Bắt đầu với Trung Quốc - nhưng không phải Covid. Để hiểu được trách nhiệm của công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng, chúng ta phải nhìn lại các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trước đại dịch. Đối với nhiều người, cuộc chiến kể từ năm 2018 giữa Mỹ và trung tâm sản xuất trên thế giới đã mang lại nhu cầu cấp thiết về khả năng hiển thị và tính linh hoạt cao hơn để ứng phó với những gián đoạn tiềm ẩn.
Sự không chắc chắn đó vẫn tiếp tục - và một số người nói rằng thậm chí có thể leo thang dưới thời Tổng thống Biden. Hơn nữa, các diễn biến khác đã làm tăng thêm áp lực để xem xét các rủi ro của chuỗi cung ứng - đặc biệt là virus và các phản ứng chính sách khác nhau mà nó gây ra. Trong khi Mỹ và các nước khác nhanh chóng trở lại trạng thái tương đối bình thường đối với nguồn cung, những nước khác vẫn tiếp tục với những hạn chế đáng kể.
Một lần nữa, những người dựa vào Trung Quốc, từ bỏ chính sách "không Covid" gần đây, đã bị ảnh hưởng nặng nề. Chính phủ đóng cửa các nhà máy của các nhà cung cấp mà không cần thông báo trước và nhiều doanh nghiệp nhận thấy họ thiếu thông tin chi tiết để phản ứng nhanh chóng với tình hình.
Các xu hướng dài hạn cũng vậy, đã mang lại nhu cầu ngày càng tăng về các công cụ để đạt được tính linh hoạt và khả năng phục hồi cao hơn. Chỉ riêng sự phức tạp của chuỗi cung ứng hiện đại đã khiến cho các giải pháp công nghệ cung cấp khả năng hiển thị khó đạt được hoặc không thể đạt được thông qua bảng tính. Trong khi đó, sự tập trung ngày càng tăng vào các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (ESG) cũng như các quy định liên quan đã làm tăng rủi ro từ các điểm mù và tăng nhu cầu minh bạch hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Công nghệ ngày càng được coi là yếu tố quan trọng để đáp ứng thách thức này. Điều quan trọng, đầu tư vào công nghệ cũng được xem không chỉ là chi phí để giảm thiểu rủi ro mà còn là một công cụ cải thiện hiệu suất tiềm năng. Một cuộc khảo sát năm ngoái của Gartner, công ty hàng đầu trong nghiên cứu công nghệ, cho thấy 61% số người được hỏi nói rằng công nghệ là nguồn lợi thế cạnh tranh.
Như phân tích, "Với môi trường đầy biến động và đột phá ngày nay, các tổ chức chuỗi cung ứng phải trở nên linh hoạt hơn và giải pháp là số hóa."
Lập bản đồ và quản lý
Một loạt các công nghệ sẽ được sử dụng trong quá trình đó. Chỉ riêng trong năm 2022, các nhà đầu tư đã chi hơn 7 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến chuỗi cung ứng. Các công cụ và công nghệ mới đang được phát triển mọi lúc. Tuy nhiên, một số xu hướng chính đang trở nên rõ ràng.
Trong số này có sự lan rộng nhanh chóng của Internet, với mạng lưới ngày càng tăng của các thiết bị và cảm biến được kết nối giúp xác định và thậm chí ngăn chặn trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Điều đó có nghĩa là không chỉ theo dõi thời gian thực vị trí của hàng hóa trên toàn chuỗi cung ứng vượt ra ngoài mức có thể đạt được theo truyền thống với nhận dạng tần số vô tuyến mà còn theo dõi tình trạng của sản phẩm để dự đoán các vấn đề: Ví dụ, các cảm biến có thể xác định xem các giới hạn nhiệt độ trong quá trình vận chuyển hay không, vì vậy có thể yêu cầu thay thế ngay cả trước khi lô hàng đến.
Nó cũng không chỉ đơn giản là tính khả dụng của dữ liệu nội bộ tăng lên. Các nguồn bên ngoài có thể được tận dụng để xác định sự gián đoạn tiềm ẩn - cho dù đó là các sự kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến vị trí của các nhà cung cấp hoặc sự bất ổn chính trị hoặc sự phát triển quy định có thể ảnh hưởng đến nguồn cung.
