top of page

COP28: Những nỗ lực trong biến đổi khí hậu

1. COP28 là gì?


COP28 là Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, được tổ chức từ ngày 30/11 và dự kiến kết thúc vào ngày 12/12 tại thành phố Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.

COP28-UAE
COP28 UAE

Sự kiện lần này thúc đẩy kết quả Đánh giá nỗ lực toàn cầu lần đầu tiên theo quy định của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu toàn diện. Mục tiêu là điều chỉnh nỗ lực về hành động khí hậu, đưa ra biện pháp nắm bắt những khoảng trống trong thực hiện


COP28 cũng sẽ tập trung vào các sáng kiến về chuyển đổi khí hậu, cũng như giảm nhẹ tác động tới tự nhiên, con người. Điều này sẽ xoay quanh bốn chủ đề chính: sức khỏe, nước sạch, thực phẩm và thiên nhiên. Cuối cùng, COP28 sẽ là sự kiện đầu tiên có sự tham gia mở rộng từ các bên liên quan, bao gồm cả các lĩnh vực phát thải cao và tổ chức dầu và khí tư nhân.


2. COP28 có những ai tham dự?


Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sáng 1/12 cho biết: Có trên 170 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ tham dự và đăng ký phát biểu tại Hội nghị; trên 50 nghìn đại biểu đến từ các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan truyền thông và các tổ chức có liên quan khác. COP28 được đánh giá là Hội nghị lớn nhất từ trước tới nay.


Các nhà đàm phán đại diện cho từng quốc gia là nhân vật then chốt trong COP28. Họ sẽ dành 2 tuần để thảo luận kín về các thỏa thuận thúc đẩy giải quyết biến đổi khí hậu.Mọi quốc gia đều có tiếng nói bình đẳng bất kể diện tích hay tiềm lực tài chính.


Đoàn cấp cao của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu cũng đã tham dự Hội nghị. Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ gồm Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số đồng chí Bộ trưởng, Lãnh đạo các Bộ, Ủy ban, Ngân hàng.. Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trong ngày 02 tháng 12 năm 2023.

COP28-UAE
Các nguyên thủ quốc gia tham dự COP28

3. Thảo luận tại COP28


Hội nghị COP28 ngoài mục tiêu thúc đẩy kết quả Đánh giá nỗ lực toàn cầu lần đầu tiên theo quy định của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu thì các vấn đề giảm dần nhiên liệu hóa thạch hay liên quan đến tài chính - đặc biệt là Quỹ Thiệt hại và Tổn thất - cũng được cho là các nội dung chương trình nghị sự có mức độ ưu tiên cao.


Trong những ngày đầu tiên của Hội nghị COP28, lãnh đạo các nước dự kiến đưa ra một loạt thông báo về cách giải quyết phát thải methane từ dầu và khí đốt, cách giúp nông nghiệp và sản xuất lương thực bền vững hơn, cũng như cách tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo.


Ông Sultan Ahmed al-Jaber - giám đốc điều hành Công ty dầu mỏ quốc doanh của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - Chủ tịch COP28, cho biết: Hội nghị COP cần hợp tác với các công ty nhiên liệu hóa thạch vì họ có sức mạnh để làm điều gì đó. Ông lưu ý rằng nhiều công ty dầu mỏ quốc gia đã thông qua các mục tiêu phát thải methane bằng 0 vào năm 2030 và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.


Ông Simon Stiell, Tổng thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) nhấn mạnh: Chúng ta quyết định đầu tư hợp lý cho quá trình chuyển đổi. Nếu việc chuyển đổi không công bằng thì chúng ta sẽ không chuyển đổi được gì. Điều đó có nghĩa rằng công bằng trên từng quốc gia và giữa các quốc gia với nhau.

COP28-UAE
Thảo luận về hành động khí hậu

Một tín hiệu đáng mừng cho các quốc gia đang phát triển trong ngày khai mạc Hội nghị COP28 đó là UAE, Đức cam kết 100 triệu Đô la Mỹ; 225 triệu USD từ EU (bao gồm cam kết 100 triệu của Đức); 65 triệu Bảng (tương đương 75 triệu USD) từ Vương quốc Anh; 24,5 triệu USD từ Hoa Kỳ và 10 triệu USD từ Nhật Bản cho Quỹ tổn thất và thiệt hại. Nhưng đó chỉ là con số rất nhỏ so với mức 2,4 nghìn tỷ USD/năm - mức hỗ trợ cần thiết vào năm 2030, theo ước tính mới nhất.


Đoàn Việt Nam bên cạnh tham gia các hoạt động trao đổi, đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị COP28, dự kiến sẽ chủ trì một số sự kiện tại Phòng sự kiện bên lề của Việt Nam (Việt Nam Pavilion) trong các ngày 01-10/12/ 2023 và tham gia nhiều sự kiện bên lề COP28 nhằm giới thiệu kinh nghiệm và quảng bá thông tin, hình ảnh ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.


Tham khảo: https://dangcongsan.vn/

11 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page