top of page

3 yếu tố lựa chọn đơn vị kiểm toán BCTC cho doanh nghiệp FDI

Kiểm toán báo cáo tài chính là một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp FDI. Việc lựa chọn được một đơn vị kiểm toán độc lập uy tín, đạt được tiêu chuẩn của các doanh nghiệp FDI sẽ giúp tăng cường tính minh bạch, tuân thủ của báo cáo tài chính và hỗ trợ doanh nghiệp trước các quy định phức tạp. Trong bài viết này, RSM Việt Nam sẽ phân tích 3 yếu tố để lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính cho doanh nghiệp FDI.


Nội dung chính:


kiem-toan-doanh-nghiep-FDI

1. Quy định về công tác kiểm toán đối với doanh nghiệp FDI

Căn cứ theo Thông tư của Bộ Tài chính số 60-TC/CĐKT ngày 01 tháng 9 năm 1997 hướng dẫn thực hiện công tác kế toán và kiểm toán đối với các doanh nghiệp, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, công tác kiểm toán báo cáo tài chính được quy định như sau:


1. Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài:

1.1. Mọi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều phải thực hiện kiểm toán cả về việc tuân thủ công tác kế toán và các báo cáo tài chính.

1.2. Báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải được kiểm toán bởi công ty kiểm toán độc lập của Việt Nam hoặc công ty kiểm toán độc lập khác được phép hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về kiểm toán trước khi gửi đến các cơ quan có chức năng và công bố công khai.

1.3. Báo cáo kiểm toán phải được đính kèm với báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi gửi tới các cơ quan có chức năng và công bố công khai báo cáo tài chính.

1.4. Báo cáo kiểm toán gồm các nội dụng chủ yếu sau:

1.4.1. Xác nhận tính khách quan, trung thực, hợp lý của báo cáo tài chính và các số liệu kế toán.

1.4.2. Nhận xét, đánh giá tình hình thực hiện công tác kế toán; chấp hành hệ thống chế độ kế toán đã đăng ký và được Bộ Tài chính chấp thuận; chấp hành pháp luật, chế độ, thể lệ kế toán.

1.4.3. Những kiến nghị.

1.5. Báo cáo kiểm toán phải có chữ ký và ghi rõ họ, tên, số chứng chỉ (bằng) kiểm toán của kiểm toán viên, chữ ký của giám đốc và dấu của Công ty kiểm toán độc lập.


2. Đối với công ty kiểm toán độc lập khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài:

2.1. Công ty kiểm toán độc lập chỉ được tiến hành kiểm toán trên các tài liệu kế toán của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện theo chế độ kế toán đã đăng ký và được Bộ Tài chính chấp thuận cho áp dụng tại doanh nghiệp.

2.2. Công ty kiểm toán độc lập đã thực hiện, cung cấp dịch vụ kế toán để thiết lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được thực hiện kiểm toán trên cùng báo cáo tài chính này.

2.3. Công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải có tư cách pháp nhân độc lập và phải đảm bảo tính trung thực, khách quan khi tiến hành cuộc kiểm toán ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bị kiểm toán.

2.4. Công ty kiểm toán độc lập phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính độc lập, khách quan, trung thực của kết quả kiểm toán.



2. Những yếu tố để lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính cho doanh nghiệp FDI

Kinh nghiệm kiểm toán cho các doanh nghiệp FDI

Doanh nghiệp FDI cần có một nhà tư vấn kiểm toán dày dặn kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia của công ty kiểm toán cũng cần có nền tảng kiến thức quốc tế và bản địa sâu sắc về các lĩnh vực kiểm toán, kế toán, thuế, lao động, tài chính, tư vấn…


RSM Việt Nam đã và đang cung cấp dịch vụ kiểm toán cho nhiều doanh nghiệp và tổ chức đến từ các quốc gia khác nhau như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Âu, Đài Loan, Hồng Kông, Úc, Canada…


Mạng lưới quốc tế

Một công ty kiểm toán quốc tế với mạng lưới toàn cầu sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất về kiểm toán cho các công ty FDI.


RSM Việt Nam là thành viên của hãng RSM Global, do đó chúng tôi có sự liên kết quốc tế khi tiến hành kiểm toán các khách hàng có trụ sở chính và các công ty thành viên nằm tại các quốc gia khác nhau. RSM Global có mặt tại hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới với 820 văn phòng trải khắp Châu Mỹ, Châu Âu, MENA và Châu Á Thái Bình Dương…


Các giá trị gia tăng mà công ty kiểm toán mang lại

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính độc lập với độ tin cậy cao, một công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán cho doanh nghiệp FDI cần mang lại các giá trị gia tăng cho khách hàng như tư vấn về kế toán, thuế, tuân thủ, kiểm soát nội bộ... Những giá trị gia tăng này sẽ giúp khách hàng cải thiện được hệ thống của mình và ngăn ngừa rủi ro trong tương lai. Đây là các giá trị gia tăng mà RSM Việt Nam mang lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật cho khách hàng về thay đổi của luật định, các cảnh báo rủi ro liên quan thông qua thư điện tử, hội thảo, báo cáo phân tích chuyên sâu.


kiem-toan-cho-doanh-nghiep-FDI
Doanh nghiệp FDI cần nhà tư vấn và kiểm toán dày dặn kinh nghiệm với mạng lưới quốc tế

3. RSM Việt Nam có thể hỗ trợ gì cho doanh nghiệp FDI?

Chúng tôi luôn đặt mình vào trung tâm hoạt động kinh doanh của khách hàng, nơi chúng tôi có thể làm việc hiệu quả nhất. Với tư cách là nhà tư vấn lâu dài, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ với đội ngũ chuyên gia hùng hậu, hiểu biết chuyên sâu và luôn cập nhật. Dù doanh nghiệp bạn ở đâu, bạn cũng sẽ nhận được những dịch vụ có chất lượng nhất quán bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm quốc tế và hiểu biết bản địa tại mỗi quốc gia. Chúng tôi mong muốn đem lại sự thành công cho khách hàng và đem đến cho khách hàng sức mạnh để vững bước tới tương lai.

  • Chúng tôi phân công đội ngũ kiểm toán viên giàu kinh nghiệm và có hiểu biết sâu sắc theo từng ngành nghề để làm việc với khách hàng và cập nhật nhanh chóng những thay đổi trong môi trường kinh doanh của khách hàng;

  • Chúng tôi mang đến cho khách hàng các giá trị gia tăng khi thực hiện từng hợp đồng kiểm toán;

  • Chúng tôi thực hiện phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro tối ưu (RSM Orb) với cam kết theo nguyên tắc chính trực, khách quan, độc lập và tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp;

  • Chúng tôi sử dụng các dữ liệu lớn để phân tích và nhận định xu hướng của ngành nghề kinh doanh có ảnh hưởng tới số liệu trình bày trên Báo cáo tài chính;

  • Chúng tôi cung cấp cho các nhóm kiểm toán của mình nền tảng kiểm toán toàn cầu, dựa trên công nghệ tiên tiến, được áp dụng nhất quán cho toàn bộ các công ty thành viên trên thế giới. Qua đó, chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng cao và nhất quán.



CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:






128 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page