Tuy nhiên, không phải số lượng dữ liệu quyết định khả năng phục hồi và khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng. Thay vào đó, những gì các doanh nghiệp làm với nó mới là điều quan trọng. Do đó, có lẽ sự phát triển chính mà chúng ta sẽ tiếp tục thấy trong những tháng và năm tới là việc áp dụng khái niệm tháp điều khiển và cặp song sinh chuỗi cung ứng.
Thu thập dữ liệu từ khắp tổ chức và phá vỡ các kho thông tin trong các hệ thống khác nhau, cách tiếp cận này tạo ra một bản sao kỹ thuật số của chuỗi cung ứng vật lý. Cho phép người dùng trực quan hóa và phân tích các chuyển động, hàng tồn kho và nhu cầu trong thời gian thực, nó cung cấp khả năng hiển thị từ đầu đến cuối của chuỗi cung ứng để dự đoán các vấn đề, xác định cơ hội và các kịch bản thử nghiệm. Các tổ chức cũng có thể khai thác trí tuệ nhân tạo để dự báo nhu cầu và tối ưu hóa hàng tồn kho, giúp họ xử lý hiệu quả và hiểu được khối lượng dữ liệu ngày càng tăng có sẵn.
Sự tiếp xúc của con người
Những công nghệ như vậy hứa hẹn sẽ tăng cường đáng kể tính mạnh mẽ và khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng. Nhưng không phải là không có thách thức. Không kém phần quan trọng là sự sẵn có của các kỹ năng phù hợp để áp dụng và quản lý công nghệ đó. Đó là một vấn đề đặc biệt trong vài năm qua, vì tình trạng thiếu kỹ năng nhiều như sự gián đoạn nguồn cung đã đặc trưng cho sự phục hồi sau Covid.
Các tổ chức cũng phải rõ ràng về cách đầu tư vào công nghệ chuỗi cung ứng phù hợp với các mục tiêu chiến lược tổng thể và lộ trình kỹ thuật số của họ. Điều đó một phần là do công nghệ ngăn chặn sự gián đoạn không phải lúc nào cũng được áp dụng hiệu quả nhất cho chính chuỗi cung ứng: Ví dụ, sự thiếu hụt và chậm trễ trong phụ tùng cho các thiết bị quan trọng có thể được xử lý bằng cách lựa chọn, đặt hàng trước và giữ hàng tồn kho; nhưng nó cũng có thể được quản lý bằng cách áp dụng các cảm biến Internet of Things (IoT) để bảo trì phòng ngừa và giám sát dựa trên điều kiện ngăn chặn sự cần thiết của các bộ phận.
Tuy nhiên, có lẽ thách thức rõ ràng nhất là rủi ro xung quanh bảo mật và quyền riêng tư. Bất chấp sự phức tạp từ các quy định rất khác nhau giữa các lãnh thổ khác nhau, bảo mật đặc biệt quan trọng vì các tổ chức phải khai thác dữ liệu từ cả bên trong và bên ngoài. Điều đó bao gồm dữ liệu từ các nhà cung cấp, đối tác và các bên thứ ba có khả năng.
Thật vậy, phần lớn dữ liệu mà quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ dựa vào trong tương lai là dữ liệu mà các tổ chức có truyền thống tích trữ như một lợi thế cạnh tranh. Trong tương lai, các tổ chức đang tìm cách đạt được một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn có thể thấy rằng họ phải chuyển từ mô hình cạnh tranh sang mô hình hợp tác xã. Xem bản thân như một phần của hệ sinh thái đang phát triển và chia sẻ dữ liệu có thể cho phép mọi người đưa ra các quyết định tốt hơn, chiến lược hơn.
Và điều đó dẫn đến nghịch lý lớn nhất của cuộc cách mạng kỹ thuật số: Việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng không làm giảm tầm quan trọng của các mối quan hệ con người vốn từ lâu đã củng cố chuỗi cung ứng mà là tăng cường nó. Nhu cầu hợp tác và chia sẻ dữ liệu trong thời gian thực càng lớn thì số lượng các mối quan hệ sẽ giảm, nhưng cũng gần gũi và chặt chẽ hơn. Để giữ cho chuỗi cung ứng luôn hoạt động, các tổ chức sẽ ngày càng tìm kiếm không chỉ các nhà cung cấp, mà cả các đối tác.Rốt cuộc, trong bất kỳ chuỗi nào, đó là sức mạnh của sự liên kết.
Comments