top of page

Quản trị rủi ro trên bờ vực mất khả năng thanh toán

Trong những năm gần đây, bối cảnh kinh doanh trên thế giới đã và đang trong quá trình bị thử thách, quản lý rủi ro thay đổi với tốc độ nhanh, trải qua quá trình chuyển đổi đáng kể. Các hội đồng quản trị hiện đang vật lộn với một loạt các thách thức chưa từng có trước đây, đặc biệt khó khăn hơn đối với các tập đoàn đang đứng trên bờ vực mất khả năng thanh toán.

quan-ly-rui-ro-khi-mat-kha-nang-thanh-toan
Quản lý rủi ro trên bờ vực mất khả năng thanh toán

Sự hội tụ của các yếu tố, chẳng hạn như suy thoái kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, sự kết thúc của viện trợ tài chính do đại dịch của chính phủ, chi phí đi vay tăng vọt, lạm phát, giá năng lượng tăng, tắc nghẽn chuỗi cung ứng, các vấn đề sản xuất và lao động, và hoạt động M&A giảm sút… đang góp phần làm tăng số lượng các tập đoàn mất khả năng thanh toán..


Khi đối mặt với những thách thức này, các hội đồng quản trị sẽ nhận thức sâu sắc về cách chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của công ty - và giải quyết các vấn đề về khả năng thanh toán cũng có nghĩa là phải nhận ra những tác động bổ sung mà nó mang lại.


Khó khăn nằm ở việc cân bằng lợi ích đa dạng của các bên liên quan trong và ngoài tổ chức. Các bên liên quan này bao gồm chính công ty, chủ nợ, cổ đông và đôi khi cả khách hàng. Do đó, các nhà lãnh đạo ngày càng được yêu cầu phải cân nhắc số lượng ngày càng tăng của các bên liên quan mới và lợi ích đa dạng của họ trong quản lý công ty.


Nhiệm vụ của người lãnh đạo


Khi gặp khó khăn về tài chính, các nhà lãnh đạo phải phải đối mặt với những rủi ro mới. Ngày càng có nhiều giám đốc phải chịu trách nhiệm cho các tổn thất do quyết định và hành động của họ.


Các nghĩa vụ theo luật định và thông luật bắt nguồn từ luật pháp của mỗi quốc gia hoặc khu vực tài phán địa phương. Mặc dù các nhiệm vụ cụ thể có thể khác nhau, nhưng nhìn chung, nghĩa vụ của giám đốc bao gồm:

  • Nhiệm vụ chăm sóc công ty - Đưa ra quyết định sáng suốt và có chủ ý với sự gắn kết. Giám đốc phải thiết lập một quy trình ra quyết định mạnh mẽ, thể hiện sự cẩn thận, kỹ năng và thẩm định hợp lý theo cách hợp lý về mặt thương mại.

  • Nghĩa vụ trung thành - Hành động trung thực và thiện chí vì lợi ích tốt nhất của công ty, tránh xung đột lợi ích và thể hiện vai trò công dân doanh nghiệp tốt. Giám đốc phải làm việc như một hội đồng gắn kết, đưa ra các quyết định đúng đắn, không được bị ảnh hưởng bởi lợi ích cá nhân. Trong trường hợp có bất kỳ xung đột lợi ích thực tế hoặc nhận thức nào, giám đốc phải tiết lộ chúng và bỏ phiếu trắng hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến vấn đề này.

Lưu giữ hồ sơ của tất cả các cuộc họp hội đồng quản trị dưới dạng biên bản là rất quan trọng để chứng minh các hoạt động của họ một cách minh bạch.

quan-ly-rui-ro-khi-mat-kha-nang-thanh-toan
Nhiệm vụ của người lãnh đạo

Cân nhắc của các nhà lãnh đạo


Thông thường, các quyết định của hội đồng quản trị cũng như hồ sơ, thông tin của công ty được duy trì bởi ban quản lý. Tuy nhiên, nhu cầu tuân thủ thay đổi liên tục làm tăng gánh nặng cho các giám đốc trong việc cập nhật thông tin về các quy định và bất kỳ quy trình tuân thủ nào liên quan. Điều này cũng có thể thúc đẩy các hội đồng quản trị tìm kiếm bằng chứng của bên thứ ba hỗ trợ các hoạt động của ban quản lý, chẳng hạn như hồ sơ của chính phủ. Do đó, các ban quản trị cần chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình


Nếu quyết định của hội đồng quản trị cuối cùng phải đối mặt với những thách thức pháp lý, một biện pháp bảo vệ chung cho các giám đốc là quy tắc phán quyết kinh doanh. Quy tắc này đánh giá tính hợp lý của quá trình ra quyết định và lý do đằng sau những quyết định đó. Mặc dù mỗi trường hợp là duy nhất, hội đồng quản trị có thể giảm thiểu các cáo buộc tiềm ẩn bằng cách hành động một cách thiện chí, đưa ra quyết định hợp lý về mặt thương mại và ghi lại tỉ mỉ hành động của họ trong biên bản cuộc họp. Thông tin trong những biên bản này sẽ củng cố sự thận trọng của hội đồng quản trị trong việc đưa ra quyết định của họ.


