top of page

Tổng quan 2023: Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô

Ngành công nghiệp ô tô đang bước ra khỏi một trong những giai đoạn thách thức nhất trong lịch sử. Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về con đường chúng ta đi đến thời điểm này, nhưng còn tương lai phía trước ra sao? Đâu sẽ là những xu hướng định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô, và triển vọng cho bước tiến tiếp theo trong sản xuất ô tô là gì?

Chúng tôi đã thảo luận điều này với một số chuyên gia ô tô RSM, bao gồm Mario van den Broek (Đối tác và Lãnh đạo Ô tô, RSM Hà Lan), Richard Bartlett-Rawlings (Đối tác và Trưởng bộ phận Sản xuất Ô tô, RSM Vương quốc Anh), Jim Ward (Đối tác và Lãnh đạo Ô tô Hoa Kỳ, RSM US) và Larry Keyler (Đối tác và Lãnh đạo Ô tô Toàn cầu, RSM US). Trong bài viết này, họ chia sẻ một số dự đoán của họ về năm 2023 và hơn thế nữa.


Những cơn gió ngược đầy ấn tượng

Ngành công nghiệp vẫn đang đối mặt với những sự gián đoạn toàn cầu, không chỉ COVID-19 mà còn các yếu tố khác của nền kinh tế như căng thẳng Châu Á Thái Bình Dương, chiến tranh Ukraine đã tạo nên sự bất ổn và đáng lo ngại. Tất nhiên, sự thiếu hụt vi mạch đang ảnh hưởng đến mọi điểm tiếp xúc dọc theo chuỗi cung ứng ô tô.


Tuy nhiên, một trong những xu hướng toàn cầu quan trọng nhất là sự tập trung của ngành vào việc phát triển xe điện (EV), cho dù đó là cải thiện hiệu suất của pin hay mở rộng cơ sở hạ tầng sạc. Những tham vọng này đang dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong nghiên cứu và phát triển (R&D) của các nhà sản xuất xe, những người dường như đang tiến lên phía trước với công nghệ EV bất chấp nhiều thách thức khác mà họ hiện đang phải đối mặt.

Công nghệ tự động chọn cho mình một chỗ dựa.

Tốc độ phát triển chóng mặt là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất vẫn lạc quan về tương lai của xe điện. Trên thực tế, có vẻ như mỗi tháng đều mang đến một tiến bộ mới đưa chúng ta đến gần hơn với lời hứa đã nêu là 'Xe 2.0'. Tuy nhiên, có một tham vọng có thể phải đợi lâu hơn một chút để được thực hiện.


“Sự phát triển của công nghệ xe tự lái đã phần nào bị chậm lại, khi các nhà sản xuất tập trung vào tinh chỉnh xe điện” ông Keyler nói. Nó đang được thúc đẩy bởi bối cảnh ngành, mở rộng quy mô xe điện (EV). Các chính phủ ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương đều đang thực hiện các sáng kiến của riêng họ. Chưa kể đến Liên Hợp Quốc và các nhà sản xuất ô tô đều đang chịu áp lực phải thực hiện.


Gần đây, hãng xe Ford thông báo rằng công nghệ xe tự lái của họ đã tạm dừng sản xuất. Là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thông báo này đã truyền tín hiệu khá mạnh mẽ đến toàn bộ ngành công nghiệp. Ông Ward nói: “Mặc dù tham vọng về xe tự lái đang dần suy yếu tuy nhiên tuyên bố này đã củng cố niềm tin về quỹ đạo của nó trong thời gian tới”.


Lao động vượt qua thời kỳ khó khăn

Số lượng đáng kinh ngạc nhân viên rời bỏ lực lượng lao động và không bao giờ trở lại gần đây là một trở ngại khác ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô. Các nhà máy đột nhiên tranh giành nhau để lấp đầy ca làm việc, và các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã bị rút gọn, vào thời điểm ngành công nghiệp đang mong muốn đưa máy móc của mình hoạt động trở lại. Thêm vào đó, cũng đã có một sự thay đổi trong các bộ kỹ năng cần thiết để phục vụ sự thay đổi từ các mẫu động cơ đốt trong (ICE) sang EV.


“Do tình trạng thiếu lao động, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy sự phát triển của robot và tự động hóa trên cơ sở cung cấp các công nghệ khác ở cấp OEM” Ông Keyler nói.


