top of page
Ảnh của tác giảRSM Việt Nam

Cách mà các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy văn hóa coi trọng sức khỏe tinh thần

Trong thế kỷ 21, doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc theo đuổi liên tục năng suất, hiệu quả và kết quả tài chính, trong khi thường bỏ qua tác động tiềm tàng đến sức khỏe tổng thể của nhân viên. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một lực lượng lao động khỏe mạnh về tâm lý sẽ năng suất hơn, gắn kết hơn, sáng tạo hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn. Thực tế, sức khỏe tinh thần là một phần thiết yếu của một môi trường làm việc lành mạnh và hiệu quả.


RSM

Các nhà lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng văn hóa coi trọng sức khỏe tinh thần và hỗ trợ phúc lợi của nhân viên. Hành động, thái độ và chính sách của họ có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và sự hài lòng tổng thể của nhân viên. Bằng cách hiểu những thách thức đặc thù mà nhân viên phải đối mặt trong môi trường làm việc đầy áp lực hiện nay và thực hiện các chiến lược hiệu quả, các nhà lãnh đạo có thể tạo ra một văn hóa hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thúc đẩy một lực lượng lao động phát triển. Tuy nhiên, nghiên cứu của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM) cho thấy chỉ có bốn trong trên mười nhân viên cho rằng ban lãnh đạo cấp cao của họ thực hiện tốt các thực hành về sức khỏe tinh thần.


Các nhà lãnh đạo của RSM từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ những hiểu biết của họ về tầm quan trọng của lãnh đạo trong việc duy trì môi trường làm việc lành mạnh về tâm lý, cũng như cách họ có thể góp phần vào việc cải thiện phúc lợi và sự hài lòng trong công việc của nhân viên.


Vai trò của lãnh đạo trong việc xây dựng môi trường làm việc lành mạnh về sức khỏe tinh thần


Hãy cùng khám phá lý do tại sao các nhà lãnh đạo lại là một phần thiết yếu trong sức khỏe tinh thần và phúc lợi của nhân viên. "Trong ngành của chúng tôi," Gibson-Patel cho biết, "khi chúng tôi phụ thuộc vào chức năng nhận thức, sức khỏe tinh thần có thể mang lại lợi thế cạnh tranh thực sự. Chúng tôi cần hiểu cách tạo ra điều kiện phù hợp để tối ưu hóa sức khỏe tinh thần trong ngành và nơi làm việc của mình, sau đó đảm bảo rằng các thực hành của chúng tôi hỗ trợ điều đó."


Thái độ và sự tiếp cận của lãnh đạo có thể ảnh hưởng sâu sắc đến lực lượng lao động. Như Kieran Murphy, Giám đốc Huấn luyện Tài năng tại RSM Canada, nhận định: "Trong nhiều năm, vai trò của nhà lãnh đạo dường như không thể sai lầm; bên ngoài, lãnh đạo dường như không gặp phải thách thức nào, nhưng ngày nay, sự dễ bị tổn thương của một nhà lãnh đạo càng cao thì càng dễ nhận diện và điều đó truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm."


"Những nhân viên cảm thấy được sự hỗ trợ từ lãnh đạo có khả năng cao hơn để gắn bó và năng suất, đồng thời giảm tình trạng vắng mặt," Candice Eaton Gaul, Nhà lãnh đạo Toàn cầu về Đa dạng và Hòa nhập của RSM, cho biết thêm. "Điều này cũng tạo ra một lý do kinh doanh mạnh mẽ để thực hiện các bước chủ động nhằm đảm bảo rằng các lãnh đạo được trang bị để nói về sức khỏe tinh thần và có sự ủng hộ từ lãnh đạo để chủ động tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh về sức khỏe tinh thần."


Ngoài ra, nhiều lãnh đạo cấp cao hiện đang ở giai đoạn trong sự nghiệp mà kinh nghiệm và thời gian công tác đã giúp họ quen với những căng thẳng và lo ngại mà môi trường kinh doanh có thể mang lại. Như Henk Zeilstra, Giám đốc Nhân sự của RSM Hà Lan, nói: "Nhiều lãnh đạo cấp cao có một phần tính cách nhất định (cần thiết để trở thành lãnh đạo cấp cao) khiến họ trở nên kháng cự hơn với những tác động tiêu cực tiềm tàng từ phản hồi, xung đột hoặc vấn đề đến một mức độ nào đó. Họ thường không nhận ra rằng không phải nhân viên nào cũng được trang bị giống như họ, và những tình huống mà có thể không ảnh hưởng đến một lãnh đạo cấp cao (do kinh nghiệm của họ) có thể tạo ra căng thẳng, sự không chắc chắn, mất cân bằng hoặc cảm giác không an toàn ở những cấp thấp hơn trong tổ chức."


