top of page

Bản tin nhanh thuế - 7/2/2022 – Nghị định 15/2022/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện giảm thuế Giá trị gia tăng (“GTGT”) xuống 8% với một số hàng hóa, dịch vụ


Ngày 28/01/2022, Chính phủ kịp thời ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/02/2022. Trong nghị định này, Chính phủ đã quy định cụ thể trình tự, thủ tục để thực hiện việc giảm thuế suất thuế GTGT, đồng thời chỉ rõ các mặt hàng không thuộc đối tượng áp dụng giảm thuế, trả lời phần lớn các câu hỏi của các doanh nghiệp đối với vấn đề thực hiện giảm thuế ra sao.


Cụ thể, các Doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT như quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 se thực hiện như sau khi lập hóa đơn GTGT:

tại dòng thuế suất thuế GTGT ghi “8%”. Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh sẽ căn cứ vào hóa đơn GTGT để thực hiện kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế đã giảm ghi trên hóa đơn GTGT.
tại cột “Thành tiền” cần ghi đầy đủ tiền trước khi giảm, dòng “Cộng tiền” ghi theo số đã giảm 20% mức tỷ lệ % trên doanh thu và phải ghi chú “đã giảm... (số tiền) tương ứng 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15”.

Ngoài ra, tại phụ lục 1,2,3 của nghị định này có quy định rõ các mặt hàng không được giàm thuế GTGT. Cụ thể, các phụ lục chia ra thành 7 cấp, tên, nội dung và mã HS về các danh mục hàng hóa, dịch vụ. Do đó, Doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá xem hàng hóa, dịch vụ của Doanh nghiệp mình có thuộc đối tượng được áp dụng giảm thuế hay không.


Bên cạnh đó, Nghị định cũng hướng dẫn định nghĩa và điều kiện để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ.


Trong quá trình thực hiện các quy định tại văn bản này, nếu có vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.



Nghị định 152022NĐ-CP
.pdf
Download PDF • 1.10MB


67 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page