top of page

Xu hướng kinh doanh nhỏ năm 2023

Năm 2023 là thời điểm thú vị trong lịch sử loài người - một thời điểm mà công nghệ tiên tiến và sự bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng đã tạo ra một bối cảnh vừa khó đoán vừa chín muồi cho sự gián đoạn.


Dưới đây là tám xu hướng cho các doanh nghiệp nhỏ mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược cho một năm thành công phía trước.


Xu hướng # 1: Tiền lương

Vào năm 2022, các cáo buộc về việc không tuân thủ tiền lương đã lên đến đỉnh điểm đối với nhiều chủ doanh nghiệp - một số bị nêu tên công khai, bị phạt nặng và thậm chí bị đe dọa ngồi tù. Mặc dù chắc chắn có những trường hợp cố tình không tuân thủ, nhưng sự thật đáng tiếc là nhiều chủ doanh nghiệp trả lương thấp cho nhân viên không nhận ra họ đang làm điều đó.


Tuy nhiên, cái giá của việc đó là vô cùng cao. Điều tương tự cũng đúng đối với các khoản thanh toán khác cho nhân viên - nơi giám đốc có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân cho bất kỳ khoản tiền nào chưa được thanh toán.

xu-huong-1-tien-luong
Tám xu hướng cho các doanh nghiệp nhỏ để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược cho một năm thành công phía trước.

Xu hướng #2: Dữ liệu và trách nhiệm

Trước đây, vi phạm dữ liệu chỉ là một sự bất tiện cho các chủ doanh nghiệp - gây ra sự gián đoạn nhỏ cho các hệ thống địa phương và thường chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của doanh nghiệp. Ngày nay, vi phạm dữ liệu có khả năng phá hủy hoàn toàn một doanh nghiệp. Các cuộc tấn công mạng hiện đại rất tàn nhẫn và không ngừng, với những kẻ tấn công sử dụng bất kỳ phương tiện cần thiết nào để gây ra sự gián đoạn hoàn toàn và mất dữ liệu (bao gồm cả các bản sao lưu).


Cùng với sự gia tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng này, ngày càng có nhiều sự giám sát xung quanh việc thu thập và sử dụng dữ liệu của các doanh nghiệp. Chính phủ Úc gần đây đã thông qua Dự luật Phạt Quyền riêng tư, tăng hình phạt tối đa đối với các vi phạm quyền riêng tư lặp đi lặp lại hoặc nghiêm trọng từ 2,2 triệu đô la lên 50 triệu đô la. Họ cũng công bố một đánh giá đầy đủ về Đạo luật Quyền riêng tư của Úc năm 1988 gần đây đã được hoàn thành. Những thay đổi hiện đang được xem xét và có khả năng bao gồm các nhiệm vụ mạnh mẽ hơn xung quanh quản trị dữ liệu - yêu cầu các tổ chức chứng minh tốt hơn rằng họ:

  • Chỉ thu thập dữ liệu họ cần

  • Chỉ lưu giữ dữ liệu miễn là họ cần

  • Lưu trữ, xử lý và truyền bất kỳ thông tin cá nhân nào một cách an toàn


Hiện tại, Đạo luật chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 3 triệu đô la trở lên (với một số ngoại lệ).


Xu hướng #3: Sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số

Rất ít doanh nghiệp được trang bị để quản lý việc chuyển sang làm việc từ xa khi các đợt phong tỏa do đại dịch bắt đầu vào năm 2020. Nhưng đến cuối năm 2022, hầu hết tất cả đều có một số mô hình làm việc từ xa. Có thời gian để phục hồi từ áp lực tinh thần và tài chính của sự thay đổi nhanh chóng này, các chủ doanh nghiệp đã bắt đầu kiểm tra các hệ thống mới của họ và đang hỏi: Chúng ta có thể làm gì để tối đa hóa lợi nhuận đầu tư?


Đối với nhiều người, điều này bao gồm sự sẵn sàng thiết kế lại các thực tiễn và quy trình nội bộ để tận dụng tối đa các hệ thống mới này. Nó cũng bao gồm tận dụng công nghệ để cắt giảm chi phí nếu có thể, có thể thông qua:

  • Giảm không gian văn phòng

  • Tăng cường tự động hóa

  • Thay thế các ứng dụng lỗi thời hoặc im lặng

  • Sử dụng công việc linh hoạt để thúc đẩy khả năng duy trì


Xu hướng này có thể sẽ đạt được động lực vào năm 2023 khi các chủ doanh nghiệp tìm kiếm nhiều cách sử dụng công nghệ hơn để nâng cao doanh nghiệp của họ.


