top of page

Xe thông minh và sự phát triển an toàn đường bộ - Phần một

Thảo luận của trưởng nhóm Ô tô RSM Global về cách ngành công nghiệp ô tô đang tái phát minh và cách công nghệ thông minh làm cho chuyến đi của chúng ta trở nên an toàn hơn


Ngành công nghiệp ô tô hiện đang trong quá trình tái phát minh. Các nhà sản xuất trên toàn thế giới đang tăng cường nỗ lực sản xuất thế hệ xe tiếp theo như hầu hết các đổi mới của thế kỷ 21, có thể sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những khả năng hấp dẫn đó.

xe-thong-minh-va-su-phat-trien-an-toan-duong-bo
Xe thông minh và sự phát triển an toàn đường bộ

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nhà sản xuất ô tô đi đầu. Ngành công nghiệp này đã có một quá trình cách mạng hóa các sản phẩm của mình từ xưa đến nay, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu lái xe an toàn và giảm số ca tử vong trên đường. Thật kỳ lạ, đã có lúc các tính năng an toàn phổ biến như đèn pha tự động, dây an toàn, trợ lực lái và thậm chí cả chống bó cứng phanh không phải là tiêu chuẩn số 1 trên xe.


Sự thật đơn giản là lái xe có thể là điều nguy hiểm nhất, và nhiều người làm điều đó mỗi ngày. Các nhà sản xuất ô tô không kiểm soát được hành vi của người lái, nhưng những gì họ có thể làm là thiết kế những chiếc xe có nhiều tính năng phòng ngừa an toàn hơn để bảo vệ tính mạng người sử dụng trong và sau va chạm. Các số liệu thống kê phản ánh rằng sự cải thiện các tính năng an toàn của xe đang hoạt động với kết quả rằng các trường hợp tử vong khi lái xe đang tiếp tục giảm.


Liên kết hai chiều

Các công nghệ đám mây kết nối xe thông minh như thế nào?


Chúng ta đã thấy sự gia tăng của điện thoại thông minh và nhà thông minh, vì vậy chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi kết nối Internet of Things (IoT) xâm nhập vào xe của chúng ta. Giống như tất cả các công nghệ, lợi ích chính của việc kết nối người dùng với mạng là truy cập dữ liệu.


Có một số khả năng hấp dẫn được thực hiện bằng cách áp dụng các nguyên tắc cơ bản tương tự công nghệ với con người.


Giao diện xe trong tương lai dựa trên đám mây sẽ có tác động nhiều hơn là cách chúng ta lái xe. Nó cũng sẽ mở ra tiềm năng để thu thập, truyền dữ liệu và chia sẻ với một mạng lưới lớn hơn, đem đến ý tưởng tốt hơn về cả tăng hiệu quả giao thông và tính an toàn phương tiện. Một thành phố thông minh, được kết nối thu thập và phân tích các tác động từ hàng trăm ngàn phương tiện có thể là một mỏ vàng dữ liệu và thậm chí có thể định hình cách chúng ta thiết kế các thành phố của mình trong tương lai.


Nói một cách đơn giản, liên kết xe sẽ thực hiện hai điều: chỉ cho người lái xe về vị trí chính xác của chiếc xe so với các tác nhân bên ngoài, và nó cũng sẽ cảnh báo thành phố về những gì đang xảy ra xung quanh người lái xe. Nó thể cung cấp cho một chiếc xe dữ liệu thời gian thực về tắc nghẽn giao thông, tai nạn và xây dựng, dựa trên đầu vào mà nó nhận được từ một chiếc xe được kết nối khác. Một số công nghệ tiên tiến hơn như công nghệ Business Intelligence (BI), cảm biến và cảnh báo cũng cung cấp dữ liệu và thông tin về xác suất xảy ra tai nạn và thậm chí cả chi tiết liên quan đến các tai nạn tiềm ẩn. Nó cũng sẽ cho phép mạng lưới của thành phố có được cái nhìn toàn cảnh về giao thông và cung cấp cho nó cơ quan để điều chỉnh và phản ứng với các sự kiện.


Tập trung vào con đường phía trước: Tăng tầm nhìn và tính an toàn

Camera giúp tăng khả năng hiển thị khi lái xe như thế nào?


Camera đã đi cùng xe ô tô một chặng đường dài. Cho đến ngày nay, chúng không chỉ nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn,độ phân giải cao hơn mà còn được kết nối với đám mây. Hãy suy nghĩ về camera chuông cửa - khi họ phát hiện ai đó ở cửa trước của bạn, thiết bị sẽ ping điện thoại của bạn với một thông báo. Loại quy trình đơn giản, tự động này có thể được tái sử dụng cho an toàn đường bộ.

tang-tam-nhin-va-tinh-an-toan
Tăng tầm nhìn và tính an toàn

Như bất kỳ lái xe nào cũng biết, tầm nhìn và nhận thức là những thứ bắt buộc trong an toàn đường bộ. Các cảm biến được đặt xung quanh thành phố trên các biển báo, đèn giao thông và trên đường, bản thân nó có thể giám sát giao thông và sử dụng thông tin đó để gửi cảnh báo cho người lái xe để giúp họ chọn các tuyến đường thay thế xung quanh một vụ tai nạn giao thông đã làm tắc nghẽn giao lộ phía trước. Tuy nhiên, việc bổ sung các camera độ phân giải cao, dựa trên đám mây vào cơ sở hạ tầng của thành phố có thể đưa an toàn đường bộ lên một cấp độ khác bằng cách "quan sát" các hành vi và cảnh báo người lái xe về một người lái xe thất thường, say xỉn hoặc hung hăng.


