top of page

Xu hướng M&A trong ngành dịch vụ

Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt các rào cản. "Bất ổn kinh tế nói chung, lãi suất cao và lạm phát giá năng lượng đang gây áp lực lên chi phí sinh hoạt, tạo ra môi trường kinh doanh đầy thách thức", Lee Castledine, Đối tác tại RSM UK và là thành viên của Nhóm Lãnh đạo Thẩm định Tài chính Toàn cầu RSM cho biết. "Tuy nhiên, trong khi một số lĩnh vực đang chịu áp lực về khối lượng giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A), thì các lĩnh vực khác đã và đang cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, chẳng hạn như ngành dịch vụ".

xu-huong-m-&-a-trong-nganh-dich-vu
Xu hướng M&A trong ngành dịch vụ

Hoạt động mạnh mẽ trong khung thị trường tầm trung, nơi nhóm tài chính doanh nghiệp RSM đã tư vấn 135 giao dịch hoàn thành trên khắp châu Âu trong 18 tháng qua, bao gồm gần 60 giao dịch trong sáu tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý, các giao dịch kinh doanh Dịch vụ đã tăng 20% so với năm trước.


Phân ngành dịch vụ đang chứng tỏ sức hấp dẫn


Trong lĩnh vực kinh doanh Dịch vụ, một số phân ngành vẫn hấp dẫn đối với M&A bất chấp những thách thức kinh tế:

  • Các doanh nghiệp vốn nhân lực (như doanh nghiệp tư vấn và nhân sự) vẫn hấp dẫn với các tính năng bao gồm nền tảng khách hàng, tầm nhìn về thu nhập và các yếu tố quốc tế hóa. Doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như công nghệ hoặc chăm sóc sức khỏe, thường được ưa chuộng và được xem là có tiềm năng tăng trưởng cao.

  • Các công ty quản lý cơ sở vật chất, như các công ty an ninh và vệ sinh, cung cấp các dịch vụ luôn luôn có cầu. Các doanh nghiệp vệ sinh từ đại dịch COVID đã trải qua thách thức trong cạnh tranh với yêu cầu ngày càng cao về tính sạch sẽ tại nơi làm việc.

  • Các dịch vụ chuyên nghiệp đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây, với các công ty kế toán đạt được sự gia tăng trong vốn cổ phần tư nhân. Các công ty này đang được xem là mục tiêu đầu tư có rủi ro thấp, tăng trưởng cao khi ngành công nghiệp trải qua quá trình chuyển đổi với số lượng dịch vụ ngày càng tăng, cũng như các yêu cầu về quy định và tuân thủ, hỗ trợ định giá.

Cách tiếp cận


Những cơn gió ngược kinh tế đang khiến người mua tập trung vào khả năng phục hồi của các mục tiêu tiềm năng. Người bán thường xuyên được yêu cầu đưa ra nhiều dữ liệu hơn để biện minh cho các dự báo và người mua sẵn sàng chờ đợi một quý khác trôi qua để đảm bảo họ có đánh giá chính xác về giao dịch hiện tại. Marcel Vlaar, Giám đốc thẩm định tài chính tại RSM Hà Lan cho biết: "Có một sự tập trung thực sự mạnh mẽ vào giao dịch hiện tại với trọng số cao hơn nhiều trong một giai đoạn ngắn hơn, so với dữ liệu lịch sử bị ảnh hưởng bởi các điều kiện giao dịch trong đại dịch COVID."


Người mua đang tìm kiếm những khoản đầu tư hấp dẫn như quản lý cơ sở vật chất, làm sạch và an ninh do tính ổn định và tiềm năng mua lại nhanh chóng. Đồng thời, người bán cũng thường tìm cách tiến lên chuỗi giá trị trước khi tham gia M&A. Các doanh nghiệp tư vấn có thể làm điều này bằng cách mua thêm các dịch vụ công nghệ để họ có thể tiếp cận cơ sở thu nhập đăng ký ngoài phí tư vấn của họ.