Xu hướng #4: Sử dụng dữ liệu

Ra quyết định dựa trên dữ liệu là nền tảng của một doanh nghiệp hiện đại và rất quan trọng để duy trì lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Mỗi hệ thống trong doanh nghiệp đều chứa dữ liệu có giá trị. Tuy nhiên, bản thân dữ liệu này tuy nhỏ nhưng rất hữu ích. Khi tất cả dữ liệu trên tất cả các hệ thống hội tụ để tạo ra một "nguồn thông tin duy nhất", bạn đột nhiên có quyền truy cập vào thông tin chi tiết có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn nhìn nhận doanh nghiệp của mình và tương lai của nó.

xu-huong-4-su-dung-du-lieu
Tám xu hướng cho các doanh nghiệp nhỏ để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược cho một năm thành công phía trước.

Khi dữ liệu này được kết hợp với tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI), khả năng là vô tận. Hãy tưởng tượng có dữ liệu tài chính, bán hàng và hoạt động được pha trộn để bạn có thể:

  • Xem tác động của các quyết định đối với lãi lỗ trong thời gian thực

  • Được cảnh báo khi đáp ứng một số điều kiện nhất định (hoặc cờ đỏ)

  • Tự động hóa việc đặt hàng, lập hóa đơn, liên lạc với khách hàng và hơn thế nữa

Tùy thuộc vào lĩnh vực của bạn, bạn cũng có thể muốn kết hợp dữ liệu bên ngoài - chẳng hạn như dữ liệu y tế có sẵn công khai (để hỗ trợ chẩn đoán và quản lý bệnh), dữ liệu thời tiết (nhiệt độ, lượng mưa) hoặc dữ liệu Điều tra dân số (nhân khẩu học và khu vực địa lý) vào phân tích của bạn. Điều này cung cấp bối cảnh có giá trị có thể hỗ trợ đáng kể việc ra quyết định ở tất cả các cấp độ doanh nghiệp.


Xu hướng # 5: Web đen ngày càng “đen” hơn

Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm An ninh mạng Úc, cứ bảy phút lại có một tội phạm mạng được báo cáo trong năm tài chính 2021-2022.


Một thống kê khiêm tốn khác là hơn 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ không sống sót sau một cuộc tấn công mạng hoặc vi phạm dữ liệu. Trung bình, một vi phạm cơ bản sẽ tiêu tốn của một doanh nghiệp nhỏ 39.000 đô la trong khi các vi phạm nghiêm trọng đã được chứng minh là khiến các doanh nghiệp thiệt hại khoảng 3,35 triệu đô la.


Trang web đen (nơi dữ liệu bị đánh cắp được giao dịch) hiện được cho là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. Hãy xem xét rằng: sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, web đen là nơi giao dịch nhiều tiền nhất trên thế giới.


An ninh mạng không còn là điều "tốt đẹp để có" đối với các chủ doanh nghiệp... Đó là một ưu tiên nghiêm túc. Từ bảo mật cơ bản như bảo vệ bằng mật khẩu và bộ lọc thư rác, đến sao lưu mạnh mẽ và giám sát web tối, mỗi bước bạn thực hiện có thể là sự khác biệt giữa một cuộc tấn công thất bại và một cuộc tấn công thành công


Xu hướng # 6: Hỗ trợ nguồn nhân lực

Năm 2022, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần 50 năm. Điều này đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ, vốn phải vật lộn để cạnh tranh với các gói nhân viên hấp dẫn được cung cấp.


Mặc dù chúng tôi mong đợi sự gia tăng nhập cư trong năm nay, nhưng nó không có khả năng có tác động ngay lập tức đến tình trạng thiếu kỹ năng hiện tại. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ phải tìm ra những cách sáng tạo để thu hút và giữ chân nhân viên... hoặc có được số ít họ.


Điều này không khó như trước đây với những tiến bộ trong công nghệ. Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đã chứng minh rằng họ có thể quản lý rất nhiều công việc can thiệp cho chúng tôi - giải phóng nhân viên để tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn tại thời điểm người tiêu dùng ngày càng nắm bắt cơ hội tự phục vụ.


