top of page

Hệ sinh thái EV – Công nghệ cải thiện tính di động như thế nào

Kỷ nguyên xe điện (EV) đang đến. Các nhà sản xuất đã và đang chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ với dự đoán về việc áp dụng đầy đủ xe điện trên toàn cầu, xe hybrid và các mô hình dịch vụ khách hàng mới. Không phải kể từ khi phát minh ra màn hình trên xe, ngành công nghiệp ô tô đã có một bước nhảy vọt tiến hóa như vậy, và nó đã sẵn sàng để chuyển đổi toàn bộ ngành công nghiệp.


Trước hết, ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với một số thách thức kéo dài trước bình minh của kỷ nguyên xe điện. Những vấn đề cơ sở hạ tầng nào chúng ta sẽ phải đối mặt khi chuyển đổi từ thế giới động cơ đốt trong sang thế giới điện? Các nhà sản xuất EV sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ở cấp địa phương và khu vực? Nhu cầu của cơ sở khách hàng EV sẽ phát triển như thế nào trong mười năm tới? Để giải quyết một số câu hỏi này, ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang một đồng minh lâu đời: công nghệ.

thach-thuc-doi-voi-nganh-cong-nghiep-o-to
Thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô

Một thế giới mới

Để cung cấp cho bạn ý tưởng về việc EV sẽ thay đổi thế giới như thế nào, người ta chỉ cần nhìn vào việc phát minh ra máy bay hoặc động cơ đốt trong. Những tiến bộ công nghệ này đã thay đổi cuộc sống như chúng ta đã biết, hầu như chỉ sau một đêm, và xe điện cũng thế. Tuy nhiên, trước khi chúng ta tận hưởng những lợi ích của xe điện, chúng ta phải tự mình thực hiện một số thay đổi. Bước đầu tiên là kiểm tra lại toàn bộ cơ sở hạ tầng giao thông.


Từ "hệ sinh thái" được sử dụng rất nhiều để mô tả mạng lưới của những người chơi, thành phần và phương tiện khác nhau, tất cả đều tương tác và thu được giá trị từ nhau. Điều thú vị là hệ sinh thái EV thậm chí còn lớn hơn tổng số các bộ phận của nó, mang lại giá trị vượt xa giá trị của phương tiện, tài xế và nhà sản xuất. Hiệu ứng mạng tích lũy của việc có nhiều khách hàng, trạm sạc và các đối tác công nghệ khác tạo ra toàn bộ ngành công nghiệp với những lợi ích sâu rộng: việc làm, không khí sạch hơn, tính di động, khả năng tiếp cận, sự tiện lợi và kết nối.


Một thách thức khác sẽ là trang bị thêm cảnh quan đường phố được thiết kế với động cơ đốt trong. Đường sẽ thay đổi như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra với các trạm xăng? Chúng ta có thể thấy sự phân chia 50/50, với các máy bơm truyền thống chia sẻ không gian với các trạm sạc. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của họ, vì các tài xế có thể không sẵn sàng trả nhiều tiền để sạc EV như khi đổ đầy nhiên liệu vào bình xăng. Sau đó, có bãi đậu xe và chỗ đậu xe - liệu những bãi đậu xe này có được trang bị thêm các trạm sạc không? Quá trình chuyển đổi sẽ không dễ dàng và sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể trước.


Nhu cầu bị tồn đọng

Như với bất kỳ cuộc cách mạng công nghệ mới thú vị nào, sẽ có những thách thức. Châu Á và EU tiếp tục cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn về việc chấp nhận người tiêu dùng toàn diện, nhưng Hoa Kỳ (được cho là thị trường ô tô lớn nhất thế giới) vẫn đang tụt hậu rất xa. Để làm rõ vấn đề, ngành công nghiệp ô tô hiện tại dựa vào sự chắp vá của chuỗi cung ứng, nhiều trong số đó bị cô lập chỉ ở một số ít khu vực.