Mặc dù ngành công nghiệp ô tô đã sử dụng robot trong các dây chuyền sản xuất được hơn 50 năm, hiện nay, các nhà sản xuất vẫn đang nghiên cứu việc sử dụng robot vào tất cả các khía cạnh của quá trình cung ứng. Điều này đảm bảo ngành công nghiệp ô tô luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong các chuỗi cung ứng tự động trên toàn cầu cũng như ngành sử dụng robot lớn nhất. “Điều này cũng sẽ thúc đẩy các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ ảo (VI) liên tục được lập trình để đảm bảo chất lượng, tốc độ đưa ra thị trường và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.


Các tiêu chuẩn ESG bắt đầu có động thái

Ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò như một thước đo cho sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, phần lớn do sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp. Với sự gia tăng của các sáng kiến môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) gần đây, áp lực mới đang được đặt lên vai các nhà sản xuất ô tô để giám sát và tự kiểm toán.


Van den Broek nói: "Hầu như tất cả các nhà sản xuất xe đều hoạt động trên phạm vi quốc tế bởi bản chất sản xuất của họ, và cùng với đó, họ liên tục phải đối mặt với những thách thức quốc tế và buộc phải phát triển bằng cách tiếp cận toàn cầu thay vì ổn định tại một khu vực nhất định."


Xu hướng ESG biển các quy trình và cơ sở vật chất trên toàn thế giới trở thành tâm điểm, ngành công nghiệp ô tô rất muốn giữ mũi nhọn của mình minh bạch và đảm bảo các nhà đầu tư hài lòng. Công nghệ có thể sẽ đóng một vai trò trung tâm trong việc giúp các công ty ô tô theo dõi chuỗi cung ứng của họ và thích ứng với những gián đoạn lớn.


Sốc giá

Một trong những xu hướng đặc biệt là chi phí năng lượng tăng, tương tự với giá EV tăng. Thuật ngữ này đề cập đến chi phí sở hữu, vận hành và sản xuất một chiếc EV bằng với chi phí của một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE). Hiện tại, xe điện đắt hơn nhiều trên mọi phương diện so với xe xăng, nhưng điều đó không ngăn được triển vọng hơn từ ngành.


Gần đây, Giám đốc điều hành Volvo Jim Rowan đã chia sẻ dự đoán của mình về giá EV tăng vào năm 2025. Mặc dù có thể có một số cơn gió ngược lớn giúp thúc đẩy sản xuất EV hàng loạt, nhưng cũng có những chi phí và gián đoạn gia tăng như cuộc chiến ở Ukraine đang khiến chi phí xe điện tăng cao, có thể nằm ngoài tầm với của người lái xe trung bình.


Ward nói: "Sản xuất xe điện tiếp tục phát triển nhanh hơn các dự kiến vài năm về trước". "Nhưng khi tôi nói chuyện với những người trong ngành công nghiệp ô tô, họ hoài nghi về việc ai sẽ mua tất cả những chiếc xe này khi chúng được tung ra thị trường. Với chi phí trung bình hiện tại là hơn 65,000 đô la, các ưu đãi gia tăng của chính phủ có thể sẽ được yêu cầu để chịu một số gánh nặng đó và tạo ra hoặc duy trì nhu cầu kinh tế ".

soc-gia
Tổng quan 2023: Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô

Khuyến khích người mua vượt qua giới hạn

Lời hứa về công nghệ EV rất hấp dẫn đối với công chúng, ngay cả khi chưa có giá cụ thể. Cho đến nay, rất ít cuộc trò chuyện về tương lai của xe điện bao gồm mức giá, đây là một rào cản lớn đối với việc áp dụng quy mô lớn. Với mối đe dọa về một cuộc suy thoái toàn cầu đang rình rập, sự lạc quan và nhiệt tình có thể bị đặt sai chỗ.


Van den Broek nói: "Các ưu đãi thuế đã được các chính phủ sử dụng như một phương thức để thu hút người mua EV". "Nhưng do sự thành công của việc sử dụng EV, có một xu hướng hỗn hợp hiện nay, nơi chúng tôi cũng bắt đầu thấy rằng một số chính phủ đang thực sự xem xét đánh thuế việc sử dụng xe điện. Thuế xe ICE và thuế đối với nhiên liệu thúc đẩy doanh thu rất cần thiết cho quốc gia của họ, vì vậy họ không muốn từ bỏ kênh thu nhập đó và đương nhiên nhiều người trong số họ sẽ từ từ chuyển sang đánh thuế xe điện.


