top of page

Gia tăng lạm phát - Ảnh hưởng tới báo cáo tài chính?

Năm 2022 đã chứng kiến sự gia tăng lạm phát ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới. Lên tới hơn 10% ở cả Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh cho tới tháng 8/2022, với tỷ lệ lạm phát của Mỹ chỉ thấp hơn một chút ở mức 8.2%. Đây là tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ đầu những năm 1990. Sự gia tăng nhanh chóng của lạm phát là kết quả của một số yếu tố, bao gồm các biện pháp kích thích tài khóa được thực hiện để đáp ứng với Đại dịch COVID-19, ảnh hưởng của cuộc chiến ở Ukraine, đặc biệt là giá năng lượng và nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ sau khi mở cửa biên giới và nới lỏng các hạn chế được đưa ra trong thời kỳ đại dịch.


Trong khi lạm phát của Úc đang ở mức cao, các nền kinh tế phát triển lớn khác thậm chí còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Lạm phát của Mỹ đạt 9,1%, nhiều nền kinh tế châu Âu đã chứng kiến lạm phát tăng đột biến hơn 10%, chi phí khí đốt và các loại năng lượng khác là một yếu tố đặc biệt quan trọng do sự cung cấp hydrocarbon không chắc chắn từ Nga, sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

gia-tang-lam-phat
Tỷ lệ gia tăng lạm phát cao

Do mức lạm phát tương tự đã không được nhìn thấy trong hơn 30 năm, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia tài chính có kinh nghiệm sẽ hạn chế hoạt động trong môi trường lạm phát cao như vậy. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét tác động của sự thay đổi các yếu tố làm phát đến đến báo cáo tài chính.


Đánh giá suy thoái

Hầu hết các đánh giá suy thoái đều dựa trên dự báo về dòng tiền trong tương lai, trong mô hình giá trị hợp lý hoặc mô hình giá trị sử dụng. Các phán đoán và ước tính được sử dụng đều dựa trên thông tin ở hiện tại và dự đoán tương lai. Điều này đòi hỏi phải xem xét thường xuyên và kỹ lưỡng các giả định, đặc biệt liên quan đến ước tính chi phí trong tương lai. Đối với một số lĩnh vực, chẳng hạn như vi mạch, Ban quản lý cần phải xem xét cẩn thận liệu chúng có thể thu về được hay không, hoặc liệu sự gián đoạn chuỗi cung ứng có phải là một yếu tố hạn chế đối với tiềm năng tăng trưởng kinh doanh hay không.


Lãi suất tăng nhanh có nghĩa là lãi suất chiết khấu được sử dụng trong đánh giá suy thoái có thể cần được sửa đổi. Hầu hết các tỷ lệ chiết khấu dựa trên chi phí vốn trung bình có trọng số ("WACC") và cả chi phí nợ và chi phí vốn chủ sở hữu đều có xu hướng tăng. Đảm bảo tỷ lệ chiết khấu phù hợp với dòng tiền ngày càng quan trọng. Dòng tiền danh nghĩa, bao gồm ảnh hưởng của lạm phát, phải được chiết khấu theo tỷ lệ danh nghĩa, trong khi dòng tiền thực, loại trừ ảnh hưởng của lạm phát, phải được chiết khấu theo tỷ lệ thực.


Các giả định về lạm phát ngày càng tác động nhiều hơn đến đánh giá suy thoái, hoặc các lĩnh vực khác của báo cáo tài chính. Trong trường hợp này, cần công bố cách xác định các giả định liên quan đến mức lạm phát trong tương lai và độ nhạy cảm của các đánh giá suy thoái đối với những thay đổi trong các giả định này.

suy-thoai-kinh-te
Các chỉ số gây nên suy thoái nền kinh tế

Rủi ro gian lận

Chi phí sinh hoạt tăng cao đã khiến nhiều ngân sách hộ gia đình chịu áp lực tài chính đáng kể, đặc biệt là khi việc tăng lương không theo kịp với chi phí sinh hoạt. Điều này làm tăng khả năng chiếm đoạt tài sản bởi những nhân viên tuyệt vọng hoặc bất mãn, bởi mức độ thay đổi nhân viên cao gần đây mà nhiều doanh nghiệp phải trải qua. Từ đó có động lực lớn hơn để đáp ứng các rào cản về ngân sách hoặc hiệu suất, đặc biệt là khi những điều này được liên kết với tiền thưởng. Lạm phát làm cho việc so sánh giữa các thời kỳ trở nên khó khăn hơn, có nghĩa là các chênh lệch bất thường hoặc không giải thích được có thể sẽ không được phát hiện sớm.