Chuỗi cung ứng mà chúng tôi có rất dễ bị tổn thương trước sự gián đoạn toàn cầu và khu vực. Những rắc rối về chuỗi cung ứng gần đây tiếp tục lan rộng khắp lĩnh vực sản xuất, đe dọa khả năng tồn tại của sản xuất EV quy mô lớn.


Thách thức nhất đối với xe điện để là sự lo lắng về phạm vi. Đây là mối lo ngại rằng chiếc xe của bạn sẽ không thể hoàn thành một chuyến đi hoặc nguồn điện không đủ trong toàn bộ hành trình. Ví dụ, mặc dù thực tế là hầu hết những người đi làm hàng ngày ở Hoa Kỳ lái xe ít hơn 50 dặm một ngày, lo lắng về phạm vi vẫn là rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng toàn diện. Chúng ta sẽ phải xem một số khoản đầu tư lớn vào cả phạm vi sạc nhanh và EV trước khi những chiếc xe này trở nên phổ biến. Các chính phủ và nhà sản xuất đều có vai trò ở đây.


Khả năng tương tác của các phương tiện mới này và cơ sở hạ tầng cần thiết là mối quan tâm cuối cùng của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt quan trọng trong cơ sở hạ tầng sạc EV. Thông thường với các công nghệ mới nổi, có nhiều nhà phát triển khác nhau tạo ra các tiêu chuẩn công nghệ của riêng họ và hầu hết thời gian những phần công nghệ khác nhau này 'sẽ không chơi tốt' với nhau. Ví dụ, hãy xem xét mức độ thất vọng mà người tiêu dùng đã thể hiện với điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng cáp sạc khác nhau. Bây giờ hãy tưởng tượng sự do dự của họ khi xem xét một khoản đầu tư nhiều con số. Thiết lập một tiêu chuẩn chung để tính phí sẽ đi một chặng đường dài hướng tới sự chấp nhận của người tiêu dùng toàn cầu.


Rất may, một trong những rào cản lớn nhất mà xe điện phải đối mặt đã được xóa bỏ: tính thẩm mỹ. Các mẫu xe cũ có hình hộp và thiếu sức hấp dẫn thị giác - đều có ảnh hưởng sâu sắc đến người mua xe. Tuy nhiên, các mẫu xe mới hơn đã chấp nhận thiết kế như một phần quan trọng trong việc tiếp thị những chiếc xe này.


Xe 2.0

Ngành công nghiệp ô tô đang bắt đầu đánh giá và hành xử khác với ngành công nghiệp ô tô mà giống ngành công nghệ tiêu dùng hơn. Xu hướng này có lẽ sẽ tiếp tục phát triển. Nhiều chiếc xe hiện đại đang bắt đầu giống với máy tính. Chúng được đóng gói với các cảm biến, hệ thống và tăng cường khiến ngay cả những chiếc xe từ cuối những năm 2000 cũng trông cổ xưa khi được đem ra so sánh.

xu-huong-xe-hien-nay
Xu hướng xe hiện nay

Một điều khác mà người tiêu dùng hiện đại yêu cầu từ các sản phẩm công nghệ của họ là khả năng tương tác giữa các ứng dụng và nền tảng. Khi các phương tiện trở thành thiết bị thông minh, người lái xe sẽ mong đợi nó hoạt động liền mạch với điện thoại thông minh của họ. Họ muốn sử dụng ứng dụng điều hướng ưa thích của mình hoặc phát trực tuyến giải trí từ nền tảng yêu thích của họ. Sẽ rất thú vị khi xem những chiếc xe mới hơn lăn bánh khỏi sàn nhà máy sẽ có thể xử lý nhu cầu đó như thế nào. Trình độ công nghệ cao hơn trong các phương tiện đang đưa chúng ta đến gần hơn với một tương lai với các phương tiện tự lái.


Hệ sinh thái EV đại diện cho những tiến bộ đang được thực hiện trên toàn bộ hành tinh. Không chỉ bản thân các phương tiện đang thay đổi, mà còn là việc áp dụng một cách suy nghĩ hoàn toàn mới về giao thông vận tải. Các công nghệ như thực tế tăng cường (AR) và màn hình xúc giác sẽ tiếp tục tìm đường vào ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều tài xế rời tay khỏi tay lái.