Thực tế là chính sự gián đoạn chuỗi cung ứng gần đây và tình trạng thiếu vi mạch đã cản trở thị trường xe hơi mới đã tạo ra sự bùng nổ cho ngành bán xe cũ. Những gián đoạn này buộc các tài xế phải giữ những chiếc xe cũ của họ trong một thời gian dài hơn, vì sợ thiếu nguồn cung. Nhiều do dự của người tiêu dùng cũng được gây ra bởi chi phí thay thế của chiếc xe mới.


Bartlett-Rawlings cho biết: "Trong thời gian phong tỏa gần đây, tuổi thọ trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng đã tăng lên một năm rưỡi do thiếu xe mới gia nhập thị trường. " "Nếu Anh ngừng bán xe ICE vào năm 2030, thị trường ô tô đã qua sử dụng sẽ dần cạn kiệt nếu không thể duy trì tổng khối lượng xe mới. Khi mọi người không thể mua một chiếc ô tô điện và không có đủ những chiếc xe ICE đã qua sử dụng đáng tin cậy, họ chỉ đơn giản là sẽ bị đẩy ra khỏi quyền sở hữu xe hơi”.


Lo ngại về sự lỗi thời

Bên cạnh một ngôi nhà, một chiếc xe có lẽ là giao dịch mua lớn nhất mà người tiêu dùng có thể thực hiện. Ngay cả những chiếc xe mô hình cơ bản cũng có giá gần một tỷ đồng, gây áp lực lên người mua để tận dụng tối đa khoản đầu tư của họ. Con dao hai lưỡi của sản xuất EV là công nghệ tương tự sẽ được sử dụng để thu hút người mua mới cũng lỗi thời rất nhanh.


Bartlett-Rawlings nói: "Nếu tôi mua một chiếc EV hôm nay, trong một vài tháng nữa, tôi có thể thấy rằng Toyota đang phát hành một loại pin thể rắn mới đột ngột tăng phạm vi hoạt động của một chiếc xe lên gấp đôi. " "Bây giờ chiếc xe tôi sở hữu đã lỗi thời và có giá trị thấp hơn nhiều so với ngày hôm trước, điều này không khuyến khích khách hàng chuyển sang xe điện vì sợ mất vài ngày hoặc vài tháng sau đó."


Tất nhiên, bối cảnh là chìa khóa và không phải tất cả các khu vực địa lý đều được xây dựng giống nhau. Ví dụ, ở Hà Lan, việc áp dụng EV là rất lớn, nhờ các ưu đãi của chính phủ. Van den Broek nói: "Trong nhiều năm, chúng tôi là một trong những nơi thích hợp cho xe điện. " "Chúng tôi thực sự đã thấy một số nhà sản xuất châu Á ra mắt xe của họ trong khu vực này vì được khuyến khích, dẫn đến doanh số bán hàng tăng đột biến cho các mẫu EV có sẵn tại đây. Ngày nay, thời gian chờ đợi nằm trong khoảng thời gian tám tháng, vì vậy chiến lược này dường như đã khuyến khích thành công việc áp dụng quy mô lớn trong một khoảng thời gian ngắn".


Cái giá của sự tiến bộ

Một nghiên cứu gần đây của Continental Tyres tiết lộ rằng nhiều khách hàng xe hơi lo lắng rằng tất cả công nghệ mới này sẽ khiến họ bị loại ra khỏi mức giá thị trường xe hơi mới. Những con số đó đặt ra một vấn đề nan giải cho các nhà sản xuất ô tô, vì chi phí luôn là một điểm tiếp xúc chính trong hành trình mua hàng của khách hàng.


Mặt khác, lạm phát gia tăng đang tạo ra một số tác dụng phụ, một số trong đó có thể dẫn đến sự chuyển đổi lớn trong ngành. Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại đang bắt đầu khiến các phương tiện được sản xuất tại Đức, Anh và các khu vực khác của châu Âu khá đắt so với các phương tiện từ Đông Á và Mỹ, nơi khí đá phiến đang giúp giữ giá giảm. Điều đó dời sự thu hút sang các nơi khác trên thế giới.


“Có rất nhiều nhà sản xuất đang xem xét ra khỏi EU và Vương Quốc Anh. Các thương hiệu như KIA và Huyndai khá được ưa chuộng ở Anh trước COVID-19, đang bắt đầu tăng thị phần. Điều này là tốt cho ngành bởi luôn cần một sự thay đổi và đáp ứng những thách thức thông qua đổi mới.” Bartlett-Rawlings nói.