Theo Jonathan Wade, Đối tác Tài chính Doanh nghiệp tại RSM UK, "Những gì chúng tôi đã nghiên cứu trong lĩnh vực nhân sự có thể áp dụng cho các dịch vụ kinh doanh nói chung. Người bán có thể tăng giá trị của họ bằng cách phát triển một thị trường ngách sâu, xây dựng cơ sở thu nhập hợp đồng định kỳ hoặc mở rộng ra thị trường quốc tế, mang lại cho người mua triển vọng tăng trưởng tốt hơn và đa dạng hóa rủi ro của họ.

xu-huong-m-&-a-trong-nganh-dich-vu
Cách tiếp cận

Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho các quy trình thẩm định lâu hơn và nhiều dữ liệu hơn trước khi giao dịch kết thúc”. Theo Daniel Kroes, Đối tác giao dịch tại RSM Bỉ, "Cách tiếp cận từng bước có thể phù hợp hơn. Bắt đầu với việc thẩm định tài chính trước khi chuyển sang thuế. Các lĩnh vực khác cần phải xác minh một cách rõ ràng hơn để tránh đầu tư với quy mô quá lớn vào một thỏa thuận dễ bị hủy bỏ.”


Vai trò của vốn cổ phần tư nhân trong thị trường hiện tại


Cổ phần tư nhân (PE) vẫn là một lĩnh vực hoạt động mạnh mẽ trên thị trường hiện tại, thông qua đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp hoặc thông qua việc hỗ trợ cung cấp các kế hoạch mua và xây dựng chiến lược.


Một đặc điểm của thị trường M&A hiện tại là số lượng doanh nghiệp gia đình đang tìm cách kết tinh một phần giá trị của họ, đây là mục tiêu hàng đầu của các công ty PE. Một trong những tác động của đại dịch COVID là tăng cường tập trung vào sự cân bằng giữa công việc / cuộc sống phù hợp và PE có thể đưa ra một giải pháp hấp dẫn, nơi người bán đang tìm kiếm một lối thoát. Thường có một đội ngũ quản lý có thể đảm nhận việc kinh doanh đang được diễn ra đặc biệt là khi các mối quan hệ khách hàng được chuyển giao.


Các phân ngành thu hút sự quan tâm của các công ty PE bao gồm các công ty kế toán và pháp lý. Các yêu cầu tuân thủ ngày càng chặt chẽ trên khắp cả nước có nghĩa là các doanh nghiệp này có thể có quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Họ hoạt động trong một lĩnh vực mà kỹ năng khan hiếm. Những thay đổi về các quy định đã dẫn đến mức đầu tư cao hơn vào cả hai phân ngành này và các công ty PE đang tận dụng lợi thế bằng cách đầu tư ở quy mô lớn.


Sự trỗi dậy của phân tích dữ liệu


Thị trường tiếp tục phục hồi có nghĩa là người bán vẫn tự tin về việc rút lui và từ đó hỗ trợ đầu tư vào công việc bên bán để thông báo cho người mua tiềm năng về các cơ hội M&A.


Phân tích dữ liệu đã nhanh chóng trở thành một công cụ tiêu chuẩn trong quá trình thẩm định nói chung. Nếu có thể sử dụng các công cụ mạnh mẽ hơn và sản xuất bảng điều khiển tự động, các quy trình có thể phát triển nhanh hơn. Các bảng điều khiển này đang cho phép các nhà thầu thực hiện công việc bên mua của họ nhanh hơn với nhu cầu giảm các quy trình Q&A mở rộng để thẩm vấn các trình điều khiển kinh doanh.


Kết luận


Bất chấp những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu, hoạt động M&A trong lĩnh vực kinh doanh Dịch vụ đang cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là ở phân khúc thị trường tầm trung. Người mua đang tìm cách kiểm tra khả năng phục hồi của các doanh nghiệp mục tiêu riêng. Mặc khác, người bán đang tìm cách đẩy mình lên chuỗi giá trị bằng cách phát triển thành các dòng thu nhập có thể được coi là có giá trị hơn, chẳng hạn như dịch vụ công nghệ và các khoản thu phí.


22 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page