top of page

Vì sao doanh nghiệp cần đến dịch vụ tư vấn định giá?

Định giá là một vấn đề có thể gây tranh cãi và bị chi phối bởi các ý kiến chủ quan. Do đó, doanh nghiệp cần một ý kiến đánh giá độc lập. Ngoài ra, những thay đổi trong môi trường kinh doanh toàn cầu trong những năm gần đây đòi hỏi các doanh nghiệp phải sử dụng chuyên gia định giá chuyên nghiệp. Trong bài viết này, RSM Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được lợi ích của dịch vụ tư vấn định giá cũng như các phương pháp định giá hiện nay.


Nội dung chính:


Giá trị có thể tồn tại trong các hình thức khác nhau, cho dù là tài sản hữu hình hoặc vô hình của một doanh nghiệp, một khoản đầu tư, hay tài sản sở hữu trí tuệ. Trong nền kinh tế toàn cầu hóa hiện nay, các công ty cần có khả năng đánh giá liệu cơ hội hay giao dịch mà công ty đang xem xét sẽ làm gia tăng hay sụt giảm giá trị doanh nghiệp. Đây là lý do khiến cho việc định giá là một phần quan trọng trong quá trình ra quyết định đối với các giao dịch mua bán và sáp nhập, cơ cấu thuế, các giải pháp tranh chấp, tái cấu trúc doanh nghiệp hay báo cáo tài chính.


tu-van-dinh-gia
Dịch vụ tư vấn định giá

1. Định giá là gì?

Định giá là quá trình phân tích xác định giá trị hiện tại (hoặc dự kiến) của một tài sản hoặc một công ty. Có nhiều kĩ thuật được sử dụng để thực hiện định giá. Các yếu tố của việc định giá gồm xem xét sự quản lí của doanh nghiệp, thành phần cấu trúc vốn của công ty, triển vọng thu nhập trong tương lai và giá trị thị trường của tài sản của công ty, cùng nhiều số liệu khác.


Phân tích cơ bản thường được sử dụng trong định giá, mặc dù một số phương pháp khác cũng có thể được sử dụng như mô hình định giá tài sản vốn (CAPM) hoặc mô hình chiết khấu cổ tức (DDM).


2. Vì sao doanh nghiêp cần tư vấn định giá?

Việc định giá có thể hữu ích khi một nhà đầu tư cố gắng xác định giá trị hợp lí của chứng khoán, được xác định bởi những gì người mua sẵn sàng trả cho người bán (giả sử cả hai bên tham gia giao dịch một cách tự nguyện). Khi một giao dịch chứng khoán được thực hiện trên một sàn giao dịch, người mua và người bán có thể xác định giá trị thị trường của một cổ phiếu hoặc trái phiếu cụ thể.


Tuy nhiên, khác với giá trị thị trường, khái niệm giá trị nội tại đề cập đến giá trị của chứng khoán dựa trên thu nhập trong tương lai hoặc một số đặc điểm khác của công ty, không liên quan đến giá thị trường của chứng khoán. Đây chính là lí do vì sao nhà đầu tư cần phải định giá chứng khoán. Các nhà phân tích thực hiện định giá để xác định xem một công ty hoặc tài sản được định giá quá cao hay quá thấp bởi thị trường. Và dịch vụ tư vấn định giá đã ra đời để giải quyết nhu cầu này của khách hàng.


3. Phương pháp định giá

Các mô hình định giá tuyệt đối cố gắng tìm giá trị nội tại hoặc "thực" của khoản đầu tư dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Nhìn vào các nguyên tắc cơ bản đơn giản có nghĩa là sẽ chỉ tập trung vào những yếu tố như cổ tức, dòng tiền và tốc độ tăng trưởng cho một công ty và không quan tâm đến bất kì công ty nào khác. Các mô hình định giá thuộc danh mục này bao gồm mô hình chiết khấu cổ tức, mô hình chiết khấu dòng tiền, mô hình thu nhập còn lại và mô hình dựa trên tài sản.