Sự phát triển của an toàn xe cộ

Nó thường không được chú ý, nhưng an toàn xe cộ đã phát triển với tốc độ ổn định kể từ những năm 90. Các phương tiện ngày nay đã khá tinh vi, với các tính năng như hệ thống phanh dự đoán, camera, cảnh báo chệch làn đường và kiểm soát ổn định điện tử. Tương lai nắm giữ những tiến bộ hứa hẹn hơn, nhiều trong số đó sẽ được truyền cảm hứng từ chính người tiêu dùng.


Ward nói: "Ngày nay, khách hàng ở Mỹ đặt trọng tâm đáng kể vào xếp hạng an toàn của phương tiện khi quyết định mua loại xe nào. " "Những tính năng tiên tiến này sẽ không chỉ dành cho các mẫu xe sang trọng; chúng sẽ trở thành tiêu chuẩn. Đây là một xu hướng quan trọng mà chúng tôi sẽ phải theo dõi, bởi vì nó sẽ gây áp lực lên các OEM và nhà cung cấp của họ để có thể cung cấp tất cả các bộ phận và hệ thống mà họ sẽ yêu cầu.”


Tại các nước EU, các nhà sản xuất đang bắt đầu vay mượn công nghệ có thể được sử dụng để lái xe tự động và áp dụng nó cho các dịch vụ của riêng họ. Các phương tiện được kết nối có thể cảnh báo lẫn nhau rằng chúng ở gần nhau. Thách thức đối với ngành công nghiệp sẽ là đưa mọi người vào cùng một tiến độ.


Bartlett-Rawlings nói: "Nó hơi giống với sự đa dạng của cáp sạc cho điện thoại di động. " "Nếu mỗi nhà sản xuất quyết định đi theo con đường riêng của họ, không ai trong số những chiếc xe sẽ liên hệ với nhau. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ đang cố gắng đi đến một điểm mà có sự đồng thuận về cách thức hoạt động của công nghệ đó và cách các phương tiện sẽ tương tác với nhau ".

Kết nối: Tính 2 mặt

Các phương tiện hiện đại yêu cầu kết nối liên tục và như chúng ta đã học được từ điện thoại thông minh của mình, loại quyền truy cập đó đi kèm với một cái giá. Những chiếc xe của tương lai sẽ thu thập, phân tích và chia sẻ nhiều dữ liệu từ tài xế của họ hơn bao giờ hết, và điều này đang làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư và an ninh mạng.


"Hiện tại, kết nối ô tô đã cho thấy sự thiếu bảo mật cần thiết mà chúng ta thấy trong các thiết bị 'thông minh' khác". "Một cuộc điều tra gần đây của trang web tiêu dùng Vương quốc Anh, trong đó, phát hiện ra rằng các hệ thống xe có thể được truy cập trong khoảng mười lăm giây. Điều đó rõ ràng có những tác động nguy hiểm nếu tin tặc quyết định truy cập từ xa vào một chiếc xe và truy cập hoặc loại bỏ các thiết bị quan trọng về an toàn.


Khi dữ liệu trở nên chuyên sâu và cá nhân hóa, thông qua tự động hóa và kết nối phương tiện, rủi ro thông tin với người dùng sẽ tăng lên. Vị trí, chi tiết liên hệ sẽ được thu thập vào một máy chủ nào đó và dĩ nhiên rất dễ bị tấn công. Dữ liệu này có thể sử dụng bởi các bên lừa đảo, truy cập vào xe hoặc thông tin cá nhân người dùng vì những mục đích không mong muốn. Điều này đặt ra một câu hỏi hóc búa cho các nhà sản xuất xe: chi nhiều tiền giải quyết các vấn đề an ninh xung quanh công nghệ hoặc tạm dừng các dự án này cho đến khi vượt qua rào cản EV trước. Đối với một số nhà sản xuất, câu trả lời rất đơn giản:


“Nếu bạn nắm giữ dữ liệu cá nhân và vị trí của họ, bạn phải chịu trách nhiệm về điều đó. Cho đến khi các OEM được cho phép điều đó trong hệ thống xe của họ thì các phương tiện tự động lái phải dùng động cơ đốt sau. Cuối cùng, trách nhiệm sẽ thuộc về các OEM để bảo mật dữ liệu tài xế và đảm bảo các yêu cầu bảo mật cơ bản”.


Con đường phía trước

Tương lai của phương tiện đi lại có vẻ lạc quan, tuy nhiên sẽ có những thách thức. Khả năng phục hồi của ngành sẽ rất quan trọng và các nhà sản xuất cần phải đổi mới và thích nghi với thách thức ngày nay. Tốc độ phát triển của công nghệ có thể là nền móng cho ngành công nghiệp tận dụng tối đa động lực để phục vụ khách hàng của mình.




13 lượt xem

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page