Mất khả năng thanh toán và trách nhiệm giám đốc


Khi các công ty gần tiến đến "khu vực mất khả năng thanh toán", các giám đốc phải xem xét cẩn thận tác động của nó với cá nhân họ. Xác định chính xác rằng khi một công ty dần chuyển sang mất khả năng thanh toán có thể không rõ ràng. Tuy nhiên, khi các giám đốc cảm thấy rằng tình trạng mất khả năng thanh toán đang xuất hiện, trọng tâm nên chuyển sang đảm bảo họ không vi phạm nghĩa vụ ủy thác của mình - ở mức tối thiểu.


Ví dụ, trong kịch bản mất khả năng thanh toán, các bên liên quan chính của công ty trở thành chủ nợ chứ không phải là cổ đông. Điều này có thể thúc đẩy khám phá các quan điểm và lựa chọn thay thế.


Khi công ty tiếp cận "vùng mất khả năng thanh toán", các cuộc họp hội đồng quản trị thường xoay quanh việc xem xét các dự báo dòng tiền ngắn hạn, theo dõi chặt chẽ kết quả thực tế so với các dự báo, đánh giá các hoạt động quản lý tiền mặt của ban quản lý và xác nhận tính đầy đủ của bảo hiểm của Giám đốc và Cán bộ. Hội đồng quản trị cũng nên khám phá tất cả các lựa chọn thay thế có sẵn, bao gồm cả việc bán và sáp nhập tiềm năng, và tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp độc lập trong việc tái cấu trúc và các vấn đề pháp lý để hướng dẫn họ vượt qua các quyết định đầy thách thức.


Trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn đối với Hội đồng quản trị


Giám đốc và cán bộ cần phải nhận thức được trách nhiệm cá nhân tiềm ẩn của họ, đặc biệt là khi công ty gần như mất khả năng thanh toán. Việc duy trì phạm vi bảo hiểm càng trở nên quan trọng hơn. Ngoài ra, các giám đốc có thể xem xét yêu cầu công ty thiết lập ủy thác bồi thường và đảm bảo các biện pháp bảo vệ thông qua lệnh của tòa án nếu công ty tiến hành tái cấu trúc chính thức.

quan-ly-rui-ro-khi-mat-kha-nang-thanh-toan
Trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn đối với Hội đồng quản trị

Khi các công ty tiếp cận tình trạng mất khả năng thanh toán, các giám đốc phải cảnh giác với các khoản nợ theo luật định của công ty. Tùy thuộc vào luật pháp của từng khu vực pháp lý, giám đốc có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân về các khoản khấu trừ nguồn lương chưa thanh toán, nợ lương, tiền nghỉ phép, thuế bán hàng hài hòa, thuế bán hàng của tỉnh, nghĩa vụ môi trường, trợ cấp hưu trí và thuế thu nhập.


Trong trường hợp của các công ty đại chúng, các giám đốc cần phải thành thạo các luật liên quan đến thẩm quyền của họ, trong đó nêu rõ trách nhiệm của họ liên quan đến thông tin sai lệch, sai sót trọng yếu và tiết lộ các sự kiện quan trọng. Hơn nữa, các giám đốc phải làm quen với trường hợp mất khả năng thanh toán. Cụ thể như giải quyết các vấn đề thanh toán cổ tức khi một công ty mất khả năng thanh toán và thanh toán cho các chủ nợ hoặc các bên liên quan trong khung thời gian quy định.


Đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán có thể là một trải nghiệm căng thẳng, đặc biệt là đối với các công ty thị trường nhỏ hơn hoặc trung bình cần ban giám đốc có kinh nghiệm hơn. Điều cần thiết là phải nhớ rằng các giám đốc có quyền tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc thực hiện trách nhiệm của họ. Một ban giám đốc dự kiến sẽ không có tất cả các câu trả lời, và nếu họ thiếu kiến thức hoặc chuyên môn để xử lý một vấn đề cụ thể, tìm kiếm sự hỗ trợ bên ngoài từ các cố vấn tái cấu trúc chuyên nghiệp là một hành động thận trọng.


32 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page