Cùng với suy nghĩ này, các lãnh đạo cũng có thể không nhận thức hoặc quên đi mức độ ảnh hưởng mà họ có đến nhân viên. Zeilstra tiếp tục: "Việc tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh về sức khỏe tinh thần bắt nguồn từ cấp cao. Các lãnh đạo cấp cao thường đánh giá thấp phần ngầm của lãnh đạo: các quản lý và nhân viên có xu hướng quan sát hành vi của các lãnh đạo cấp cao và làm theo. Nếu một nhà lãnh đạo làm gương xấu, hành vi không hiệu quả cho một môi trường làm việc lành mạnh về sức khỏe tinh thần từ các cấp quản lý thấp hơn rất có khả năng xảy ra."


Những gì lãnh đạo có thể làm?


Rất may, có nhiều cách mà các nhà lãnh đạo có thể thực hiện để quan tâm đến nhân viên và thúc đẩy một môi trường làm việc bền vững và lành mạnh về sức khỏe tinh thần. Chilaba Hamwela, Trưởng bộ phận Giải pháp Nhân sự tại RSM Zambia, gợi ý năm hành động chính mà lãnh đạo có thể thực hiện: "Các nhà lãnh đạo phải thấu hiểu rằng lãnh đạo không chỉ là hoàn thành công việc, mà còn là chăm sóc những người được giao phó cho họ. Họ cần chứng minh, chủ yếu qua hành động của mình, rằng họ coi trọng sức khỏe tinh thần bằng cách:


1. Khuyến khích nhân viên nghỉ ngơi.

2. Nêu rõ quan điểm chống lại sự kỳ thị liên quan đến sức khỏe tinh thần.

3. Thực hiện các chính sách nhằm giảm stress.

4. Quan tâm đến phúc lợi của nhân viên, đặc biệt khi nhận thấy có điều gì đó không ổn với họ.

5. Làm gương bằng cách nghỉ ngơi khi cần thiết và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân."


RSM

Theo một cuộc khảo sát, 73% nhân viên cho biết họ thấy nhà tuyển dụng quan tâm đến sức khỏe tinh thần; tuy nhiên, gần 50% trong số đó cho biết hành động của nhà tuyển dụng không phản ánh những gì họ nói. Như Leslie Torpy, Giám đốc Huấn luyện Tài năng tại RSM Mỹ, nhận định: "Nói là không đủ; hành động mới là điều cần thiết. Nhiều nhà lãnh đạo đặt ra những kỳ vọng khác nhau và thường cao hơn cho bản thân so với nhân viên, nhưng lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngắt kết nối khi nghỉ ngơi. Làm thế nào các lãnh đạo có thể kỳ vọng nhân viên ngắt kết nối và 'reset' trong thời gian nghỉ khi chính họ vẫn đang làm việc trong kỳ nghỉ của mình? Hành động của lãnh đạo thiết lập kỳ vọng trong lực lượng lao động."


Tiếp nối suy nghĩ này, Hannah Gibson-Patel, Quản lý Phúc lợi và Sự tham gia tại RSM Anh, nói thêm: "Bằng cách làm gương cho các hành vi tốt, chúng ta cho phép người khác đưa ra những lựa chọn hợp lý trong việc sắp xếp công việc, nghỉ ngơi và cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Sẽ có những lúc điều này dễ dàng hơn những lúc khác, nhưng cũng cần nhận ra rằng, khi cần thiết, chúng ta có thể kêu gọi người khác nỗ lực để nâng cao hiệu suất, sau đó tạo không gian cho sự nghỉ ngơi và phục hồi trước khi tiếp tục."


"Chiếu ánh sáng nhu cầu và hành động cá nhân của một lãnh đạo cấp cao lên lực lượng lao động có thể dẫn đến sự không đồng nhất trong giao tiếp giữa những gì bạn làm và những gì bạn nói về những gì được kỳ vọng. Điều này có thể làm mất ổn định nhân viên và thúc đẩy những kỳ vọng sai lệch," Zeilstra cho biết thêm.


Ngoài cách hành động, các lãnh đạo cũng có thể khởi xướng các chiến dịch hoặc chương trình tập trung vào sức khỏe tinh thần. "Là một tổ chức, chúng tôi đã mời các chuyên gia nói về sự kiệt sức tại nơi làm việc và tác động của nó đến phúc lợi của nhân viên," Rhonda Kloser, Giám đốc Điều hành của RSM Canada, cho biết. "Chúng tôi cũng đã đầu tư vào các phúc lợi và nguồn lực để hỗ trợ phúc lợi cho nhân viên và gia đình họ. Nhưng thực sự, tất cả bắt đầu từ việc quan tâm đến nhân viên và các lãnh đạo chia sẻ về tình hình của họ – tạo ra không gian an toàn. Điều này rất quan trọng và tiếp tục quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa phúc lợi cho các thành viên trong đội ngũ."