Một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu màn hình cảnh báo (HUD) cho GPS hoặc hệ thống giải trí không chạm. Khi ô tô trở nên kết nối hơn, kỹ thuật số hơn và được vi tính hóa nhiều hơn, chúng ta sẽ chỉ thấy sự áp dụng và phát triển lớn hơn của các công nghệ tương lai này.


Từ quan điểm công nghệ, có một số phát triển thú vị xung quanh góc. Một số công ty đang thử nghiệm ý tưởng đưa thiết bị GPS vào mũ bảo hiểm xe máy. Khi công nghệ đó đi vào giao thông vận tải, chúng ta có thể thấy haptics hoặc HUD trong tấm che mũ bảo hiểm xe máy, ống kính kính râm hoặc thậm chí mũ bảo hiểm đi xe đạp ở quy mô lớn. Cùng với công nghệ dự đoán, chúng ta có thể thấy một thế giới nơi công nghệ có thể đeo được có thể giúp người lái xe máy hoặc người đi xe đạp tránh được tai nạn.


Ngành công nghiệp ô tô có một hồ sơ theo dõi lâu dài về việc tiên phong các công nghệ mới và làm cho chúng trở nên phổ biến. Sẽ rất thú vị khi theo dõi các doanh nghiệp có thể phát triển các giải pháp tập trung vào ô tô và sau đó xoay trục chúng sang các ngành khác. Chắc chắn có nhiều khả năng cho các nhà sản xuất thu lợi nhuận từ những công nghệ mới nổi này.


Mẫu mã mới

Bản thân công nghệ này không phải là thứ duy nhất đe dọa cách mạng hóa việc lái xe. Ý tưởng sử dụng các mô hình đăng ký cho xe điện đang khiến khá nhiều người phải nhíu mày. Care-by-Volvo là một ví dụ tuyệt vời về mô hình đăng ký cho phép người lái thuê xe theo cách linh hoạt hơn, phù hợp với nhu cầu của họ. Điều quan trọng, trải nghiệm mua hàng hoàn toàn trực tuyến hoặc dựa trên ứng dụng. Bạn có thể lựa chọn giao hàng hoặc lấy hàng từ đại lý. Các điều khoản hợp đồng cho phép hủy bỏ linh hoạt hơn so với thỏa thuận truyền thống nếu nhu cầu của bạn thay đổi.

mau-ma-moi-trong-cac-thiet-ke
Mẫu mã mới trong các thiết kế

Người tiêu dùng đã quen với mô hình kỹ thuật số phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) theo yêu cầu hơn cho nhiều sản phẩm họ sử dụng. Đây là cách chúng tôi trả tiền cho việc giải trí video của mình; Đó là cách chúng ta mua sắm trực tuyến, cách chúng ta đặt đồ ăn và nó đã khiến chúng ta quen với việc có thể đặt bất cứ thứ gì chúng ta muốn chỉ bằng một nút bấm. Tuy nhiên, một thách thức tiềm ẩn là người tiêu dùng hiện đại khao khát sự tùy chỉnh. Có thể có những thách thức trong việc cung cấp hoặc kiểm soát điều này trong mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký.


Xe của tương lai

Cuối cùng, nhu cầu sẽ bắt kịp với những kỳ vọng lớn mà chúng tôi đã đặt ra đối với xe điện. Cho đến lúc đó, ngành công nghiệp đã cắt giảm công việc của mình trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, nếu có một điều mà các nhà sản xuất ô tô luôn làm tốt, đó là gói ghém lại một sản phẩm hiện có theo cách hợp lý, hiệu quả và công nghệ tiên tiến hơn nhiều, và người tiêu dùng muốn các sản phẩm sáng bóng, mới và cải tiến. Có thể mất năm năm, hoặc mười, hoặc thậm chí hai mươi, nhưng ngày sẽ đến khi nó là phương tiện nhiên liệu hóa thạch là ngoại lệ, không phải là quy tắc.


11 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page