Ngược lại, các mô hình định giá tương đối hoạt động bằng cách so sánh công ty đang được đề cập với các công ty tương tự khác. Các phương pháp này bao gồm các phép nhân và tỉ lệ, ví dụ như phép nhân giá với thu nhập và so sánh nó với phép nhân của các công ty tương tự.


dich-vu-tu-van-dinh-gia

4. Dịch vụ tư vấn định giá của RSM có thể giúp gì cho doanh nghiệp?

Với tầm quan trọng của việc định giá đối với doanh nghiệp, RSM Việt Nam đã và đang cung cấp các dịch vụ tư vấn định giá theo nhu cầu khách hàng cụ thể như sau:


Sáp nhập mua bán doanh nghiệp

Chúng tôi hỗ trợ định giá cho các khách hàng trong các hoạt động mua bán và sáp nhập Với kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực ngành nghề, chúng tôi không chỉ quan tâm đến các đặc điểm cụ thể cho từng ngành nghề hoặc quốc gia mà còn nghiên cứu các mục tiêu chiến lược khách hàng của chúng tôi đặt ra cho từng giao dịch. Kiến thức chuyên môn sâu rộng và hiểu biết về nhu cầu của khách hàng cho phép chúng tôi tiến hành định giá với góc nhìn thương mại tốt nhất.


Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn định giá phục vụ cho các hoạt động mua bán và sáp nhập, và cung cấp các dịch vụ sau:

  • Ý kiến khách quan / phân tích giá trị độc lập trên mục tiêu của quý công ty hoặc công ty được đầu tư

  • Giá trị độc lập của các đơn vị kinh doanh cụ thể trong một công ty

  • Tư vấn định giá và đàm phán

  • Phân bổ giá mua trước khi thỏa thuận

  • Tư vấn định giá công ty chưa niêm yết hay các công cụ tài chính

Báo cáo tài chính

Những thay đổi đáng kể trong Chuẩn mực báo cáo tài chính đã tạo ra nhu cầu cho các định giá đặc thù, trong đó thể hiện được sự hiểu biết về các ảnh hưởng của các chuẩn mực kế toán trong từng hoàn cảnh cụ thể và bối cảnh thương mại mà ở đó các chuẩn mực kế toán được áp dụng.


Ví dụ, chuẩn mực báo cáo mới yêu cầu các công ty trong một số trường hợp thực hiện định giá tài sản vô hình cũng như lợi thế thương mại được hạch toán trong báo cáo tài chính của công ty. Chuẩn mực này ảnh hưởng đến kết quả báo cáo tài chính của các công ty, đặc biệt là những công ty đang triển khai các hoạt động mua bán và sáp nhập và có thể ghi nhận giá trị lợi thế thương mại lớn trong báo cáo tài chính của họ.


Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn định giá để hỗ trợ quý công ty trong việc xác định giá trị của tài sản vô hình cũng như xác định một giá trị hợp lý của tài sản tài chính và nợ phải trả. Một số các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp bao gồm:

  • Phân bổ giá mua

  • Đánh giá tài sản / Lợi thế thương mại

  • Tư vấn định giá tài sản vô hình

  • Tư vấn định giá tài sản tài chính & nợ phải trả.

  • Tư vấn định giá cổ phiếu dựa trên các khoản thanh toán

  • Tư vấn độc lập về giao dịch với các bên liên quan

Tranh chấp kiện tụng

Trong trường hợp tranh chấp, định giá độc lập có thể giúp giải quyết các vấn đề nhanh chóng. Chúng tôi cung cấp ý kiến và báo cáo đáng tin cậy và có thể bảo vệ được để hỗ trợ cho quan điểm và vị trí của khách hàng trong các tranh chấp và tố tụng. Chúng tôi cũng cung cấp các chuyên gia về mảng tư vấn định giá làm chứng để hỗ trợ tranh tụng.


Thuế

Doanh nghiệp của quý công ty có thể xem xét kế hoạch thuế / cơ cấu thuế theo thời gian và có thể yêu cầu phân tích định giá để nộp cho cơ quan thuế. Chúng tôi có thể hỗ trợ quý công ty chuẩn bị một phân tích định giá thiết thực để hỗ trợ các yêu cầu nộp hồ sơ của cơ quan thuế. Chúng tôi cũng hỗ trợ quý công ty định giá tài sản trí tuệ cho các mục đích ưu đãi thuế.


Vị thế là công ty kiểm toán và tư vấn thuộc hãng kiểm toán đứng thứ 6 thế giới, RSM tin tưởng rằng chúng tôi có thể giúp đỡ quý khách hàng của mình trong các vấn đề liên quan đến định giá. Với kinh nghiệm và chuyên môn của mình chúng tôi luôn đảm bảo mang lại cho Quý khách hàng một dịch vụ tư vấn định giá chất lượng nhất.



CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:





27 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page