top of page

Công ty kiểm toán trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 có gì đáng chú ý?

Các công ty kiểm toán đã có những sự phát triển nhất định dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự phát triển công nghệ đã tạo ra những thay đổi tích cực, mạnh mẽ về mặt bản chất của các hoạt động kế toán, kiểm toán. Những thay đổi phải kể đến trước hết chính là vai trò của người làm kiểm toán nói riêng và sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức làm việc của các công ty kiểm toán nói chung thông qua việc sử dụng các trang thiết bị, các chương trình, công nghệ số hiện đại.


Nội dung chính:



1. Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành công nghiệp. Nếu như Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất thì cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các nhà máy thông minh, sự phát triển của Internet vạn vật giúp tạo ra bản sao ảo của thế giới vật lý, cho phép mọi người ở khắp nơi trên thế giới kết nối với nhau thông qua mạng Internet dịch vụ qua các thiết bị di động ở mọi lúc, mọi nơi.


2. Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các công ty kiểm toán

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho ngành Kiểm toán nhiều lợi thế trong việc ứng dụng phần mềm kiểm toán trợ giúp kiểm toán viên (“KTV”) có thể thực hiện các thủ tục kiểm toán nhanh, chính xác và với mức độ chi tiết cao. Phần mềm kiểm toán là chương trình máy tính được thiết kế nhằm xử lý các số liệu trong hệ thống kế toán của khách hàng. Các phần mềm kiểm toán cho phép KTV thực hiện các thử nghiệm kiểm toán trên các tập dữ liệu. KTV có thể thu thập bản sao một số cơ sở dữ liệu của khách hàng và sử dụng phần mềm kiểm toán, để thực hiện một số thủ tục kiểm toán trên cơ sở dữ liệu đó. Ví dụ, đọc và chiết xuất dữ liệu, lựa chọn dữ liệu đáp ứng những yêu cầu nhất định, kiểm tra tính toán trên dữ liệu, hỗ trợ việc chọn mẫu và lập các báo cáo. Phần mềm kiểm toán cho phép KTV kiểm tra 100% các giao dịch, thay vì chọn mẫu như khi kiểm toán thủ công. Điều này đảm bảo tính hiệu quả cao của cuộc kiểm toán.

  • Một số ví dụ ứng dụng phần mềm kiểm toán trong kiểm toán BCTC của các ngân hàng như:

  • Kiểm tra việc phân loại khoản vay, ví dụ kiểm tra xem có các khoản vay của cùng một khách hàng được phân loại thành các nhóm nợ khác nhau hay không;

  • Kiểm tra có các nghiệp vụ, khoản mục bất thường như các khách hàng có cùng thông tin giống nhau nhưng có số tài khoản hay mã khách hàng khác nhau;

  • Kiểm tra xem có các khách hàng được cho vay vượt hạn mức tín dụng bằng cách thu thập tập tin về hạn mức tín dụng của khách hàng và thông tin về số dư các khoản cho vay, yêu cầu phần mềm lọc các giao dịch vượt quá hạn mức;

  • Kiểm tra các giao dịch có mức lãi suất không bình thường, khác với mức lãi suất ngân hàng công bố,…


cong-ty-kiem-toan
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho ngành Kiểm toán nhiều lợi thế

Ngoài ra, không thể không kể đến sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ như Power BI, FinPro,…Những công cụ này được ví như cánh tay phải đối với khoa học phân tích và quản lý dữ liệu trong lĩnh vực kiểm toán. Thay vì phải thu thập và xử lý thông tin theo hình thức thủ công như trước đây thì các kiểm toán viên cũng có thể trích xuất dữ liệu từ kho dữ liệu của ngành, các loại phân tích cũng được tự động hóa với mức độ chính xác và hợp lý cao. Chính điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, từ đó giảm chi phí kiểm toán, tạo nên lợi thế cạnh tranh của công ty kiểm toán. Điều quan trọng hơn là những công cụ này đã giúp KTV nhìn thấu đáo hơn về doanh nghiệp, hiểu hơn về doanh nghiệp, tạo tiền đề vững chắc cho các KTV trong vấn đề ra quyết định, hay ra ý kiến kiểm toán.


Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của công nghệ, các KTV cũng phải đối mặt với thách thức trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo mật thông tin. Tính bảo mật đặt ra yêu cầu cần phải có các biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ các phần mềm, phần cứng và dữ liệu của các khách hàng kiểm toán, các doanh nghiệp có liên quan. Trong quá trình ứng dụng các kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu đặt ra là các công ty kiểm toán phải quản lý được những thay đổi và đảm bảo rằng các dịch vụ an toàn bên cạnh việc triển khai các dịch vụ mới trong kỷ nguyên số.


Bên cạnh đó, các công ty kiểm toán hay chính các KTV thời đại 4.0 còn phải đối mặt những tác động từ môi trường xung quanh, mà điển hình là ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Sự kéo dài của đại dịch đã tác động không nhỏ đến các ngành nghề của nền kinh tế nói chung và các công ty kiểm toán nói riêng. Để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng do dịch bệnh mang lại thì một số các công ty kiểm toán cũng như các KTV đã học cách thích nghi, thông qua việc chuyển dịch phương thức sang làm việc online thay vì offline như trước.


3. RSM Việt Nam với những bước đi tiên phong trong thời đại công nghệ 4.0

Với tầm nhìn chiến lược lâu dài, RSM Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, ứng dụng công nghệ phục vụ cho công việc kiểm toán. Phần mềm kiểm toán Caseware thuộc bản quyền của RSM Global đã và đang được triển khai trên toàn cầu mang tới những hiệu quả tối ưu trong thời đại công nghệ lên ngôi, đồng thời thích nghi nhanh chóng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, hỗ trợ đắc lực cho các KTV của chúng tôi triển khai công việc thuận lợi và dễ dàng. Ngoài ra, RSM Việt Nam đã và đang đầu tư các công cụ hỗ trợ như Power BI, FinPro với mục đích hỗ trợ các KTV trong quá trình kiểm toán, đồng thời giảm nhẹ các công việc hành chính dưới sự tự động hóa của phần mềm. Chính vì vậy là RSM Việt Nam luôn hướng tới việc mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho việc xét đoán, phân tích sáng tạo và các hoạt động tư vấn tài chính; tập trung hơn vào việc thấu hiểu và phục vụ khách hàng, từ đó làm tăng chất lượng dịch vụ kiểm toán và tạo ra nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.



CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:





55 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page