhà lãnh đạo muốn tiếp thêm động lực cho nhân viên nên khuyến khích nắm lấy sự đổi mới để lần lượt trở nên sáng tạo hơn và áp dụng những cách suy nghĩ mới. Sử dụng các công cụ nêu trên một cách sáng tạo có thể khuyến khích sự độc đáo và thách thức các giới hạn.


Nói một cách đơn giản, AI nên được sử dụng để kích thích sự sáng tạo và đổi mới, và sự đa dạng hơn về suy nghĩ. Bản thân đổi mới là về việc thách thức giới hạn và thoát khỏi vùng an toàn. Chúng ta nên làm việc hướng tới việc khai thác sức mạnh của công nghệ thịnh hành để thúc đẩy những hiểu biết sâu sắc lên một tầm cao mới.


15 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page