top of page

Cơ hội phát triển cho M&A toàn cầu

Thách thức 2023 điều hướng nền kinh tế

Thị trường M&A (sáp nhập và mua bán) trên thế giới, gồm các giao dịch trị giá khoảng 2,7 nghìn tỷ đô la trong 12 tháng qua sẽ bước vào năm 2023, đối mặt với những khó khăn kinh tế do lạm phát, lãi suất cao và tình trạng bất ổn địa chính trị đang diễn ra.


Tuy nhiên, hoạt động ở thị trường tầm trung hứa hẹn sẽ duy trì mạnh mẽ, là nơi tránh bão khá an toàn trong khi hoạt động ở thị trường cấp cao bị ảnh hưởng bởi sự thắt chặt của hoạt động cho vay và biên lợi nhuận, thời gian giao dịch kéo dài.

thach-thuc-nen-kinh-te
Cơ hội phát triển cho M&A toàn cầu

Tránh bão

Eric Fougedoire, Đối tác tại RSM France, kỳ vọng mức độ hoạt động lành mạnh sẽ tiếp tục trên toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực vốn hóa vừa và nhỏ, với một số khu vực thị trường thoát khỏi sức cản của suy thoái kinh tế.


"Nơi trú ẩn an toàn sẽ là các công ty tránh khỏi các dịch vụ tiện ích, tiền mặt và các yếu tố hậu cần, bởi việc tăng giá ở những khu vực đó là không thể tránh khỏi và sẽ khiến lợi nhuận bị xói mòn theo thời gian. Số hóa, phần mềm dưới dạng dịch vụ, đăng ký – đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp nên mong đợi có thể hoạt động được.


Và, Fougedoire, nói thêm, “Mặc dù tăng trưởng hữu cơ vẫn có thể thực hiện được, nhưng có thể khó đạt được trong thời gian ngắn. Điều đó làm cho những bước đi mới lạ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết; tăng dấu ấn quốc tế, tăng cường tập trung trong một lĩnh vực danh mục đầu tư và mua lại đều có vai trò nhất định."


Fougedoire đề xuất các sáng tạo đổi mới. Công ty sẽ tích cực tìm thấy cách thực hiện các giao dịch.

"Môi trường hiện tại là một môi trường khó khăn đối với các công ty mới thành lập đang tìm cách huy động vốn. Số tiền trước đây được dành cho quỹ cổ phần tư nhân hoặc các nhà đầu tư hạt giống phần lớn đã được cam kết, do đó nguồn tài trợ hạt giống giai đoạn đầu không còn sẵn có nữa. Việc mua lại có thể phá vỡ thế bế tắc và mang lại cơ hội cho vốn cổ phần tư nhân để củng cố nền tảng hiện có."


Sự linh hoạt

Oliver Smyth, Đối tác tại RSM Na Uy, đã giải thích cách thị trường thay đổi đòi hỏi mức độ linh hoạt và chuyên môn cao hơn để có thể hoàn thành giao dịch.


"Lãi suất tăng đang tác động rõ ràng đến một số lĩnh vực và có thể gây khó khăn cho người mua và người bán trong việc thống nhất giá cho một sản phẩm tiềm năng. Lãi vay tăng lên đã tăng lên gấp bội, đặc biệt đối với các trường hợp tăng trưởng đang chứng kiến sự giảm sút của mức gia tăng thu nhập trong tương lai. Trong khi đó, những lo ngại về chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến mức độ hoạt động M&A trong những ngành tiếp xúc nhiều nhất."

su-linh-hoat
Cơ hội phát triển cho M&A toàn cầu

Và xu hướng vẫn tích cực trong dài hạn. Smyth cho biết: "M&A luôn diễn ra theo chu kỳ và mặc dù lĩnh vực này phải đối mặt với những cơn gió ngược, nhưng nó có vị thế tốt để vượt qua trong các quý tới". "Có rất nhiều tiền sẵn sàng để đầu tư và số tiền đó cần được sử dụng, và cần có sự tự tin để giao dịch. Rõ ràng, các quốc gia Bắc Âu có lợi thế ở chỗ họ đại diện cho môi trường an toàn và hấp dẫn vẫn phần nào cách ly với vĩ mô toàn cầu các yếu tố khác, nhưng cơ hội phù hợp cũng có thể được tìm thấy ở các thị trường khác."


Dựa trên thành công

Lee Castledine, Đối tác tại RSM Vương quốc Anh và là thành viên của Nhóm Lãnh đạo Thẩm định Tài chính Toàn cầu của RSM, đã chỉ ra những mặt tích cực tiềm năng trong năm tới bất chấp những thách thức kinh tế rõ ràng.


"Thị trường vẫn rất sôi động, mặc dù chúng ta đang tập trung vào những cơ hội được bảo vệ nhiều nhất khỏi những bất ổn đang phải đối mặt xung quanh chi phí sinh hoạt và đặc biệt là chi phí năng lượng. Mặc dù không ai có thể bỏ qua những tác động đó, nhưng bối cảnh chung trong khu vực thị trường tầm trung vẫn mạnh mẽ cho đến năm 2023."

dua-tren-thanh-cong
Cơ hội phát triển cho M&A toàn cầu

RSM đã sẵn sàng để xây dựng trên đà tăng trưởng. Hoạt động cũng diễn ra mạnh mẽ trong các dịch vụ kinh doanh, bất động sản & xây dựng, chăm sóc sức khỏe và thị trường tiêu dùng, trong khi vận tải & hậu cần, dịch vụ tài chính, giải trí & khách sạn và giáo dục & đào tạo cũng có phần đóng góp.


"Khả năng thích ứng sẽ là khẩu hiệu cho M&A vào năm 2023," Castledine tóm tắt. "Chúng tôi sẵn sàng tạo ra điều kiện thuận lợi cho điều đó."

25 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page