top of page

Định hình tương lai xanh: Cách bất động sản khu vực châu Á Thái bình dương thích ứng với ESG

Một sự thay đổi sâu sắc đang diễn ra trong bức tranh bất động sản ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC). Biến đổi khí hậu và bền vững đã trở thành những động cơ mạnh mẽ, đang làm thay đổi cách các nhà phát triển, xây dựng và nhà đầu tư đối mặt với vai trò của họ.

dinh-hinh-tuong-lai-xanh
Cách bất động sản khu vực châu Á Thái bình dương thích ứng với ESG

Trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới hội tụ vào chương trình net-zero năm 2050, khu vực này đang trải qua một số sáng tạo tiên tiến. Từ các quy định xây dựng xanh đến sự thay đổi trong sở thích của người mua và sự tham gia của ngành tài chính, những thay đổi là rõ ràng. Tuy nhiên, con đường đến bất động sản bền vững đầy thách thức, đang làm rối tung quá trình chuyển đổi mượt mà sang các sáng kiến tập trung vào môi trường cho khu vực này. Chuyên gia bất động sản của RSM chia sẻ quan điểm của họ về cách nhu cầu toàn cầu về các thực hành bền vững đang hình thành ngành.


Quy tắc “xanh”: sự cần thiết của bền vững


Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, nhu cầu năng lượng cho các công trình trên toàn cầu đã tăng lên 4%, là sự tăng đáng kể nhất trong mười năm qua. Ngoài ra, lượng khí CO2 thải ra đã tăng lên mức kỷ lục, tăng 5% so với năm 2020 và 2% so với đỉnh điểm trước đó vào năm 2019.


Không có gì là bí mật nữa khi bền vững môi trường là một vấn đề đòi hỏi sự hành động ngay lập tức. Trên khắp thế giới, các bên liên quan, nhà đầu tư, chính phủ, và nhiều hơn nữa đang đòi hỏi các tổ chức tuân thủ thêm các thực hành bền vững hơn để thúc đẩy một tương lai ổn định về môi trường. Các lĩnh vực bất động sản và xây dựng cũng đã tìm thấy vị trí của họ trong yêu cầu này, với sự đẩy mạnh ngày càng tăng về các dự án bền vững trong phân khúc nhà ở, công nghiệp và thương mại. Như Kengo Maekawa, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của RSM Shiodome Partners, chia sẻ: "Sự lo ngại lan rộng về biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của nó đã làm tăng nhận thức về các vấn đề môi trường cả trong nước và toàn cầu. Điều này đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang lối sống bền vững hơn và nhu cầu ngày càng tăng về những căn nhà phản ánh giá trị mới."


Theo Dennis Lee, Đối tác tại RSM Singapore, “Các công trình đóng góp hơn 20% lượng khí thải carbon của quốc gia chúng ta.” Ông thêm, “Việc thúc đẩy 'Green' vẫn còn một quãng đường dài tại Singapore. Có nhiều yếu tố đang đẩy mạnh nhu cầu trong lĩnh vực này. Trên toàn cầu, có các mục tiêu quốc gia để ngăn chặn biến đổi khí hậu vào năm 2050. Ở Singapore, kế hoạch xanh 2030 của chúng ta liên quan đến cam kết về những ngôi nhà sống được và bền vững cùng với những cam kết quốc gia khác về giao thông, quản lý chất thải và tính trung lập carbon trong một số lĩnh vực cụ thể.”


Theo cuộc khảo sát của RSM đối với các nhà lãnh đạo bất động sản và xây dựng vào năm 2022, 90% các CEO Úc đều 'độc lập mức độ độc lập' về thiếu hụt các sáng kiến bền vững trong xây dựng. “Mặc dù có tâm trạng này,” Adam Crowley, Người đứng đầu Quốc gia cho Bất động sản và Xây dựng tại RSM Australia, nói, “nhu cầu về bất động sản bền vững đã tăng đáng kể.” Điều này được củng cố bằng một báo cáo gần đây của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên Bang (CSIRO), chỉ ra rằng “hai phần ba người mua nhà thích những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng khi có sự lựa chọn.”


Nhu cầu về bất động sản bền vững là rõ ràng và đáp ứng được đòi hỏi. Vậy nên, điều gì đang xảy ra để thực hiện thay đổi?


Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản: những hành động và thách thức


Nhu cầu ngày càng cao về bất động sản bền vững không phải là điều bị bỏ qua, với nhiều động lực hướng tới bền vững trong các thị trường bất động sản trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Như đã đề cập trước đó, Chính phủ Singapore đã đưa ra Kế hoạch Xanh 2030 của mình. Theo đó, "Bộ Xây dựng Quốc gia và các cơ quan chính phủ khác đang thực hiện một phương pháp đồng lòng để đạt được mục tiêu quyết định của họ là có 80% tất cả các công trình 'xanh' vào năm 2030," như Keith Tan, Giám đốc Tư vấn Doanh nghiệp tại RSM Singapore, chia sẻ. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến thiết kế xây dựng mới, kỹ thuật kỹ thuật và xây dựng cuối cùng là giá tài sản. Chúng tôi tin rằng sự đẩy mạnh hướng giảm carbon sẽ tăng giá trị bất động sản trong dài hạn."

dinh-hinh-tuong-lai-xanh
Cách bất động sản khu vực châu Á Thái bình dương thích ứng với ESG

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Theo như Lee nói, "Ngành bất động sản ở Singapore cũng đang có những bước tiến tích cực trong việc nâng cao các biện pháp xanh để chống biến đổi khí hậu. Một số động cơ cho điều này bao gồm việc chặt chẽ quy định của chính phủ về chế độ mua sắm xanh, ưu đãi dự án cho các dự án xanh, thúc đẩy Chứng chỉ Xanh Xây dựng, định danh các dự án thân thiện với môi trường, sự tăng thuế carbon trong tương lai và sự lan rộng của các kế hoạch tài chính xanh cho các nhà phát triển và xây dựng mà xem xét các khí thải và biến đổi khí hậu." Tan tiếp tục, nói rằng "các cơ quan quản lý tại Singapore cũng đã tích hợp hướng dẫn trong mã quản lý và các quy tắc niêm yết để đối mặt với biến đổi khí hậu và báo cáo về bền vững dựa trên TCFD [Task Force on Climate Related Financial Disclosures] và SASB [Sustainability Accounting Standards Board]. Cũng có kế hoạch để áp dụng ISSB [International Sustainability Standards Board] vào thời điểm phù hợp như là tiêu chuẩn báo cáo bền vững tích hợp mới."


Ở Nhật Bản, chính phủ đang thực hiện các biện pháp để khuyến khích xây dựng và thực hành xây dựng bền vững. Maekawa cho biết, "Chính sách và quy định của chính phủ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở bền vững, với các ưu đãi như trợ cấp cho các ngôi nhà tiết kiệm năng lượng khuyến khích các phương pháp xây dựng thân thiện với môi trường." Sáng kiến đáng chú ý của chính phủ Nhật Bản là sáng kiến Zero Net Energy Houses (ZEH). ZEH được thiết kế để giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, bằng cách tạo ra nhiều năng lượng nhất có thể thông qua nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ. Sáng kiến này nhằm mục tiêu biến ZEH thành tiêu chuẩn xây dựng nhà ở vào năm 2030. Phù hợp với điều này, như Maekawa nói, "Các bất động sản bền vững còn có sức hấp dẫn bổ sung từ việc tiết kiệm chi phí thông qua việc nâng cao hiệu suất năng lượng. Điều này có nghĩa là người mua được thu hút bởi tiềm năng tiết kiệm chi phí lâu dài, chẳng hạn như việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời và cải thiện cách nhiệt, từ đó thúc đẩy nhu cầu."


Tại Việt Nam, thị trường bất động sản, đã có một số hệ thống Chứng nhận Công trình xanh khác bên cạnh Green Mark như LOTUS, LEED giúp đánh giá hiệu năng công trình về mặt sử dụng năng lượng, khí thải, thiết kế, độ an toàn và môi trường làm việc.


Đơn cử như TP. Hồ Chí Minh, một số tòa nhà văn phòng đã được đánh giá chứng nhận LEED có thể kể đến Deutsches Haus, Friendship Tower và President’s Place, Saigon Centre 2 tất cả đều tọa lạc giữa trung tâm quận 1. Còn ở khu vực Hà Nội, điển hình là tòa nhà Techcombank Tower, Capital Place và Landcaster Luminaire.


Đáng chú ý, thị trường bất động sản công nghiệp cũng rất cần nhiều nổ lực để đạt được mục tiêu “xanh”. Thời gian qua, nhu cầu cho tài sản công nghiệp như đất, nhà xưởng và kho bãi tăng ‘phi mã’, chủ yếu đến từ lĩnh vực sản xuất, thương mại điện tử, 3PL (sử dụng các dịch vụ của bên thứ 3) và bán lẻ.


Bất động sản công nghiệp là lĩnh vực có tác động lớn về môi trường, nhà đầu tư công nghiệp càng phải chú trọng đến việc quy hoạch khu công nghiệp để có thể giảm thiểu khí thải, đảm bảo môi trường làm việc tốt và gìn giữ môi trường sống cho cư dân địa phương xung quanh. Tăng trưởng xanh trong các ngành công nghiệp cũng sẽ góp phần nâng cấp và hợp lý hóa chuỗi giá trị, giúp tăng cường khả năng phục hồi, chống sự gián đoạn chuỗi cung ứng.


