top of page

Điều chỉnh báo cáo tài chính đối mặt với rủi ro liên quan đến khí hậu

Biến đổi khí hậu đang đặt ra những thách thức lớn đối với vấn đề tài chính của các doanh nghiệp. Điều này xuất phát từ những tổn thất trực tiếp đối với cơ sở hạ tầng và cả những gián đoạn trong hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng do thời tiết khắc nghiệt.


Ngoài ra, các biện pháp như thuế carbon và các hạn chế liên quan đến các chương trình về biến đổi khí hậu, theo quy định của luật Thuế, cũng đang tạo ra những ảnh hưởng chuyển đổi đáng kể đối với bảng cân đối tài chính của các doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ngành công nghiệp chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu như nông nghiệp, năng lượng, thực phẩm và lâm nghiệp, vật liệu và xây dựng, cũng như lĩnh vực giao thông vận tải.

dieu-chinh-bao-cao-tai-chinh-doi-mat-voi-rui-ro-lien-quan-den-khi-hau
Điều chỉnh báo cáo tài chính đối mặt với rủi ro liên quan đến khí hậu

Với những cập nhật mới nhất về tiêu chuẩn và nhận thức về ảnh hưởng của các vấn đề liên quan đến khí hậu đối với báo cáo tài chính, có thể dự kiến ​​có những tác động tài chính liên quan đến khí hậu. Dưới đây là một số xem xét cụ thể có thể tác động đến các phần khác nhau của Tiêu chuẩn Báo cáo Tài chính.


Đối với ước tính kế toán


Giá trị bị ảnh hưởng khi cơ hội hoặc rủi ro cao. Các công ty báo cáo cần tái đánh giá các ước tính kế toán của mình, đặc biệt là đo lường giá trị công bằng, khi cơ hội hoặc rủi ro liên quan đến khí hậu tăng cao. Ví dụ, nếu các bên tham gia thị trường có quan điểm tiêu cực về rủi ro liên quan đến khí hậu, điều này có thể dẫn đến giảm cầu cho một sản phẩm, giảm giá trị công bằng của nhà máy sản xuất và trang thiết bị của công ty. Từ đó suy giảm giá trị và ảnh hưởng đến các đơn vị sinh lời liên quan đến hoạt động sản xuất.


Thời gian sử dụng hữu ích của tài sản


Do quy định liên quan đến khí hậu hoặc chiến lược của công ty, chẳng hạn như hạn chế hoặc có sẵn của một số nguồn lực, thời gian sử dụng hữu ích của tài sản có thể được điều chỉnh. Điều này áp dụng cho cả tài sản sở hữu và tài sản thuê của công ty báo cáo. Ví dụ, một công ty vận chuyển có ý định bán và thay thế đội xe tải dầu diesel của họ sớm hơn kế hoạch do rủi ro biến đổi khí hậu và các quy định mới hạn chế việc sử dụng dầu diesel. Do đó, thời gian sử dụng của các chiếc xe tải sẽ ngắn hơn, dẫn đến vấn đề suy giảm giá trị tiềm ẩn.


Hồ sơ vay


Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, thời gian, và yếu tố lãnh thổ của các rủi ro liên quan đến khí hậu có thể được đánh giá tại ngày báo cáo, thay đổi trong danh mục vay của công ty báo cáo sẽ ảnh hưởng đến đo lường mức mất mát tín dụng dự kiến. Ảnh hưởng này có thể lớn hơn khi các tác động đột ngột của biến đổi khí hậu xảy ra. Ví dụ, nếu chiến lược kinh doanh của một công ty vay bị gián đoạn do một thảm họa khí hậu không ngờ, điều này có thể dẫn đến khả năng cao về mất mát nợ. Kết quả là, mức mất mát tín dụng dự kiến của công ty báo cáo (là một bên cho vay) có thể tăng.

dieu-chinh-bao-cao-tai-chinh-doi-mat-voi-rui-ro-lien-quan-den-khi-hau
Hồ sơ vay

Hợp đồng


Rủi ro của việc có các hợp đồng gánh nặng tăng lên trong những giai đoạn có biến động khí hậu cao. Ví dụ, việc gia hạn hợp đồng dưới sự quản lý của công ty báo cáo có thể bị tạm ngừng vì các dịch vụ được nêu trong hợp đồng liên quan đến rủi ro liên quan đến khí hậu. Điều này giới hạn cơ hội để thu hồi các đầu tư ban đầu và cũng có thể dẫn đến mất mát và các trách nhiệm không chắc chắn nếu hợp đồng xáy ra vấn đề ngoài ý muốn. Các công ty bảo hiểm cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức mới hơn so với các công ty trong các ngành công nghiệp khác.


Dưới đây là 3 bước đơn giản doanh nghiệp nên làm để bắt kịp thị trường:

  • Tuân thủ các quy định về biến đổi khí hậu: Đảm bảo tuân thủ các quy định về biến đổi khí hậu và duy trì thông tin về các tiến triển mới nhất về ESG

  • Kiểm tra các chương trình chính phủ có sẵn: Doanh nghiệp cần kịp thời nắm bắt những chương trình chính phủ và ưu đãi có sẵn có thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả để đối mặt với thách thức từ biến đổi khí hậu.

  • Xây dựng chiến lược để giảm thiểu rủi ro liên quan đến khí hậu: Để đối phó hiệu quả với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, điều quan trọng là phát triển, triển khai chiến lược phù hợp với kế hoạch kinh doanh và chiến lược hướng tới tương lai của doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp gặp bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình thực hiện, vui lòng liên hệ với RSM Hà Nội để được hỗ trợ!

4 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page