top of page

Các mẫu báo cáo Quyết toán hải quan phải nộp theo Thông tư 39

Báo cáo quyết toán hải quan là vấn đề nóng bỏng trong ngành xuất nhập khẩu ngày nay. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nắm rõ những yêu cầu của báo cáo quyết toán hải quan. Trong bài viết này, RSM Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vấn đề này.


bao-cao-quyet-toan-hai-quan

Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn về làm báo cáo quyết toán hải quan vì những lý do sau?

  • Trễ hạn nộp báo cáo quyết toán hải quan

  • Chênh lệch số liệu giữa kế toán và bộ phận XNK dẫn đến bị truy thu thuế

  • Doanh nghiệp không hiểu rõ về kê khai, sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu

  • Báo cáo quyết toán có sự chênh lệch bất thường về số liệu so với hệ thống của cơ quan Hải quan dẫn đến bị phạt

  • Doanh nghiệp chưa cập nhật những thủ tục hải quan cũ và mới

  • Theo yêu cầu cao về quản trị nội bộ doanh nghiệp.

RMS Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm về tư vấn kiểm tra hải quan và dịch vụ lập báo cáo quyết toán Hải quan đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đa quốc gia. Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và gia công trong việc lập Báo cáo Quyết toán Hải quan.

Do đó RSM Việt Nam với kinh nghiệm trong lĩnh vực Kế toán và Kiểm toán kết hợp với phương pháp xử lý dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp làm Báo cáo quyết toán Hải quan.


Khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ làm Báo cáo quyết toán Hải quan của RSM Việt Nam, chúng tôi sẽ chia sẻ các vấn đề sau:

  • Cách lập từng chỉ tiêu báo cáo quyết toán. Cách xử lý chênh lệch số liệu. Cách hạch toán lập và lưu giữ số chi nguyên liệu vật tư nhập khẩu.

  • Kinh nghiệm kiểm soát nguyên vật liệu sản xuất. Cách tính toán nguyên liệu đầu vào không theo dõi riêng.

  • Quy định xử lý phế liệu, phế thải trong định mức và ngoài định mức. Các điểm lưu ý khi cơ quan hải quan kiểm tra báo cáo. Công tác chuẩn bị trước khi cơ quan hải quan kiểm tra báo cáo. Cách lập từng chỉ tiêu trong báo cáo quyết toán SXXK.

  • Cách lập từng chỉ tiêu trong báo cáo quyết toán hàng gia công.

Các mẫu báo cáo Quyết toán hải quan phải nộp theo Thông tư 39

  • Mẫu 15 Báo cáo quyết toán với Nguyên vật liệu nhập khẩu

  • Mẫu 15a Báo cáo quyết toán với Thành phẩm xuất khẩu

  • Mẫu 16 Định mức thực tế sử dung

Thời hạn nộp báo cáo quyết toán hải quan

Tổ chức, cá nhân nộp báo cáo quyết toán về tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư xuất khẩu để sản xuất hàng hóa gia công tại nước ngoài hoặc tại DNCX chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính hoặc trước khi thực hiện việc hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể cho Chi cục Hải quan nơi đã thông báo hợp đồng gia công


bao-cao-quyet-toan-hai-quan
Ảnh minh họa

Dịch vụ Hải quan và Thương mại quốc tế của RSM Việt Nam

Chúng tôi được thực hiện thông qua các dịch vụ liên quan đến Thuế & Hải quan như sau:


Phân loại mã HS: mã số HS (“ Hệ thống hài hòa ”) do nhà xuất khẩu tự xác định (như trong hồ sơ nhập khẩu liên quan) có thể không phù hợp với quy định của Việt Nam về phân loại HS. Để giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến xung đột mã HS, chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng xác định mã HS cho hàng hóa bằng cách (i) xem xét các quy tắc hiện hành bao gồm Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và quy định trong nước; (ii) giúp khách hàng tham khảo ý kiến ​​của cơ quan hải quan; (iii) đơn xin phân loại mã HS chính thức.


Lập và soát xét báo cáo quyết toán hải quan: đối với các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình sản xuất gia công, xuất khẩu nhưng chưa kết nối, trao đổi thông tin về việc sử dụng nguyên liệu miễn thuế qua hệ thống hải quan điện tử thì bắt buộc phải thực hiện báo cáo quyết toán hải quan. Chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hoặc xem xét các báo cáo trước khi gửi để đảm bảo báo cáo tuân thủ các quy định.


Hỗ trợ thanh tra hải quan, kiểm tra sau thông quan: Đối phó với khối lượng công việc khổng lồ và áp lực của một cuộc thanh tra hải quan, kiểm tra sau thông quan không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Dịch vụ hỗ trợ thanh tra hải quan, kiểm tra sau thông quan của chúng tôi hỗ trợ khách hàng giảm thiểu rủi ro của công ty và chuẩn bị cho họ trước các câu hỏi hoặc phát hiện của nhóm thanh tra hải quan, kiểm tra sau thông quan ở hải quan địa phương; RSM có thể hỗ trợ bằng cách đưa ra lời khuyên và giải thích tức thời hoặc làm việc với nhóm hải quan thay mặt khách hàng.


Các dịch vụ tư vấn hải quan khác

  • Phân tích, nhận định và tư vấn về tác động của quy định pháp luật liên quan đến hoạt động tái tổ chức và thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Xây dựng chương trình và quy trình tuân thủ quy định pháp luật về thuế hải quan;

  • Xây dựng chiến lược giải trình và khắc phục rủi ro trong trường hợp kiểm tra, thanh tra thuế bao gồm hỗ trợ lập hồ sơ giải trình và liên lạc với cơ quan hải quan về các vấn đề như kiểm tra, thanh tra hải quan, tự nguyện khai báo, xin các văn bản hướng dẫn thực hiện, v.v.

  • Dịch vụ hỗ trợ quan hệ Chính phủ về hải quan: Đánh giá rủi ro và soát xét tình hình tuân thủ quy định pháp luật về hải quan, xác định cơ hội tiết kiệm chi phí và hỗ trợ xin các văn bản hướng dẫn thực hiện. Chúng tôi sẵn sàng đại diện cho doanh nghiệp để có những đối thoại, những động thái như phản ánh với cơ quan hải quan trong quá trình thực thi pháp luật hải quan góp ý với cơ quan có thẩm quyền trong xây dựng pháp luật về hải quan.


CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:






176 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page