Các giám đốc nên xem xét các biện pháp kiểm soát nội bộ liên quan đến gian lận và đảm bảo rằng có sẵn các hệ thống và quy trình mạnh mẽ, lưu ý mọi rủi ro gia tăng do số lượng nhân viên giảm.


Doanh thu

Cấu trúc giá của hợp đồng với khách hàng có thể cần được đánh giá lại để duy trì lợi nhuận. Trong một số ngành, các hợp đồng dài hạn hiện có thể trở nên khó khăn và cần được đánh giá cẩn thận theo “IFRS 15 doanh thu từ hợp đồng với khách hàng”, đặc biệt là khi hợp đồng được báo giá với giá cố định từ lâu và không có khả năng chuyển chi phí tăng lên cho khách hàng cuối cùng. Trong trường hợp hợp đồng khó khăn, phát hiện sớm những tổn thất trên là rất cần thiết.


Cũng có thể có tác động đến khả năng thu hồi của con nợ và đánh giá tổn thất tín dụng dự kiến, vì khả năng thanh toán của khách hàng có thể bị giảm dẫn đến tăng nguy cơ vỡ nợ.


Các yếu tố chi phí khác

Các chi phí hoạt động khác nhau như chi phí nhân viên, nhiên liệu, khí đốt và chi phí phân phối có thể làm tăng hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận. Lãi suất thay đổi tiềm ẩn trong các hợp đồng cho thuê cũng có thể dẫn đến thanh toán tiền thuê cao hơn, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận.

cac-yeu-to-chi-phi-khac
Các yếu tố chi phí khác

Đáng quan tâm

Bất kỳ mục nào ở trên đều có thể tác động đến giả định của một tổ chức.

Các công ty mẹ được yêu cầu hỗ trợ cho các công ty thuộc tập đoàn khác bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng lạm phát nhưng bản thân họ có thể đã giảm bớt khả năng hỗ trợ.


Tăng lãi suất làm tăng tỉ lệ trả nợ, điều này có thể gây căng thẳng cho dòng tiền của một số tổ chức. Cần tập trung vào các giao ước nếu xuất hiện hiện tượng bị vi phạm, đặc biệt là những giao ước liên quan đến tiền lãi hoặc các chỉ số tương tự. Khi xảy ra vi phạm giao ước, bất kì sự từ bỏ nào đều cần được đàm phán, điều quan trọng là phải thương lượng với bên cho vay để cân đối kế toán, hoặc khoản nợ sẽ cần được cho là hình thành gần đây.


Khả năng phục hồi của tài sản thuế bị hoãn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi dự báo của các tổ chức.


Phòng ngừa rủi ro được thêm vào để giảm thiểu rủi ro của dòng tiền và cần đến các chuyên gia kiểm toán. Lạm phát tăng lên và biến động lãi suất có thể có tác động đến các mối quan hệ phòng ngừa rủi ro. Điều này có thể làm tăng khả năng các phòng ngừa rủi ro không có hiệu quả, tạo ra sự biến động trong báo cáo thu nhập


Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với cố vấn RSM tại địa phương của bạn.


Mục đích của bài viết là cung cấp hướng dẫn chung về kế toán và nó không phải lời khuyên của chuyên gia. Không chịu trách nhiệm về bất kỳ lỗi hoặc thiếu sót hoặc mất mát nào xảy ra đối với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hành động hoặc hạn chế hành động do bất kỳ tài liệu nào trong bài viết này.

42 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page