Với lạm phát đã làm tăng tỷ suất lợi nhuận, đây là một cơ hội thú vị để tăng thêm doanh thu và trao quyền cho nhân viên hiện tại với công việc có ý nghĩa hơn. Theo một nghiên cứu của Xero, nắm bắt tự động hóa cũng có thể cho bạn nhiều thời gian và năng lượng hơn để theo đuổi tăng trưởng, đây là một thách thức quen thuộc đối với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ.

xu-huong-6-ho-tro-nguon-nhan-luc
Tám xu hướng cho các doanh nghiệp nhỏ để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược cho một năm thành công phía trước.

Xu hướng #7: Tăng lượng tiền mặt mà không phải đi vay

Bên cạnh nhân viên và quản lý thời gian, dòng tiền là một trong những yếu tố gây căng thẳng lớn nhất khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một phần ba các chủ doanh nghiệp nhỏ bị mất ngủ do lo lắng về dòng tiền, nói rằng nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và các mối quan hệ cá nhân.


Khi dòng tiền bị thắt chặt, việc nghĩ ngay về đầu tư hoặc cho vay như một nguồn thu nhập nhanh là điều tự nhiên. Tuy nhiên, có nhiều cách khác để thúc đẩy dòng tiền... Một số trong số đó có thể khá sinh lợi và không phải lúc nào cũng yêu cầu trả lại tiền.


Tùy thuộc vào bản chất doanh nghiệp của bạn, có nhiều loại ưu đãi khác nhau của chính phủ cung cấp các khoản bơm tiền mặt có giá trị. Ví dụ: Ưu đãi thuế Nghiên cứu và Phát triển (R&D) có sẵn cho bất kỳ doanh nghiệp nào đầu tư 20.000 đô la trở lên vào các hoạt động R&D đủ điều kiện. Chủ doanh nghiệp có thể yêu cầu bồi thường vào cuối năm tài chính và nhận được lợi nhuận tiền mặt hoặc sử dụng nó để bù đắp khoản nợ thuế nếu doanh nghiệp có lãi. Trong một số trường hợp, các công ty cũng có thể vay trước so với khoản bù đắp được hoàn lại (được gọi là bao thanh toán R&D).


Một ưu đãi khác dành cho các doanh nghiệp nhỏ là các biện pháp "tạm thời toàn bộ chi phí". Điều này cho phép chủ doanh nghiệp yêu cầu khấu trừ toàn bộ chi phí của tài sản đủ điều kiện trong năm họ được mua. Mặc dù ưu đãi này sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2023, nhưng nó có thể chứng minh rất hữu ích nếu bạn phải mua các khoản mục vốn cho doanh nghiệp của mình trong năm tài chính vừa qua hoặc sẽ làm như vậy trước ngày 30 tháng 6.


Ngoài các ưu đãi về thuế, còn có một loạt các khoản tài trợ của chính phủ được thiết kế để thúc đẩy sự đổi mới trong một số lĩnh vực nhất định. Từ du lịch khu vực đến các giải pháp năng lượng sạch, một khoản trợ cấp của chính phủ có thể là tấm vé của bạn để tài trợ không cho vay


Xu hướng #8: Dịch vụ CFO ảo gia tăng

Không có gì lạ khi nhiều doanh nghiệp nhỏ phải chịu đựng rất nhiều trong thời gian COVID. Trong giai đoạn phục hồi, tầm quan trọng của việc chú ý đến tài chính không thể được phóng đại. Giám sát và dự báo dòng tiền bị đánh giá thấp bởi các chủ doanh nghiệp nhỏ, nhưng là một trong những hoạt động thiết yếu nhất cho một doanh nghiệp có lợi nhuận.


Đặc biệt là khi bối cảnh kinh tế trở nên không chắc chắn hơn, việc biết bạn đang đứng ở đâu về mặt tài chính có thể tạo ra tất cả sự khác biệt giữa tồn tại và phát triển mạnh trong 12 tháng tới.

xu-huong-8-dich-vu-cfo-ao-gia-tang
Tám xu hướng cho các doanh nghiệp nhỏ để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược cho một năm thành công phía trước.

Có rất nhiều cách để dự báo dòng tiền, nhưng mô hình 3 chiều thường là tốt nhất. Nó bao gồm một phân tích toàn diện về lãi và lỗ, bảng cân đối kế toán và dòng tiền của doanh nghiệp bạn để cung cấp một bức tranh phong phú về nhu cầu dòng tiền trước mắt và tương lai. Quan trọng nhất, mô hình này cho phép bạn kiểm tra bất kỳ giả định nào về doanh nghiệp của mình và nó sẽ hoạt động như thế nào trong 1 đến 3 năm tới.


Mặc dù thay đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó có thể thú vị cho bất kỳ ai sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của họ và khám phá những chân trời mới.


196 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page