Dẫn dắt một văn hóa tiến bộ


Có lẽ khía cạnh quan trọng nhất trong ảnh hưởng và trách nhiệm của một nhà lãnh đạo đối với sức khỏe tâm thần của lực lượng lao động nằm ở tác động của họ đến văn hóa tổ chức. Dù các chương trình và hoạt động ngắn hạn có quan trọng đến đâu, văn hóa công ty vẫn tồn tại xuyên suốt thời gian nhân viên làm việc ở đó. Văn hóa có thể quyết định trải nghiệm của nhân viên; liệu nó có khuyến khích sự cởi mở, hỗ trợ và tư duy tự do hay không? Hay đó là một môi trường khiến mọi người phải giữ mình trong khuôn khổ, chèn ép những người dám lên tiếng và bỏ qua sức khỏe tinh thần của họ?


"Văn hóa nơi làm việc được tạo ra từ những tương tác nhỏ hàng ngày, điều này liên quan đến mức độ chăm sóc và hỗ trợ mà một nhân viên nhận được về sức khỏe và phúc lợi của họ, cũng như mức độ thoải mái và tin tưởng mà họ có thể thể hiện bản thân tại nơi làm việc," Eaton Gaul cho biết. "Khi các quản lý và lãnh đạo có thể thảo luận cởi mở về sức khỏe tinh thần, điều này giúp giảm bớt kỳ thị và khuyến khích mọi người cảm thấy thoải mái khi tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần, dẫn đến can thiệp sớm khi cần thiết và tạo ra một văn hóa làm việc hỗ trợ."


"Tôi nghĩ lãnh đạo chắc chắn cần phải có quan điểm cá nhân rõ ràng và cho mọi người biết rằng những thách thức về sức khỏe tinh thần không có gì phải xấu hổ," Murphy nói thêm. "Điều quan trọng là các lãnh đạo phải thúc đẩy một văn hóa sức khỏe tinh thần bằng cách ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cung cấp các nguồn lực về sức khỏe tinh thần và tạo ra một môi trường hòa nhập, nơi nhân viên cảm thấy được trân trọng và hỗ trợ."


Văn hóa công ty cũng cần xem xét việc tạo ra không gian cho sự tự do thể hiện. "Điều này có nghĩa là tạo ra một không gian để mọi người cảm thấy an toàn khi chia sẻ cảm xúc của họ," Klosler cho biết. "Chúng tôi làm điều đó bằng cách minh bạch, cởi mở và trung thực về những trải nghiệm của chính mình. Đối với tôi, điều này thực sự bắt đầu từ đại dịch - mọi người đều gặp khó khăn, cảm thấy cô lập, đối mặt với những thách thức trong bối cảnh toàn cầu, tại nơi làm việc, trong gia đình – và sự không chắc chắn của tất cả điều đó."


Klosler tiếp tục: "Bằng cách dành thời gian để liên hệ với nhân viên và chủ động làm điều đó – hỏi họ thực sự cảm thấy thế nào và, quan trọng là lắng nghe một cách tích cực. Bằng cách tạo ra không gian an toàn đó, chúng tôi nhận ra rằng nhân viên của mình đang gặp khó khăn – từ đó, chúng tôi có thể tìm ra cách hỗ trợ họ, mặc dù chúng tôi không phải là các chuyên gia về sức khỏe tinh thần. Chúng tôi đã tạo ra chương trình 'Mental Health Minutes', một chương trình sử dụng các chuyên gia và nguồn lực nội bộ để cung cấp cho mọi người những thông tin nhanh chóng, dễ hiểu về mẹo và thủ thuật."


Kết luận


Cuối cùng, sức khỏe tinh thần và phúc lợi không chỉ là một chủ đề nóng hay một từ khóa hấp dẫn; đó là một khoản đầu tư cơ bản vào sức khỏe và thành công của tổ chức. Các nhà lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong việc định hình một văn hóa nơi làm việc mà ở đó sức khỏe tinh thần được coi trọng và hỗ trợ. May mắn thay, chúng ta đang sống trong một thời đại mà, như Torpy nói, "Sức khỏe tinh thần cuối cùng cũng nhận được sự chú ý và hỗ trợ vững chắc mà nó xứng đáng."


Tất nhiên, còn một chặng đường dài trước khi sự xem nhẹ liên quan đến sức khỏe tinh thần trong môi trường kinh doanh hoàn toàn bị xóa bỏ. Tuy nhiên, bằng cách hiểu rõ những thách thức đặc thù của nhân viên, thực hiện các chiến lược hiệu quả và tạo dựng một môi trường hỗ trợ, các nhà lãnh đạo có thể xây dựng một nơi làm việc mà ở đó cá nhân cảm thấy được trao quyền, gắn bó và, quan trọng nhất, an toàn và lành mạnh về tâm lý.

0 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TỪ RSM VIỆT NAM

Bạn mong muốn nhận được tư vấn của đội ngũ chuyên gia RSM Việt Nam, vui lòng gửi câu hỏi tại đây

Gửi thông tin đăng ký thành công. RSM sẽ liên hệ tư vấn cho bạn!

bottom of page