Hợp nhất làn trên cao tốc đã được xác định là làn đường nguy hiểm nhất, ví dụ như chúng ta nói ở Hoa Kỳ. Có một lượng lớn xe cộ hoạt động trong làn đường này, với tốc độ khác nhau cố gắng ra vào đường cao tốc cùng một lúc. Hãy tưởng tượng hai chiếc xe sắp đi vào làn đường hợp nhất cùng một lúc - một chiếc đi 80 dặm / giờ và cố gắng thoát khỏi đường cao tốc, chiếc kia đi 55 dặm / giờ và cố gắng đi vào. Thông thường, đây có thể là một công thức cho thảm họa, nhưng camera đường bộ phát hiện người lái xe chậm hơn và cảnh báo người lái xe nhanh hơn, cho họ thời gian để phản ứng và có thể tránh va chạm nguy hiểm.


Hỗ trợ giao thông: Tương lai của công nghệ cảm biến

Cảm biến được đặt như thế nào để tạo ra môi trường an toàn hơn trong các xe thông minh?


Đến nay, hầu hết các xe tầm trung đều có một số dạng công nghệ cảm biến. Công nghệ hỗ trợ cảnh báo trên làn đường người lái xe đang di chuyển. Mercedes-Benz đã phát triển công nghệ Hỗ trợ phanh chủ động, phát hiện tình huống phanh khẩn cấp và tự động giảm tốc độ của xe để giảm nguy cơ va chạm do tốc độ cao.


Tuy nhiên, hầu hết các cảm biến này đều hướng ra ngoài, cách xa người lái. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể sử dụng công nghệ cảm biến để tạo ra một biện pháp phòng ngừa cho người lái xe, ví dụ, bệnh tim? Các cảm biến trên vô lăng có thể theo dõi các chỉ số quan trọng của cơ thể và phát hiện cơn đau tim hoặc các sự kiện suy nhược khác. Từ đó bắt đầu một chuỗi tự động từ giảm tốc độ, ra khỏi làn giao thông, làm giảm nguy hiểm cho người lái xe...


Các cảm biến cũng có thể phát hiện tai nạn và cung cấp cho người lái tùy chọn cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp, dựa trên mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm. Hơn nữa, một chiếc xe bị va chạm chính nó có thể tự động liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp, phát hiện thương tích của hành khách và chuyển tiếp thông tin đó để các đội cấp cứu y tế để chuẩn bị trước khi họ đến hiện trường.

tuong-lai-cua-cong-nghe-cam-bien
Tương lai của công nghệ cảm biến

Làm cho đường phố của chúng ta an toàn hơn

Tương lai của công nghệ xe thông minh và an toàn đường bộ trông như thế nào?


Người di chuyển trên đường phố đông đúc hơn bao giờ hết và càng nhiều loại phương tiện giao thông di chuyển trong cùng 1 không gian. Tại bất kỳ thời điểm nào, đường phố của một thành phố có khả năng phục vụ người đi bộ, xe tay ga cho thuê, xe đạp, xe máy, ô tô đi lại, xe tải giao hàng, phương tiện giao thông công cộng và chỉ để giải trí, người trượt ván ngẫu nhiên lướt qua giao thông nghe tai nghe của mình. Tốt nhất, lượng tắc nghẽn này cực kỳ không hiệu quả. Tệ nhất, nó có thể gây va chạm và tử vong.


Xe thông minh có thể làm rất nhiều để giúp các thành phố quản lý tất cả sự nhầm lẫn và tắc nghẽn đó, và nó có thể sẽ là khuôn khổ mà những chiếc xe trong tương lai được xây dựng. Trong quá khứ, công nghệ đã được tích hợp vào một chiếc xe hiện có, như một tính năng bổ sung. Trong tương lai, chúng ta có thể thấy nhiều cách tiếp cận 'từ trong ra ngoài' để thiết kế và sản xuất ô tô, với công nghệ là cốt lõi và tích hợp toàn bộ các yêu cầu như một tính năng tiêu chuẩn. Những đổi mới này sẽ được thúc đẩy bởi các lực lượng văn hóa công nghệ như sự phát triển của 'công nghệ cá nhân' và những tiến bộ trong kết nối, Học máy (ML) và Trí tuệ nhân tạo (AI).


Chiếc xe của tương lai vẫn còn là một cái gì đó mới mẻ, nhưng bằng cách áp dụng các bài học về công nghệ cá nhân, IoT, camera và công nghệ cảm biến cho xe cộ, đường xá có rất nhiều khả năng hấp dẫn để khám phá. Tất nhiên sẽ có nhiều vấn đề cần được giải quyết, nhưng tất cả những điều đó sẽ đến kịp thời. Hiện tại, con đường phía trước có vẻ như có thể an toàn hơn rất nhiều.


Trong bài viết tiếp theo về chủ đề này, RSM Hà Nội sẽ khám phá từng ý nghĩa riêng của các tính năng này - hãy thường xuyên cập nhật để không bị bỏ lỡ!


14 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page