top of page

Chuyển đổi công nghệ giai đoạn 2023-2024

Niềm tin của các nhà đâu tư về số hóa, điện khí hóa và năng lượng sạch

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh M&A toàn cầu đầy thách thức trên các thị trường vừa và nhỏ.


Sự thay đổi theo hướng số hóa và điện khí hóa dần xuất hiện trong ngành công nghiệp khác nhau, và những nỗ lực để chuyển đổi sang năng lượng sạch đã thúc đẩy khối lượng giao dịch tăng đáng kể vào năm 2022 và được dự kiến sẽ duy trì đà phát triển vào năm 2023.

Theo ước tính, chỉ riêng số hóa có thể trị giá tới 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2025 với khối lượng đầu tư gấp nhiều lần - và dường như không thể đo lường chính xác giá trị của quá trình điện khí hóa và khử cacbon đang diễn ra của các ngành giao thông vận tải, điện và công nghiệp.


M&A toàn cầu, với những hé lộ về điều ít được dự báo cho các lĩnh vực truyền thống, đã phản ánh thực tế mới này.


Thay đổi tầm nhìn

Eric Fougedoire, Đối tác của RSM France cho biết: "Tất cả đều là kỹ thuật số, tất cả là điện, tất cả đều vô hình và dựa vào đám mây - và chúng tôi sẽ không quay lại thời gian trước. "


Ông nói thêm: "Công nghệ cho phép tăng tính bền vững, đảm bảo các khả năng kỹ thuật cần thiết, những điều đó đang dần chứng tỏ khả năng chống lại bất kỳ cuộc suy thoái nào mà chúng ta có thể trải qua.


Cái giá liên quan đến các thỏa thuận này thường là sở hữu trí tuệ, đặc biệt là liên quan đến phần mềm, công nghệ và nguồn nhân lực, theo Oliver Smyth, Đối tác tại RSM Na Uy.


Ông nói: "Phần mềm vẫn đang rất hot, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh với doanh nghiệp (B2B) và dịch vụ phần mêm (SaaS)". "Các nhà đầu tư hiển nhiên coi doanh thu hàng kỳ và tập khách hàng ổn định là rất ấn tượng trên thị trường hiện tại. Đặc biệt là nếu có khoảng cách từ giá đầu vào, nếu công ty có thể phân phối tới những khách hàng cuối cùng thì vấn đề về chuỗi cung ứng được giải quyết. Chúng tôi đã thấy điều này qua nhiều giao dịch tại thị trường Bắc Âu".


Mặt tích cực từ lĩnh vực năng lượng sạch cũng hấp dẫn không kém, Marcel Vlaar, Giám đốc Thẩm định Tài chính tại RSM Hà Lan cho biết. "Về chuyển đổi năng lượng, Các nhà đầu tư tư nhân và các nhà đầu tư khác nhận thức được rằng đó là một thị trường tăng trưởng, nơi có cơ hội mua bán và xây dựng, ví dụ trên danh mục đầu tư về gió hoặc sự kết hợp giữa các nhà sản xuất và lắp đặt năng lượng mặt trời, hoặc tài chính và lắp đặt - loại bỏ một số rủi ro ra khỏi chương trình bằng cách tích hợp cả theo chiều ngang và chiều dọc.


Những cơ hội

Tất nhiên với xu hướng số hóa, điện khí hóa và năng lượng sạch đều mang những thách thức riêng trên thị trường M&A, đặc biệt là về chuyên môn và tính linh hoạt giữa các dịch vụ tư vấn và thẩm định.


Định giá, ESG, các tác động xuyên biên giới tiềm ẩn, an ninh mạng, các động lực toàn cầu bao gồm lạm phát, lãi suất và các sự kiện chính trị - tất cả đều đòi hỏi sự tận tâm, giàu kinh nghiệm và khả năng thích ứng.

Các thị trường vốn hóa vừa và nhỏ vẫn rất nhộn nhịp, ngay cả khi đang cố gắng giảm thiểu tiếp xúc với giá năng lượng và tác động của chi phí sinh hoạt," Lee Castledine, Đối tác tại RSM UK và là thành viên của Nhóm Lãnh đạo Thẩm định Tài chính Toàn cầu RSM cho biết.


"Có rất nhiều cơ hội và sự lạc quan giữa những người tham gia vào M&A". Và "có nhiều lý do để mong đợi đến năm 2023-2024."


26 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page