Lợi ích của việc có nhà ở bền vững không phải là điều nhẹ nhàng và có thể là một điểm bán hàng quan trọng đối với nhiều người mua. Theo cùng một báo cáo của RSM Australia, các bản vẽ kiến trúc với các tính năng 'bền vững' bổ sung có sự ưa chuộng mua cao hơn 8,6% so với phiên bản tiêu chuẩn của cùng một thiết kế. "Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ thấy sự tăng cường về các thực hành bền vững," như Crowley nói, "với nhiều dự án đang tìm kiếm các xếp hạng Green Star hoặc hướng đến việc đạt chứng chỉ Leadership in Energy and Environmental Design (LEED)."


Tuy nhiên, mặc dù có nhu cầu, có nhu cầu và có các biện pháp đang được thực hiện để chuyển sang nhà ở bền vững, vẫn còn những thách thức. Như Crowley nói, "Đại dịch, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu cung ứng và lao động, chưa kể đến lãi suất cao và lạm phát ngày càng tăng, đã đặt áp lực cực kỳ lớn lên ngành xây dựng ở Úc. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình chuyển đổi của đất nước sang nhà ở bền vững, mà có thể đã mang lại hơn nửa tỷ đô la đầu tư bổ sung vào ngành xây dựng vào năm 2030 và tạo ra 7,000 việc làm mới."

dinh-hinh-tuong-lai-xanh
Cách bất động sản khu vực châu Á Thái bình dương thích ứng với ESG

Lời khuyên cho các chuyên gia bất động sản


Có nhiều cách mà các chuyên gia bất động sản có thể tận dụng thị trường ngày càng phát triển này. “Các công ty trong ngành bất động sản sẽ cần cung cấp các lựa chọn nhà ở bền vững và giáo dục người mua về lợi ích của cuộc sống thân thiện với môi trường”, như Maekawa nói. “Họ cũng có thể khám phá cơ hội trong thị trường phát triển này bằng cách tận dụng sự hỗ trợ từ chính phủ và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ để đặc biệt nhấn mạnh các tính năng về bền vững.”


Chuyên gia cũng có thể sử dụng sự gần gũi với thị trường để điều chỉnh chiến lược của họ: “Họ có mối quan hệ gần gũi với hành vi mua sắm thực tế của người mua nhà tiềm năng và nên áp dụng chiến lược dựa trên các đặc điểm cho việc tiếp thị các bất động sản bền vững, nổi bật các tiện ích, lợi nhuận đầu tư, vốn hóa thị trường và sự tiết kiệm”, như Crowley nói.


Lee thêm, “Chúng tôi nhận thấy rằng các chuyên gia bất động sản, cho dù ở trong lĩnh vực tư vấn, phát triển hoặc môi trường xây dựng, sẽ cần nhận ra rằng độ khó để hiểu và áp dụng các thực hành và xu hướng về biến đổi khí hậu trong hoạt động và dịch vụ của họ sẽ được nâng cao. Họ có thể sử dụng bản đồ đường ngành và các tiêu chuẩn ngành có sẵn để có cái nhìn về các chủ đề chung trong các đoạn bất động sản cụ thể của họ cần được khám phá, bao gồm cả xem xét về rủi ro và cơ hội rộng lớn.”


Ở Singapore cụ thể, “Các công ty muốn mua bất động sản để sử dụng hoặc làm tài sản đầu tư, phải tuân thủ các quy tắc cụ thể liên quan đến tỷ lệ vay trên giá trị tài sản và tỷ lệ đòn bẩy nghiêm ngặt”, như Tan nói. “Ba Ngân hàng lớn tại địa phương chúng tôi cũng đã thiết lập mục tiêu xanh liên quan đến ngành bất động sản, nhằm thực hiện trách nhiệm giảm lượng khí nhà kính của họ, thúc đẩy tài chính bền vững và cuối cùng ảnh hưởng gián tiếp đến các nhà phát triển bất động sản để thay đổi tư duy và thúc đẩy các dự án đáp ứng các tiêu chí 'Xanh' nghiêm ngặt hơn.”


Bài học rút ra


Trong thị trường bất động sản đang liên tục biến đổi ở châu Á Thái Bình Dương, tính linh hoạt là quan trọng để các chuyên gia có thể duy trì sự cạnh tranh. Sự tăng đột ngột hiện tại về nhu cầu về bất động sản bền vững là một dấu hiệu của sự thay đổi cơ bản trong động lực ngành; bền vững không chỉ là một xu hướng thoáng qua mà còn có thể là một cột mốc có thể định hình tương lai của bất động sản.


Sự tăng cường về phát triển bền vững phản ánh nhu cầu khẩn cấp về các thực hành có trách nhiệm. Nhìn về tương lai, hứa hẹn với một cảnh quan bất động sản xanh hơn. Các chuyên gia nên khuyến khích đà này, nhận ra rằng việc h embrace sự bền vững không chỉ là theo kịp mà còn là dẫn dắt hướng đi hướng tới một tương lai bền vững hơn cho ngành này.




7 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page