top of page

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

Các nhà lập pháp lưỡng đảng tại Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua thành công thỏa thuận trần nợ quan trọng giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, ngăn chặn hiệu quả nguy cơ vỡ nợ của Chính phủ liên bang. Dự luật Trách nhiệm Tài chính, nhận được 314 phiếu thuận và 117 phiếu chống, củng cố thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Hạ viện McCarthy và Tổng thống Biden về việc đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la. Giải pháp quan trọng này đảm bảo rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể tránh được những hậu quả tai hại có thể xảy ra khi vỡ nợ.


A debt ceiling agreement has been successfully made by the effort of US's President Joe Biden and House Speaker Kevin McCarthy
Thỏa thuận trần nợ đã được thực hiện thành công nhờ nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua trong tuần này và sau đó được trình lên Tổng thống Biden để ký trước ngày 5 tháng 6, trùng với thời điểm mà chính phủ sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn của mình.


Sau khi dự luật được thông qua thành công, Diễn giả McCarthy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong việc đưa nước Mỹ trở lại đúng hướng. Ông tuyên bố, "Thông qua dự luật là bước đầu tiên quan trọng để đưa nước Mỹ trở lại đúng hướng."


Tổng thống Biden cũng bày tỏ sự hài lòng với những tiến bộ đã đạt được, trong một tuyên bố được công bố, "Hạ viện đã thực hiện một hành động quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng vỡ nợ và bảo vệ sự phục hồi kinh tế của quốc gia chúng ta." Ông nói thêm rằng thỏa thuận này thể hiện sự thỏa hiệp giữa hai bên và là con đường khả thi duy nhất để tiến tới.


Đáng chú ý, mặc dù thỏa thuận vấp phải sự phản đối của 71 đảng viên Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn, nhưng nó đã nhận được sự ủng hộ từ 165 đảng viên Đảng Dân chủ, cuối cùng đã tạo điều kiện thuận lợi để nó được thông qua nhanh chóng. Hiện tại, đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Mỹ với 222 ghế, trong khi đảng Dân chủ nắm giữ 213 ghế.


Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, thỏa thuận dự kiến sẽ tạo ra khoản tiết kiệm 1,5 nghìn tỷ đô la trong một thập kỷ, thấp hơn so với 4,8 nghìn tỷ đô la mà Đảng Cộng hòa nhắm mục tiêu ban đầu trong dự luật đề xuất của họ, được thông qua tại Hạ viện vào tháng 4 nhưng vấp phải sự phản đối từ Nhà Trắng và Thượng viện.


Các cuộc đàm phán về trần nợ công đã đạt được thỏa thuận sơ bộ giữa Chủ tịch Hạ viện McCarthy và Tổng thống Biden vào ngày 27/5 sau nhiều tuần cân nhắc. Phiên bản cuối cùng của thỏa thuận, bao gồm 99 trang, đã được củng cố vào ngày 28 tháng 5. Quy trình này bao gồm việc đình chỉ trần nợ trong hai năm, giới hạn chi tiêu trong giai đoạn này, thu hồi các khoản tiền chưa sử dụng từ quỹ hỗ trợ Covid-19, cấp phép nhanh cho các dự án năng lượng chọn lọc, và mở rộng điều kiện tham gia các chương trình phúc lợi nhằm hỗ trợ những người kém may mắn.


The Financial Responsibility Bill was passed in the US House of Representatives on May 31 with 314 votes in favor and 117 votes against
Dự luật Trách nhiệm Tài chính đã được thông qua tại Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 31 tháng 5 với 314 phiếu thuận và 117 phiếu chống

Sự bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán trần nợ giữa Hạ viện và Nhà Trắng trước đó đã gây ra những làn sóng chấn động khắp thị trường tài chính, gây ra sự bất ổn cho thị trường chứng khoán và buộc Mỹ phải trả lãi suất cắt cổ cho một số giao dịch bán trái phiếu nhất định. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng việc vỡ nợ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều, có khả năng đẩy đất nước vào suy thoái, gây bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu và dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mạnh.


Lần cuối cùng nước Mỹ đối mặt với viễn cảnh vỡ nợ là vào năm 2011, khi đảng Dân chủ kiểm soát tổng thống và Thượng viện, còn Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa. Quốc hội cuối cùng đã ngăn chặn được tình trạng vỡ nợ; tuy nhiên, nền kinh tế đã trải qua những bất ổn đáng kể, bao gồm cả việc hạ xếp hạng tín dụng lần đầu tiên của Hoa Kỳ và bán tháo cổ phiếu đáng kể.

4 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page